Đừng tốn thời gian cho các hoạt động không định hướng

NGUYỄN THỊ NGUYỆT (Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Nhân Việt)| 13/05/2009 09:35

Trước tình trạng thiếu hụt nhân sự quản lý, điều hành cấp trung và cao cấp, một giải pháp cho doanh nghiệp (DN) VN là sử dụng nguồn lao động người nước ngoài.

Trước tình trạng thiếu hụt nhân sự quản lý, điều hành cấp trung và cao cấp, một giải pháp cho doanh nghiệp (DN) VN là sử dụng nguồn lao động người nước ngoài. Tuy nhiên, quy trình và thủ tục quản lý lao động người nước ngoài khác hẳn với lao động trong nước, cộng với việc DN chưa thật sự có nhiều kinh nghiệm trong tuyển dụng và điều hành lực lượng lao động nước ngoài, cũng như chưa hiểu rõ về chính sách thuế và các thủ tục hành chính trong việc tính toán chi trả lương, thuế, các khoản phúc lợi liên quan đến người lao động, thực hiện các báo cáo cho các tổ chức chính quyền..., nên hằng ngày, DN tốn không ít thời gian và chi phí cho những việc này.

Để giải quyết thực trạng trên, DN cần xác định đâu là những yếu tố định hướng được, như chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự, đâu là những yếu tố không định hướng được và luôn biến động, như chính sách thuế, bảo hiểm... để dành thời gian tập trung vào những yếu tố mang tính định hướng, bởi chúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của DN. Đối với những yếu tố không định hướng được, nên chuyển giao các dịch vụ chuyên nghiệp và có kinh nghiệm, am hiểu sâu về thuế cũng như thủ tục hành chính để dành nhiều thời gian hơn cho các kế hoạch kinh doanh chiến lược. Các đơn vị dịch vụ sẽ cung cấp cho DN dịch vụ trọn gói từ tính lương cho tới các thủ tục, giấy tờ hành chính, từ quản lý nhân sự cho đến tư vấn về luật pháp...

Nhờ đó, DN có thể cắt giảm một số chi phí như không phải tuyển đội ngũ nhân viên để quản lý những công việc trên và các chi phí phát sinh khác. Một ưu điểm khác là thông tin mật về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ của DN sẽ không bị rò rỉ do hệ thống xử lý thông tin trong nội bộ đôi khi phải qua nhiều vị trí như kế toán, nhân viên tính lương, thư ký, nhân viên IT... Để chọn đối tác làm dịch vụ, thông thường các DN hay chọn sử dụng dịch vụ của các công ty nước ngoài, song ở lĩnh vực này, các công ty VN lại có nhiều ưu thế do mức chi phí phù hợp, đặc biệt là am hiểu quy trình, thủ tục tại thị trường VN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng tốn thời gian cho các hoạt động không định hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO