DN trong nước ngày càng chú trọng thu hút nhân tài

THU QUYÊN| 22/10/2015 01:39

Các công ty lớn trong nước bắt đầu có nhận định nghiêm túc hơn đối với hệ thống lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên.

DN trong nước ngày càng chú trọng thu hút nhân tài

Sự chênh lệch mức lương là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp (DN) nước ngoài thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhưng điều này sẽ dần được giải quyết khi các DN trong nước ngày càng quan tâm hơn đến các vấn đề lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên. 

Đọc E-paper

Khảo sát lương năm 2015 do Talentnet thực hiện, thu hút sự tham gia của 211.816 nhân viên đến từ 520 công ty, cho thấy, hóa chất, dược và công nghệ sinh học là 3 ngành có tỷ lệ tăng lương cao nhất với mức tăng khoảng 10%. Ngược lại, ngành tài chính (không bao gồm ngân hàng), du lịch, khách sạn và nhà hàng, dầu khí có tỷ lệ tăng lương thấp nhất, lần lượt ở mức 7,9%, 6,7% và 6,2%.

Theo bà Hoa Nguyễn - Trưởng Bộ phận Khảo sát lương và Tư vấn nhân sự Talentnet, năm nay, với tỷ lệ lạm phát thấp, các DN điều chỉnh mức tăng lương thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, sang năm 2016, khi điều kiện kinh tế được đánh giá sẽ khả quan hơn thì mức lương cũng được tăng khá hơn.

Theo kết quả khảo sát, sự chênh lệch mức lương giữa DN trong nước và nước ngoài hiện đang ở mức 40%. Sự khác biệt tập trung ở cấp quản lý và giám đốc do các vị trí này đóng góp lớn vào sự phát triển của DN.

Tuy trả lương cơ bản thấp hơn các công ty nước ngoài, nhưng các DN Việt Nam vẫn sẵn sàng trả lương vượt ngoài khung lương cho các vị trí quan trọng và áp dụng các chính sách thưởng, ưu đãi hấp dẫn như thưởng cổ phiếu... để thu hút nhân tài.

Với dự báo kinh tế sẽ dần hồi phục vào năm 2016, các DN dự kiến sẽ có mức thưởng thực tế cao hơn năm ngoái. Điều đáng nói là tỷ lệ thưởng của DN trong nước cao hơn so với DN nước ngoài (năm 2014, mức chênh lệch này là 3,8%).

Xét về ngành nghề, ngân hàng, dược, bảo hiểm là 3 ngành nằm trong top có mức thưởng cao hơn năm ngoái so với các ngành khác, với tỷ lệ lần lượt là 22,1%, 17,7% và 17,2%.

Ngành vận tải, bán lẻ và khách sạn, nhà hàng và dịch vụ vẫn chưa xem chính sách lương, thưởng là công cụ để giữ chân nhân tài khi mức thưởng của họ chỉ khoảng 8 - 10%.

Khảo sát cũng cho thấy, trưởng phòng kinh doanh, chuyên viên kinh doanh cao cấp và trưởng phòng tiếp thị là những vị trí "hot" trong năm 2014. Đây cũng là những công việc khó tuyển dụng và khó giữ chân nhân tài trong nhiều năm qua.

Sự gia tăng vượt trội số lượng các công ty Việt Nam tham gia khảo sát lương năm nay (tăng hơn 50% so với năm ngoái) đã phần nào chỉ ra các công ty lớn trong nước bắt đầu có nhận định nghiêm túc hơn đối với hệ thống lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên.

Các DN trong nước bắt đầu cải thiện và quản lý ngân sách lương, thưởng hiệu quả hơn, có nhu cầu về những thông tin chính xác của các mức lương, thưởng, phụ cấp trên thị trường nhằm có đầy đủ thông tin và cơ sở trong việc quyết định lương, thưởng.

Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hoạt động thì việc trao đổi nhân tài không còn giới hạn trong phạm vi một quốc gia, vì thế, các DN cần cân nhắc lại gói lương, thưởng, bởi đây vẫn là một trong những yếu tố then chốt để giữ chân người tài.

Tuy nhiên, quyết định tận dụng yếu tố nào trong gói ngân sách lương, thưởng (chỉ sử dụng lương cơ bản hay mức thưởng, phụ cấp cùng với các yếu tố khác) sẽ dựa vào bối cảnh và tình trạng kinh doanh của từng DN. Điều cần lưu ý là chính sách lương, thưởng phải có sự cộng hưởng với chính sách phát triển con người để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh của DN.

>Thu hút người tài: Lương chỉ là yếu tố thứ tư

>Thung lũng Silicon và bài toán thiếu đa dạng nhân lực

>Tìm nguồn nhân lực trẻ chất lượng: Không khó!

>Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN trong nước ngày càng chú trọng thu hút nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO