Bước ngoặt sự nghiệp khi bước vào độ tuổi 30

04/07/2013 03:36

Trong khi một số người dùng cả chục năm trời gắn bó với lĩnh vực mà họ theo đuổi từ năm 20 tuổi thì một số khác lại chọn cách thay đổi con đường sự nghiệp sang một lĩnh vực hoàn toàn mới hoặc thay đổi công việc cho phù hợp với cuộc sống cá nhân...

 Bước ngoặt sự nghiệp khi bước vào độ tuổi 30

Là một chuyên gia máy tính ở độ tuổi 20, Dan Naina chưa bao giờ hình dung mình sẽ có lúc biểu diễn tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Nhưng tất cả đã thay đổi khi Dan Naina bước sang tuổi 30 và đã tham gia một lớp học về phim hài.

Hỏi 50 người về công việc họ từng làm và câu chuyện sự nghiệp trong độ tuổi 30, bạn có thể nhận được 50 câu chuyện độc đáo. Trong khi một số người dùng cả chục năm trời gắn bó với lĩnh vực mà họ theo đuổi từ năm 20 tuổi thì một số khác lại chọn cách thay đổi con đường sự nghiệp sang một lĩnh vực hoàn toàn mới hoặc thay đổi công việc cho phù hợp với cuộc sống cá nhân...

Sau đây là những chia sẻ của cá nhân về những giai đoạn sự nghiệp khác nhau và công việc ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của họ như thế nào trong độ tuổi 30:

1.Cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp

Ở độ tuổi 20, Margaret Miller từng dạy Tiếng Anh tại các trường tư thục ở New England nhưng khi cô trở thành người mẹ ở tuổi 30, cô quyết định theo đuổi con đường sự nghiệp khác.

"Trong độ tuổi 30, tôi thường ở nhà và viết những bài nói về việc nuôi dạy con cái và giúp các bậc cha mẹ trẻ biết cách cân đối ngân sách cho cuộc sống. Đây là công việc lý tưởng để tôi có thể làm việc ở nhà và có nhiều thời gian chăm sóc con cái".

Bây giờ, con của Miller đã lớn và tự lập, người mẹ này đã chọn công việc pha trộn với kinh nghiệm làm việc trước đây của cô. "Tôi trở lại giảng dạy tại một trường cao đẳng cộng đồng tại địa phương với vị trí của một nhân viên freelancer và tôi thấy sự linh hoạt trong công việc thật tuyệt vời. Tôi vẫn tiếp tục công việc viết lách vào ban đêm hoặc những lúc không giảng dạy. Nếu bạn không muốn phải ngồi yên một chỗ thì đây là một lựa chọn tuyệt vời".

2.Khám phá khả năng tiềm ẩn

Là một chuyên gia máy tính ở độ tuổi 20, Dan Naina chưa bao giờ hình dung mình sẽ có lúc biểu diễn tại Trung tâm hội nghị quốc gia Dân chủ. Nhưng tất cả đã thay đổi khi Dan Naina bước sang tuổi 30 và đã tham gia một lớp học về phim hài.

"Tôi là một kỹ sư cấp cao của Intel Corp., công việc chính của tôi là thường xuyên đi khắp nơi trên thế giới cùng với các lãnh đạo của công ty và thể hiện một số kỹ thuật trên sân khấu chính của các sự kiện lớn. Tôi vô cùng lo lắng về việc phải nói trên sân khấu. Bởi vậy, tôi đã tìm đến một lớp học phim hài để đẩy lùi nỗi sợ mỗi khi đứng trên sân khấu, trước đông người. Lớp học đó đã thay đổi cuộc đời tôi. Trong lần biểu diễn thứ 3, tôi được yêu cầu trình bày trước 2.500 người tại một hội nghị bán hàng của Intel. Nhiều người có mặt tại đó đã nghĩ rằng, tôi được thuê như một diễn viên hài chuyên nghiệp, đến biểu diễn tại sự kiện này chứ không phải là nhân sự của công ty".

Bước sang tuổi 40, Naina quyết định rời khỏi công ty yêu thích để đến với những vai diễn trong các bộ phim hài yêu thích. Một thập kỷ sau đó, Naina đã biết rằng mình lựa chọn đúng, không hề hối tiếc về quyết định của mình mà ngày càng có mặt tại các sự kiện lớn trên toàn thế giới.

Qua trường hợp của Naina, việc khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân đôi khi cũng đưa đến cho chúng ta những thay đổi đáng kể trên con đường sự nghiệp của mình.

3. Tìm kiếm đam mê

Sau khi rời bỏ trường y khoa ở độ tuổi 20, Lisa Niver Rajna đã thực hiện những chuyến đi trên khắp các vùng biển suốt 7 năm trời. 

Cho đến năm 30 tuổi, Niver Rajna vẫn làm việc trên một con tàu du lịch và xa gia đình. Một số người lo lắng rằng, cô ấy đã lãng phí khả năng của mình nhưng Niver Rajna lại phát hiện ra rằng, cô ấy thật sự rất thích đi du lịch, tham gia chương trình dành cho trẻ em trên các chuyến tàu du lịch. Những kinh nghiệm này cộng với những gì cô được học đã giúp Niver Rajna trở thành một giáo viên về khoa học và là một blogger du lịch ở độ tuổi 40.

Niver Rajna cho rằng: "Tôi không hề hối tiếc về con đường mình đã chọn, tôi biết, quyết định từ bỏ ngành y là sự lựa chọn đúng đắn với tôi. Khi tôi giảng dạy hay đi du lịch, tôi biết tôi đang di đúng hướng và biết mình phải làm gì".

4.Tích lũy kinh nghiệm

Câu chuyện của Paige Arnof-Fenn ở Cambridge, Mass được kể từ khi cô vừa bước vào độ tuổi 20, "tôi đã làm chuyên gia phân tích tại một ngân hàng đầu tư hàng đầu ở phố Wall, tôi trở lại đi học MBA và tới Mỹ để quản lý thương hiệu cho Procter & Gamble. Tôi thấy tuổi 20 của mình giống như những năm học nghề vậy, làm việc cho các công ty nổi tiếng để được tham gia những khóa đào tạo và phát triển con người của họ".

Ngược lại, ở độ tuổi 30, cô ấy đã tìm kiếm cơ hội mới. Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dot-com đã nhận Fenn vào vị trí tiếp thị và cô gặt hái nhiều thành công. Cô cũng ký một hợp đồng 3 năm với Bộ tài chính. "Tôi không nghĩ rằng tôi thích làm việc cho chính phủ nhưng tôi đã hiểu rằng, khoảng thời gian này đã đem lại cho tôi những kinh nghiệm tuyệt vời và cơ hội rèn luyện cá nhân cũng như phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp".

Bây giờ, đã ở tuổi 40, Arnof-Fenn đã là chủ sở hữu của công ty marketing toàn cầu Mavens & Moguls, "cuộc sống của tôi hiện nay đã có sự cân bằng giữa sự nghiệp, phát triển bản thân đi liền với sự nghiệp".

Những câu chuyện này cho thấy, ở độ tuổi 30, con đường sự nghiệp của mỗi người có thể theo đường thẳng, đường cong khác nhau hay cố định một hướng mà không phải thay đổi. Thế nhưng, điều quan trọng là bạn phải biết rằng, những con đường ấy có thể thay đổi sau một thời gian, giúp cho sự nghiệp của bạn thuận lợi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước ngoặt sự nghiệp khi bước vào độ tuổi 30
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO