Nhà sáng lập Huawei thừa nhận không thể phát triển nếu tách rời khỏi Mỹ

Mỹ Linh| 01/05/2020 06:00

Gã khổng lồ" viễn thông của Trung Quốc - Huawei không che dấu sự lệ thuộc của mình vào ngành công nghệ Mỹ, mặc dù thường lớn tiếng chỉ trích chính phủ nước này và khẳng định sự tự cường trong kinh doanh.

Nhà sáng lập Huawei thừa nhận không thể phát triển nếu tách rời khỏi Mỹ

Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập của Huawei

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Dragon, được xuất bản bởi Viện Khoa học Xã hội Cam Túc, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết Huawei sẽ tiếp tục sử dụng linh kiện của Mỹ để sản xuất điện thoại thông minh, cho dù tập đoàn viễn thông này có các nhà cung cấp bên ngoài nước Mỹ, đồng thời khẳng định việc sử dụng linh kiện của Mỹ là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của tập đoàn.

“Chúng tôi đã mua linh kiện từ Mỹ trị giá 18,7 tỷ USD năm ngoái, so với 11 tỷ USD thời gian trước đó. Chúng tôi không nghĩ sẽ có thể thay thế các thành phần cung cấp từ Mỹ. Hoa Kỳ luôn là người bạn tốt của chúng tôi”, ông Nhậm phát biểu, theo South China Morning Post.

Ông Nhậm là nhà sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của tập đoàn cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, nói rằng Trung Quốc nên có cái nhìn tỉnh táo về những thách thức mà nước này đang phải đối mặt khi cố gắng thay đổi chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu. Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh Huawei bị đưa vào danh sách đen của Bộ thương mại Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là các công ty Mỹ chỉ có thể bán hàng cho tập đoàn này nếu được phép của chính phủ Mỹ.

Ông Richard Yu Chengdong - Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết, tập đoàn có nhiều lựa chọn khác và không cần sử dụng linh kiện của Mỹ trong sản phẩm điện thoại thông minh của mình, nhưng vẫn muốn duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp Mỹ.

Link bài viết

Bị đưa vào danh sách đen từ hồi tháng 5/2019, Huawei chạy đua để phát triển linh kiện, phần mềm của riêng mình nhằm tránh sử dụng và phụ thuộc vào sản phẩm và công nghệ của Mỹ. Ba tháng sau, hãng này đưa ra hệ điều hành mới HarmonyOS, được thiết kế để chạy trên tất cả thiết bị, kể cả điện thoại thông minh của Huawei. Tuy nhiên, tập đoàn này sau đó tuyên bố dù đã có hệ điều hành riêng nhưng vẫn muốn tiếp tục sử dụng Android của Google.

“Sẽ không sao nếu chúng tôi không sử dụng linh kiện của Mỹ, nhưng điều gì xảy ra nếu người tiêu dùng không mua sản phẩm của chúng tôi”, ông Nhậm lo lắng và phát biểu, đồng thời khi thừa nhận sự phụ thuộc vào linh kiện và công nghệ của Mỹ đối với Huawei là không thể tránh khỏi.

Theo ông Nhậm, các hệ điều hành cho điện thoại di động như Android của Google và iOS của Apple đã tạo ra doanh số khổng lồ trên thế giới và người tiêu dùng đã quen sử dụng chúng. “Huawei là kẻ đi sau nên rất khó vượt qua Android và iOS. Phải mất một thời gian dài, nhưng không quá 300 năm”, ông Nhậm vừa phát biểu vừa đùa cợt.

Nói về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài gần hai năm, ông Nhậm cho rằng là đáng kể không chỉ đối với Huawei mà toàn cầu, khiến không có bất kỳ quốc gia nào trở nên hoàn toàn độc lập với nhau.

“Sẽ là sai lầm nếu các nước di chuyển các chuỗi cung ứng công nghiệp về nước mình, vì nền kinh tế thế giới được thiết lập để phát triển thông qua toàn cầu hóa. Năng lực cạnh tranh là một phần của toàn cầu hóa”, nhà sáng lập Huawei nhìn nhận.

Ông nói thêm rằng, đã có những thay đổi trong dịch chuyển công nghiệp, những ngành có quy mô sản xuất trung bình và thấp không còn nhiều ở Trung Quốc vì đã được chuyển sang Thái Lan và Việt Nam. Các công ty Trung Quốc nhắm đến công nghệ cao, tuy nhiên ngành này của Trung Quốc còn quá kém so với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng lập Huawei thừa nhận không thể phát triển nếu tách rời khỏi Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO