Kinh tế Mỹ có thể mất xấp xỉ 10 năm để phục hồi từ Covid-19

Khởi Vũ| 03/06/2020 07:15

Nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng phải đến quý IV/2029 mới có thể hoàn toàn phục hồi từ những thiệt hại gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Kinh tế Mỹ có thể mất xấp xỉ 10 năm để phục hồi từ Covid-19

Triển vọng GDP thực trong giai đoạn 2020-2030 sẽ giảm khoảng 7.900 tỷ USD, tương đương mức giảm 3% so với trước khi đại dịch bùng phát.

Theo dự báo từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), trong giai đoạn 2020-2030, tổng giá trị GDP (danh nghĩa) của Mỹ sẽ ít hơn khoảng 15.700 tỷ USD, tương đương mức sụt giảm 5,3% so với con số được cơ quan này đưa ra hồi tháng 1/2020, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. CBO cũng cho biết, triển vọng GDP thực trong cùng kỳ sẽ giảm khoảng 7.900 tỷ USD, tương đương mức giảm 3% so với trước khi đại dịch bùng phát.

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao sẽ kéo theo chi tiêu tiêu dùng tiếp tục sụt giảm, và nhiều người Mỹ mất việc sẽ chỉ có thể quay trở lại làm việc vào mùa Hè này, khi các bang bắt đầu mở cửa trở lại. Theo báo cáo từ CBO, GDP của nền kinh tế số 1 thế giới nhiều khả năng phải đến quý IV/2029, tức gần 10 năm, mới có thể trở lại mức dự báo đã được CBO công bố trước đó.

Link bài viết

Thêm vào đó, Giám đốc CBO Phillip L. Swagel nhấn mạnh rằng, "sự bất định xung quanh các triển vọng kinh tế này cũng cao một cách bất thường", do hiện vẫn chưa biết diễn biến của dịch bệnh sẽ như thế nào, cũng như tác động từ các biện pháp giãn cách xã hội và dự luật từ chính quyền liên bang sẽ ra sao. 

"Hàng loạt cơ sở kinh doanh đóng cửa, kết hợp cùng các biện pháp giãn cách xã hội sẽ làm giảm chi tiêu tiêu dùng, trong khi giá năng lượng sụt giảm gần đây được dự báo sẽ làm giảm nghiêm trọng nguồn đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực năng lượng", báo cáo của CBO viết.

Trong một tuyên bố chung phát đi sau báo cáo từ CBO, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và thành viên cấp cao của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Bernie Sanders nêu rõ, dựa trên báo cáo này, có thể thấy Quốc hội nên phê duyệt thêm một gói cứu trợ khác; đồng thời cân nhắc lời kêu gọi giảm thuế từ Tổng thống Trump.

"Để tránh vấp phải nguy cơ xảy ra một cuộc Đại Suy thoái khác, Thượng viện phải hành động với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhằm đảm bảo mọi người dân Mỹ có thu nhập cần thiết để nuôi sống gia đình và có nhà để ở. Người dân Mỹ không thể chờ đợi thêm một tháng nữa để Thượng viện thông qua luật. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta ngay bây giờ", ông Schumer và Sanders nói.

Cũng theo báo cáo, gói kích thích lên tới 3.300 tỷ USD được Quốc hội thông qua hồi tháng 3/2020, gồm việc bơm tiền mặt cho doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, tăng cường trợ cấp thất nghiệp và kích cầu, chỉ giúp "phần nào giảm thiểu sự suy thoái của nền kinh tế". Do đó, các biện pháp bổ sung là cần thiết để tránh xảy ra một cuộc Đại Suy thoái khác.

Báo cáo từ CBO được công bố trong bối cảnh kết quả từ nhiều cuộc khảo sát gần nhất cho thấy các nhà máy ở Mỹ và nước ngoài tiếp tục cắt giảm sản lượng và nhân công trong tháng 5, dù chính phủ đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp y tế để dập dịch.

Kinh-te-My-co-the-se-ma-t-xa-p-4751-3887

Chênh lệch trong GDP thực giữa dự báo tháng 5/2020 và dự báo tháng 1/2020 của CBO. Theo đó, triển vọng GDP thực của nền kinh tế Mỹ đến quý IV/2029 mới có thể trở lại như mức đã dự báo từ trước. Ảnh: Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm 20/5/2020 khẳng định, tiến trình phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu diễn ra trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch FED cho rằng, sự phục hồi toàn diện có thể sẽ không xảy ra nếu không có vắc-xin ngừa SARS-CoV-2. 

Về dài hạn cũng như trong trung hạn, người ta sẽ không muốn đặt cược ngược lại cho sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Nền kinh tế Mỹ rồi sẽ phục hồi. Tuy nhiên, Chủ tịch FED lưu ý, khả năng phục hồi đó sẽ phụ thuộc vào cách người Mỹ đánh giá về sự an toàn của bản thân họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Mỹ có thể mất xấp xỉ 10 năm để phục hồi từ Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO