"Vũ khí mềm" để thương hiệu chiến thắng

LÊ THỊ| 17/08/2010 07:00

Chưa lúc nào chúng ta thấy khái niệm xanh, sinh thái, môi trường... gắn với thương hiệu, với hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay.

Chưa lúc nào chúng ta thấy khái niệm xanh, sinh thái, môi trường... gắn với thương hiệu, với hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay. Đó là tín hiệu lạc quan phản ánh sự quan tâm của con người đối với môi trường sống của chính họ.

Nhanh tay “sắm vũ khí mềm”

Một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiên phong trong việc thực hiện những chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu của mình gắn liền với việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Các doanh nghiệp xem đó như là “vũ khí mềm” để quảng bá thương hiệu. Ở các nước phát triển, chuyện này không còn mới mẻ, nhưng ở Việt Nam, đó là những thương hiệu tiên phong trong việc kết hợp giữa sản xuất - kinh doanh và việc bảo vệ môi trường sống cho con người, trong bối cảnh mà nhiều đối thủ khác còn chưa biết, hoặc biết nhưng không tin lắm vào hiệu quả của nó.

Giám đốc thương hiệu của một nhãn sữa đậu nành tiết lộ, việc quyết định chọn hai chữ “tự nhiên” làm “key word" (từ quan trọng) cùng với hình ảnh thiên nhiên tươi mới khi giới thiệu sản phẩm, sau hơn hai năm đã thành công rực rỡ.

Khảo sát nhanh cho thấy, đa số người tiêu dùng Việt Nam có chiều hướng muốn tiếp cận những thương hiệu thân thiện với môi trường, được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, không có tác nhân hóa học tham gia, nhất là đối với các nhóm ngành liên quan đến sức khỏe, làm đẹp... như thực phẩm, nước uống, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, du lịch nghỉ dưỡng...

Chuyên gia nhận định

Theo Th.S Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Win-Win: “Thương hiệu ngày nay ngoài việc phải có chất lượng phù hợp, còn phải xanh. Chất lượng xanh là một khái niệm có ý nghĩa cực kỳ chiến lược, khái quát tất cả giá trị mà một thương hiệu cần có để chinh phục người tiêu dùng. Nói cách khác, chất lượng xanh là giá trị mà người tiêu dùng mong đợi, doanh nghiệp mong đợi, xã hội mong đợi”.

Ông nói thêm: "Mọi hoạt động kinh doanh đều có sứ mệnh hiển nhiên là đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng tiêu dùng. Chất lượng xanh chính là giá trị trung tâm giúp nâng chất lượng đời sống người tiêu dùng Việt Nam lên một mức khác".

Còn theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang: “Chất lượng xanh là nhân tố chiến lược tạo nên giá trị và sức mạnh thương hiệu. Thương hiệu nào càng sớm xanh hóa thì càng sớm có cơ hội giành được lợi thế trong cạnh tranh, vì chất lượng xanh đã được xác định là “mạch” của thị trường”.

Chứng nhận giá trị Chất lượng xanh cho 500 thương hiệu toàn cầu điển hình nhất phục vụ cho thị trường Việt Nam

Trong một cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vĩnh Thái, Tổng giám đốc “Chương trình Thương hiệu chất lượng xanh” bàn về câu chuyện xanh hóa trong kinh doanh, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Giám đốc Dự án “Đại học xanh” Quốc tế Trí Việt, cho rằng, bà đã nhìn thấy có sự dịch chuyển nhất định nghiêng về một nền thương mại xanh tại Việt Nam, tuy chậm hơn, nhưng cũng giống như các nước tiên tiến trên thế giới.

Ở những nước này, chính phủ đã có nỗ lực trong tiến trình làm xanh nền kinh tế bằng nhiều chương trình bài bản mà cộng đồng doanh nghiệp là lực lượng tham gia năng động nhất, họ có hành động và trách nhiệm rõ ràng đối với môi trường và chất lượng sống của cộng đồng.

Trở thành giá trị thương mại

Điều mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm là liệu chất lượng xanh ”đã trở thành giá trị thương mại tại Việt Nam hay chưa”. Hay nói cách khác, người tiêu dùng có thực sự muốn mua "chất lượng xanh” hay chưa?

Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia kinh tế về Tái cấu trúc và Quản trị chiến lược và phát triển doanh nghiệp, khẳng định: “Chuyện chất lượng xanh đang trở thành giá trị thương mại tại Việt Nam là không còn gì phải nghi ngờ. Điều cần chú ý là không phải thương hiệu thuộc nhóm ngành hàng nào xanh hóa cũng phát huy tác dụng ngay”.

Ông khuyên các doanh nghiệp cần xác định trước chiến lược và khả năng sản phẩm của mình có thực sự xanh hay không, rồi tính chuyện làm “Green Marketing” cho sản phẩm đó, vì suy cho cùng, cái người tiêu dùng cần chính là giá trị của chất lượng xanh.

Được mời làm diễn giả chính cho hội thảo “Chất Lượng Xanh - Marketing Xanh: Con đường thịnh vượng thương hiệu”, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang khẳng định, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, quan sát và tư vấn thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trong chiến lược xanh hóa hình ảnh.

Và việc làm diễn giả chính tại một hội thảo đúng với thị trường đang cần là cơ hội quý báu để chia sẻ kinh nghiệm và những tiếp cận mới nhất của mình về Green Marketing với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Quang nói.

* Hội thảo quy tụ trên 500 CEO tham dự do Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển IDR, VietnamMarcom, Công ty Win-Win và Công ty Xã hội Rongviet Values phối hợp tổ chức tại TP.HCM vào thứ Sáu, 27/8/2010

* Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu và đăng ký tham dự hội thảo “Chất lượng Xanh - Marketing Xanh: Con đường thịnh vượng thương hiệu”, liên hệ: Chị Ngọc Ly, ĐT: (08) 62744725 - Di động: 0902 438569; E-mail: chatluongxanh500@gmail.com, Website: www.rongvietvalues.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Vũ khí mềm" để thương hiệu chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO