Tăng nguồn cung thực phẩm VietGap

MINH HÀO| 23/04/2016 02:33

Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tại TP.HCM đang đẩy mạnh đầu tư để mang đến cho người tiêu dùng thực phẩm sạch.

Tăng nguồn cung thực phẩm VietGap

Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tại TP.HCM đang đẩy mạnh đầu tư để mang đến cho người tiêu dùng thực phẩm sạch. 

Đọc E-paper

Công ty Vissan ngày 12/4 công bố đưa ra thị trường 100% thịt heo đạt chuẩn VietGAP. Theo đó, thịt heo do Vissan bán tại 309 điểm thuộc hệ thống các siêu thị và 146 điểm bán ở các chợ truyền thống TP.HCM đều đạt chuẩn thực hành nông nghiệp tốt của Việt Nam (VietGAP).

Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, có khoảng 70 tấn thịt heo đạt chứng nhận VietGAP được Công ty đưa ra thị trường mỗi ngày. Nguồn heo này được mua từ các trang trại chăn nuôi đã được chứng nhận VietGAP và được kiểm tra, giám sát bởi các cơ quan chức năng.

Đây là một bước tiến trong tiến trình xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của Vissan nhằm cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu của người tiêu dùng về truy xuất hàng hóa.

Thực ra, kế hoạch kinh doanh thịt heo VietGAP đã được Vissan triển khai từ nhiều năm trước thông qua mô hình chuỗi thực phẩm khép kín "từ trang trại đến bàn ăn".

Để thực hiện được mục tiêu này, Vissan xây dựng cụm công nghiệp chế biến thực phẩm khép kín từ khâu giết mổ, pha lóc thịt tươi đến chế biến và các nhà máy phụ trợ (đóng gói bao bì, chế biến gia vị…) với vốn đầu tư 150 triệu USD (khoảng 3.150 tỷ đồng).

Cuối năm 2015, 40% lượng thịt heo do Vissan cung ứng ra thị trường đạt chuẩn VietGAP. Để đạt được 100% thịt heo đạt chuẩn VietGAP như hiện nay, Vissan đã hợp tác với các trang trại nuôi heo VietGAP.

Trước đó, đầu tháng 10/2015, Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ cũng đã đưa thịt heo VietGAP ra thị trường, đến nay, mỗi ngày bán gần 3 tấn thịt heo đạt tiêu chuẩn này. Cùng với sạp thịt heo VietGAP ở chợ Hòa Bình, An Hạ đã mở 9 cửa hàng tại quận 1, 3, 9, Bình Thạnh, Tân Phú, TP.HCM, Big C Đồng Nai.

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, bà Nguyễn Hồng Thắm - Giám đốc Công ty An Hạ cho biết, với dây chuyền giết mổ hiện đại, An Hạ đủ sức bao tiêu khoảng 240 con heo VietGAP/ngày để thúc đẩy phong trào chăn nuôi heo sạch của TP.HCM.

Cùng chung mục đích, Vissan kinh doanh thịt heo VietGAP là "muốn thúc đẩy người dân tích cực tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành chăn nuôi phát triển trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới", ông Văn Đức Mười chia sẻ.

Với mục tiêu đó, Vissan còn cung ứng ra thị trường thịt bò "sạch", nhiều nhất là thịt bò Úc được nuôi ở những trang trại hiện đại, được giết mổ theo tiêu chuẩn ESCAC (tiêu chuẩn do Chính phủ Úc đặt ra đối với các cơ sở giết mổ đảm bảo bò được giết mổ nhân đạo).

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất thịt sạch thì các nhà bán lẻ cũng đẩy mạnh kinh doanh thực phẩm an toàn. Chuỗi siêu thị Satramart, chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) ngoài bán thịt heo VietGAP của Vissan còn kinh doanh 30% mặt hàng rau củ quả đạt chuẩn VietGAP.

Ông Trần Văn Bắc - Phó tổng giám đốc Satra cho biết, kinh doanh thực phẩm an toàn là chủ trương được Satra đẩy mạnh thực hiện và trong năm nay sẽ nâng tỷ lệ rau VietGAP lên 50%.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, cửa hàng Co.op của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), thực phẩm VietGAP chiếm tỷ lệ khá cao.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, tính đến cuối tháng 12/2015, Saigon Co.op có 176 điểm bán nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh.

Trong đó, 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà và trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGAP đã được Saigon Co.op duy trì kinh doanh từ nhiều năm nay.

Saigon Co.op còn tăng cường mặt hàng thịt heo đạt chứng nhận VietGAP tại các Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food khu vực TP.HCM, đồng thời phối hợp với các địa phương để đưa những mặt hàng này đến các siêu thị Co.opmart ở các tỉnh - thành khác.

"Saigon Co.op cam kết chỉ kinh doanh sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Để thực hiện cam kết này, chúng tôi đã thành lập phòng quản lý chất lượng để thực thi nghiêm ngặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, hàng hóa trước khi đến tay người tiêu dùng phải qua quy trình kiểm soát chặt chẽ và khép kín từ nơi trồng, nhập kho cho đến khi bày bán", ông Nguyễn Thành Nhân tiết lộ.

>Tăng "heo sạch", chặn "thịt bẩn"

>Trồng ớt tiêu chuẩn VietGap lãi 300 triệu đồng/ha

> Thủy sản đuối với VietGAP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng nguồn cung thực phẩm VietGap
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO