Sức mạnh bó đũa từ Techcombank

NGỌC KHUYÊN thực hiện| 07/10/2015 05:43

Trong doanh nghiệp, mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt nhưng với sự liên kết - một phần của văn hóa doanh nghiệp - tạo thành "bó đũa" khó có thể bẻ được.

Sức mạnh bó đũa từ Techcombank

Trong doanh nghiệp, mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt nhưng với sự liên kết - một phần của văn hóa doanh nghiệp - tạo thành "bó đũa" khó có thể bẻ gãy được.

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Ngô Nam Phong - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng miền Nam kiêm Giám đốc Phát triển bán và chất lượng dịch vụ miền Nam (SSE Miền Nam), Chủ nhiệm Ban Chỉ huy Hạt giống đỏ (REDs) miền Nam tại Techcombank - cho rằng: Văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhân tố góp phần tạo nên sức mạnh tập thể, từ đó, tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại Techcombank, tất cả nhân viên, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh như chúng tôi, đều hiểu rõ và thấm nhuần điều này.

"Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) thoạt nghe qua thấy trừu tượng và ít liên quan đến kinh doanh, nhưng trên thực tế đấy lại là cái gốc để tạo nên hiệu quả kinh doanh bền vững và vượt trội. Các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp này có thể giống các doanh nghiệp khác nhưng giá trị văn hóa của mỗi doanh nghiệp là tài sản riêng của doanh nghiệp đó, là gốc rễ để "nhận diện" thương hiệu và là giá trị cạnh tranh cốt lõi của tổ chức khó mà sao chép được. Đây cũng là yếu tố làm nên sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ của Techcombank, giúp Techcombank vững bước trong 22 năm qua và chắc chắn sẽ tiếp tục tiến bước mạnh mẽ trong thời gian tới", ông Nam Phong chia sẻ.

Sức mạnh từ sự đồng lòng

* Như chia sẻ của ông, có thể hiểu ý nghĩa lớn nhất của VHDN là tạo ra sự gắn kết, đồng lòng?

- Có lẽ người Việt Nam hiểu hơn ai hết sức mạnh của đoàn kết mà ấn tượng với tôi nhất là câu chuyện bó đũa. Trong doanh nghiệp cũng vậy, mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt nhưng với sự liên kết - một phần của VHDN - tạo thành "bó đũa" khó có thể bẻ được.

Trước khi đến với Techcombank, tôi đã từng làm việc ở một vài công ty nên có cơ hội tiếp nhận VHDN ở những nơi ấy. Từ đó, tôi nhận thấy rất rõ, Techcombank là một tổ chức năng động, tạo môi trường phù hợp cho tất cả nhân viên, kể cả những người trẻ tuổi mới ra trường để phát huy được thế mạnh. VHDN của Techcombank cũng được xây dựng trên nền tảng đó.

Đặc biệt, Ban lãnh đạo - những người chèo lái Techcombank có ý chí và khát vọng mạnh mẽ để xây dựng VHDN thông qua sự đầu tư có chiều sâu, bài bản và bền bỉ đối với các hoạt động gắn kết nhân viên.

Cá nhân tôi có thể cảm nhận rất rõ sau gần ba năm đẩy mạnh các hoạt động xây dựng VHDN, với việc xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh, cũng như các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, từ đó, cụ thể hóa qua nhiều hoạt động xây dựng VHDN. Tất cả chúng tôi, từ ban lãnh đạo Techcombank đến nhân viên tại từng chi nhánh đã tìm được tiếng nói chung, cùng hướng tới một mục tiêu chung và cam kết mạnh mẽ để thực hiện điều đó.

Nói một cách ngắn gọn về VHDN Techcombank, tôi khẳng định rằng: Techcombank không chỉ là một tập thể lớn, chúng tôi là một cộng đồng bền vững.

* Và cộng đồng Techcombank sẽ hướng tới là gì, thưa ông?

- Đó là mục tiêu phát triển Techcombank thành một doanh nghiệp Việt Nam mang tầm vóc quốc tế.

Để làm được điều đó, chúng tôi đặc biệt đề cao giá trị “khách là trên hết”, được hiểu là phải lắng nghe khách hàng một cách chân thành, luôn luôn cải tiến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, nội bộ Ngân hàng phải vượt qua các rào cản về giao tiếp để phối hợp phục vụ khách hàng tốt nhất.

Quả ngọt từ văn hóa doanh nghiệp

* Ngoài các chức danh chuyên môn, ông là Chủ nhiệm Ban điều hành Hạt giống đỏ (REDs) miền Nam. Ông có thể cho biết đôi nét về REDs?

- REDs là đội ngũ cán bộ nòng cốt của Techcombank, vừa giỏi chuyên môn, vừa tâm huyết với công tác xây dựng VNDN. REDs chính là hạt nhân đi đầu, giúp nhân rộng VHDN tới từng đơn vị, từng cá nhân.

Đây là hoạt động rất riêng của Techcombank, và đang góp phần tạo nên lợi thế phát triển nội lực cho Ngân hàng.

* Theo như ông trao đổi, việc xây dựng VHDN có thể hiểu là bí quyết thành công của Techcombank để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng?

- Đúng vậy! Việc “gộp từng chiếc đũa thành bó đũa” đã tạo cho Techcombank sức mạnh tổng thể và chắc chắn.

Ví dụ trong trường hợp đơn vị tôi quản lý, trở ngại đầu tiên tôi gặp phải đó là chức năng, mục tiêu của từng đơn vị là khác nhau, nếu chạy theo từng đơn vị tôi sẽ không thể nào vận hành tốt được một lúc ba vai trò. Do đó, nguyên tắc đầu tiên trong quản trị là xây dựng ngay các mục tiêu chung, các chuẩn mực hành vi dựa trên 5 giá trị cốt lõi của Techcombank, từ đó xây dựng bộ máy nhân sự có “chung DNA”.

Dần dần, chúng tôi hình thành một cộng đồng, xâu chuỗi sức mạnh cá nhân thành sức mạnh tập thể, từ đó, thay đổi phương thức bán hàng, giải quyết bài toán năng suất bán hàng bị hạn chế do việc chưa thực sự quy tụ được lực lượng bán, hỗ trợ thúc đẩy bán và chăm sóc sau bán hàng.

Nhờ đó, trong vòng 6 tháng triển khai công tác này, năng suất bán của trung tâm kinh doanh chúng tôi tăng 300%, dư nợ tăng 100%, tỷ lệ khiếu nại qua hệ thống call center dưới 0,5% và tỷ lệ cán bộ - công nhân viên nghỉ việc giảm từ 25% xuống còn 0,05%.

Thành công của đơn vị tôi chỉ là một trong nhiều ví dụ đang diễn ra tại Techcombank. Thực sự, không khí “chinh phục đỉnh cao” đang lan tỏa khắp ngân hàng chúng tôi.

* Được biết, Techcombank đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 22. Ông có thể chia sẻ thêm về các hoạt động xây dựng VHDN trong dịp này được không?

- Hằng năm, vào dịp sinh nhật Techcombank, chúng tôi đều tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, kết nối cộng đồng, thi nghiệp vụ nhằm tăng cường gắn kết cán bộ - công nhân viên.

Năm nay, chúng tôi triển khai một chuỗi chương trình với tên gọi “Chuyên, Chất, Chơi”, vừa giúp cán bộ - công nhân viên nâng cao kiến thức chuyên môn, đồng thời tạo sân chơi để anh chị em kết nối trong công việc và cuộc sống.

Điều chúng tôi tự hào là qua mỗi năm, chất lượng chương trình càng nâng cao và tạo ra nhiều điều bất ngờ cho chính những người tổ chức, có thể đánh giá được từ việc cán bộ - công nhân viên hưởng ứng mạnh mẽ, đầu tư thời gian, công sức rất bài bản vào từng tiết mục, đem đến những giây phút thăng hoa, tạo nhiều cảm xúc cho mọi người, từ đó giúp chúng tôi xích lại gần nhau hơn, chia sẻ, giải tỏa căng thẳng hằng ngày.

Chúng tôi cảm thấy yêu, tự hào với tổ chức và đoàn kết hơn sau mỗi chương trình như thế.

* Cám ơn và chúc Techcombank luôn thành công!

>Câu chuyện thành công của PopCap Games

>Đằng sau câu chuyện kinh doanh của VietjetAir

>Tom Trần viết tiếp câu chuyện kinh doanh trực tuyến

>Hai câu chuyện lãng mạn của làng công nghệ Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sức mạnh bó đũa từ Techcombank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO