Sớm có Luật Hiệp hội

LÝ NGỌC MINH, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I| 23/10/2009 09:38

Tôi thấy DN, nhất là DN sản xuất, đã được Đảng và Nhà nước chăm sóc, hỗ trợ rất nhiều. Tuy nhiên, DN cũng phải tự đổi mới mình, đừng quá ỷ lại vào chính sách hỗ trợ.

Sớm có Luật Hiệp hội

Lý Ngọc Minh hướng dẫn thợ trang trí sản phẩm

"Người VN ưu tiên dùng hàng VN" là một chủ trương đúng đắn trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Nếu người Nhật không ưu tiên dùng hàng nội địa chắc chắn không có nước Nhật với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới như ngày nay. Nhưng cũng phải nhớ rằng, hàng Nhật sở dĩ được yêu chuộng nhiều như vậy là vì nhà DN Nhật đã sản xuất ra hàng hóa có chất lượng rất tốt, đôi khi chất lượng còn tốt hơn hàng xuất khẩu. Mặt khác, chính sự kỹ tính của dân Nhật nên nhà sản xuất không dám khinh suất cho ra những mặt hàng kém chất lượng. Và cũng chính vì vậy mà hàng hóa Nhật Bản ngày càng trở nên nổi tiếng là có chất lượng tốt. Về điểm này tôi thấy dân VN hơi giống dân Nhật trong kỹ tính và rất sành điệu khi mua hàng. Tôi nghĩ điều này vừa tốt cho sản xuất, vừa tốt cho người tiêu dùng, vừa đặt ra yêu cầu cao cho nhà sản xuất.

Trong buổi đầu, tôi nghĩ người tiêu dùng có thể thông cảm cho DN nội địa vì chưa có điều kiện đầu tư máy móc hiện đại. Tuy nhiên, người sản xuất không thể vì sự cảm thông đó mà sản xuất những sản phẩm kém chất lượng hoặc độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đổi mới kiểu dáng cho phù hợp với trào lưu, làm cho mặt hàng phong phú hơn, nghệ thuật cao hơn, đẹp hơn, sang hơn, thanh thoát hơn; đổi mới phong cách phục vụ để cho tiện hơn, hợp lý hơn; hay đổi mới công nghệ để cho giá thành tốt hơn, sản xuất nhiều hơn, tiết kiệm năng lượng và nguyên liệu hơn; như vậy đâu cần gì nhiều vốn mà chỉ cần ý tưởng mới, chịu khó và kiên nhẫn là ai cũng làm được. Nhiều công ty đã làm được điều này, minh chứng cho chúng ta thấy rất thực tế chứ không phải ảo vọng.

Muốn có thương hiệu tốt thì phải coi các thương hiệu nổi tiếng họ làm như thế nào và học hỏi những điều hay mà mình có thể làm được. Muốn biết trào lưu phát triển xu hướng thế giới tiêu dùng của người tiêu dùng ra sao thì hãy đến hội chợ, nơi đó ta có thể học hỏi rất nhiều điều mà bình thường không thể nghĩ ra, và không cần ai chỉ dạy. Các bạn DN cứ làm thử đi, rồi sẽ thấy kết quả.

Tôi biết có một điều mà DN thường ray rứt, đó là khi sản xuất ra hàng hóa có chất lượng tốt hoặc mẫu mã hấp dẫn bán được thì bị nạn copy, hàng nhái, hàng giả làm hại. Tôi có dịp trao đổi với TS. Lê Đăng Doanh và được biết, ở nước ngoài có Luật Hiệp hội. Luật này quy định các ngành nghề phải hoạt động trong khuôn khổ hiệp hội, không được hoạt động riêng lẻ để nhà nước dễ quản lý. Khi có tranh chấp, DN chỉ cần nhờ đến hiệp hội can thiệp, thương lượng hoặc thỏa thuận với nhau; khi nào không hòa giải được mới nhờ đến pháp luật. Luật Hiệp hội còn có điều nếu DN làm trái quy định sẽ bị loại khỏi tổ chức. Một khi hoạt động không có tổ chức thì không ai bênh vực hoặc giúp đỡ, nên DN sẽ sợ mà không dám làm bậy hoặc hoạt động riêng lẻ. Có Luật Hiệp hội thì các cơ quan quản lý không phải đi xử những việc nhỏ mà pháp luật rất khó quy định chính xác, chi tiết...

Vì vậy, tôi mạnh dạn đại diện cho DN đề nghị Nhà nước sớm ban hành Luật Hiệp hội. Tôi nghĩ đây là một việc làm hết sức thiết thực và cấp bách mà cũng là tiền đề để phục vụ tốt cho chủ trương "Người VN ưu tiên dùng hàng VN".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sớm có Luật Hiệp hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO