Rau quả khó vào châu Âu - Vì sao?

30/03/2012 07:39

Hàng chục mặt hàng rau củ quả của Việt Nam bị phát hiện không an toàn tại thị trường Liên minh châu Âu nên các cơ quan chức năng đang phải siết chặt việc xuất khẩu.

Rau quả khó vào châu Âu - Vì sao?

Hàng chục mặt hàng rau củ quả của Việt Nam bị phát hiện không an toàn tại thị trường Liên minh châu Âu nên các cơ quan chức năng đang phải siết chặt việc xuất khẩu.

Phía EU thông báo, từ ngày 1/1/2012, nếu họ phát hiện thêm 5 trường hợp hàng hóa không an toàn thì lập tức “cấm cửa” rau củ quả của Việt Nam

Diễn đàn doanh nghiệp (DN) nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN nông nghiệp đã diễn ra tại TP.HCM ngày 29/3. Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp phản ảnh hiện không xuất khẩu được rau củ quả sang thị trường Liên minh châu Âu (EU), do cơ quan chức năng trong nước đang ngưng cấp giấy chứng nhận về kiểm dịch thực vật sang thị trường này.

Hàng tồn, doanh nghiệp kêu trời

Ông Trần Danh Mạnh, Giám đốc DNTN Đạt Vinh (TP.HCM), cho hay: Thị trường EU đang chiếm 90% - 95% lượng xuất khẩu bưởi Năm Roi của đơn vị ông, trong đó Hà Lan là thị trường chính. “Chúng tôi biết sắp tới, bưởi sẽ không được cấp giấy kiểm dịch vào EU. Vậy ngưng cấp giấy kiểm dịch vì lý do gì? Tạm ngưng trong bao lâu?” - ông Mạnh bức xúc.

Ông Mạnh cho biết hiện đã đầu tư với nông dân mở rộng vùng trồng bưởi Năm Roi để xuất khẩu sang EU nhưng với việc “cấm cửa” này, khả năng DN sẽ bị lỗ rất nặng. Chính vì vậy, ông đã phải liên hệ với Chi cục Kiểm dịch Bảo vệ Thực vật TPHCM để tìm hiểu thì chỉ được giải thích việc tạm ngưng cấp giấy kiểm dịch là theo chỉ đạo từ cấp trên, còn chừng nào cấp lại thì không biết.

Nhiều DN bức xúc vì hàng hóa xuất khẩu chuẩn bị xong, khi đi làm thủ tục thì bị ách lại mà không hề được thông báo trước đã gây thiệt hại rất lớn cho họ và ảnh hưởng cả đến đối tác. “Hàng hóa chất đầy trong kho lạnh, chi phí rất tốn kém, thiệt hại là rất lớn nhưng chưa biết phải giải quyết ra sao”- một chủ DN than.

Bà Ngô Thị Mỹ Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Đông Phương Quả (Hậu Giang) kể, vông ty bà đầu tư trồng rau sạch bằng phương pháp sinh học nên tuyệt đối an toàn, không sâu bệnh, không thuốc trừ sâu; sản xuất theo đúng tiêu chuẩn của Hà Lan vì 100% sản phẩm đều xuất sang thị trường này. Tuy nhiên, hàng vẫn không xuất được vì cơ quan chức năng trong nước từ chối cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Bà Ngọc cho rằng cơ quan chức năng cần linh hoạt xem xét đối với các trường hợp DN đầu tư khép kín...

Ngưng cấp để chấn chỉnh

Tại diễn đàn, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, giải thích: Khi làm việc với Hà Lan, Bộ được biết toàn DN xuất khẩu từ Việt Nam vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm và họ đã yêu cầu phía Bộ NN-PTNT phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Nếu không bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Hà Lan sẽ không cho nhập hàng rau quả từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Huân, Cục phó Cục Bảo vệ Thực vật, cho biết ngay từ khi có thông tin phía EU cảnh báo về việc có thể “cấm cửa” rau củ quả Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này, cục đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các DN xuất khẩu vào giữa tháng 11/2011 để thông tin tình hình cũng như tìm biện pháp giải quyết.

Trước đó, vào tháng 8/2011, phía EU có thông báo trong 63 DN Việt Nam xuất khẩu rau củ quả sang thị trường này,đến 50 DN có sản phẩm không đạt chất lượng như bị sâu đục quả, sâu đục lá…  Cục Bảo vệ Thực vật cũng đã công bố danh sách 15 mặt hàng rau củ quả tạm thời ngưng xuất sang EU và danh sách này được dán tại văn phòng cục ở TP.HCM.

Ông Huân cho biết, phía EU thông báo từ ngày 1/1/2012, nếu họ phát hiện thêm 5 trường hợp hàng hóa không an toàn thì lập tức “cấm cửa”, không cho các mặt hàng rau củ quả của Việt Nam vào thị trường này.

Lo ngại trước tình hình mất thị trường EU nên từ cuối năm ngoái, các cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý, kiểm soát nhưng đến giữa tháng 3/2012, đã có thêm 2 trường hợp (mặt hàng rau) bị phát hiện có sâu đục lá. Mới đây, Hà Lan lại cấm cả mặt hàng bưởi do bị nhiễm sâu bệnh. Do đó, mặt hàng bưởi xuất khẩu sang EU cũng vừa bị cơ quan chức năng ngưng cấp giấy kiểm dịch thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rau quả khó vào châu Âu - Vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO