Quỹ đầu tư sẽ rót vốn cho ai?

TS. THOMAS LANYI - Giám đốc Đầu tư Mekong Capital| 27/04/2012 08:41

Một nghịch lý đang tồn tại là nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước được quỹ đầu tư để mắt đến nhưng họ lại không có thiện ý hợp tác, trong khi đó cũng có nhiều DN trong nước đến đặt vấn đề với quỹ đầu tư để tìm kiếm vốn nhưng lại không được quỹ hỗ trợ.

Quỹ đầu tư sẽ rót vốn cho ai?

Một nghịch lý đang tồn tại là nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước được quỹ đầu tư để mắt đến nhưng họ lại không có thiện ý hợp tác, trong khi đó cũng có nhiều DN trong nước đến đặt vấn đề với quỹ đầu tư để tìm kiếm vốn nhưng lại không được quỹ hỗ trợ. Vậy các quỹ đầu tư nước ngoài tìm gì ở công ty trong nước và DN trong nước phải làm gì để hấp dẫn được quỹ đầu tư thời điểm này luôn là vấn đề “nóng” lúc này?

Đọc E-paper

Dòng vốn đầu tư gián tiếp thông qua các công ty đầu tư tư nhân (private equity firm) đang rất sôi nổi. Đây chính là kênh tìm vốn rất hiệu quả đối với DN trong nước, khi kênh tìm vốn tại ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn.

Đó là chưa kể ngân hàng chỉ đơn thuần cho vay tiền lấy lãi suất, trong khi đó, quỹ đầu tư vừa cho vay vốn, vừa đồng hành cùng sự phát triển của DN với nhiều năm kinh nghiệm tại môi trường quốc tế. Tuy nhiên, để được quỹ đầu tư hỗ trợ vốn, các DN cũng phải đáp ứng khá nhiều điều kiện khá cao.

Theo đó, các thông số cơ bản mà các quỹ này tìm hiểu trước khi ngỏ lời mua cổ phần các công ty trong nước thường là dòng tiền ổn định, mức nợ vay thấp và đương nhiên là giá phải chăng. Điều mà quỹ đầu tư trông chờ là một tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) từ 20% trở lên.

Nói đơn giản, IRR là mức chiết khấu sao cho dòng tiền thu về trong tương lai có giá trị hiện tại bằng với chi phí đầu tư ban đầu.

Công ty đang phát triển nhanh, thuộc top 5 trong một lĩnh vực mà quỹ quan tâm sẽ có giá hỗ trợ cao. Các công ty thuộc dạng có “tiềm năng” nhưng đang phát triển chậm thì quỹ đầu tư dễ giúp tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại chi phí hay định ra chiến lược mới...

Hiện nay, các lĩnh vực đang được quỹ đầu tư quan tâm là sản phẩm tiêu dùng, bán lẻ, ăn uống, chăm sóc sức khỏe... Bởi lẽ, các công ty này luôn hoạt động ổn định bất kể chu kỳ kinh tế, dù kinh tế khó khăn người ta cũng phải mua dao cạo râu, giày dép và phải chăm lo cho sức khỏe.

Thực tế là hiện nay các quỹ đầu tư tư nhân hiện đang thừa vốn, trong tay các quỹ còn đến vài trăm tỷ USD chờ rót vào DN có tiềm năng, có sự minh bạch cao. DN muốn được quỹ rót vốn không nhất thiết phải có kinh nghiệm dày nhưng bản thân DN phải có một nền tảng tốt và có ban lãnh đạo quản trị DN tốt, cách quản trị hiện đại...

Thực ra, bí quyết thành công không nhất thiết phải là bằng sáng chế hay phát minh ra thứ gì mới. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động là DN được Mekong Capital đầu tư trong khi mô hình kinh doanh này có thể bị sao chép dễ dàng.

Thật sự đã có nhiều người cố gắng cạnh tranh với Thế Giới Di Động trong lĩnh vực này nhưng không phải người nào cũng có thể thành công, ngay cả khi vốn và sản phẩm của họ phân phối có tốt hơn Thế Giới Di Động đi nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quỹ đầu tư sẽ rót vốn cho ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO