Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông

PV| 04/04/2022 06:30

Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông kiêm nhiệm Macao (thuộc Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức “Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông” ngày 6/4/2022, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến (trên Zoom và Fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại).

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông

Quảng bá thực phẩm chất lượng cao Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm Hồng Kông năm 2021

Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) là một trung tâm tài chính quan trọng ở châu Á – Thái Bình Dương và đứng thứ 3 toàn cầu (theo chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu). Hồng Kông cũng là trung tâm thương mại, đầu mối trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực và thế giới, có số lượng thông quan container hàng hóa thứ 9 trên thế giới (năm 2020). Hồng Kông xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 6 thế giới vào năm 2020 (theo WTO), được coi là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam, Hồng Kông là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 27,83 tỷ USD (tính đến 20/12/2021). Hồng Kông đầu tư tại Việt Nam trong nhiều ngành nghề như công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, sản xuất xuất khẩu, dệt may, dịch vụ nhà hàng và khách sạn, vận chuyển hàng hóa, kho bãi…

Nhiều năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam đứng thứ hai trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông; kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD, với xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hồng Kông là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm… Trong hai tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9% và nhập khẩu đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2021.

4-4-22-Pic-1-9379-1649060038.jpg

Gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm Hồng Kông tháng 8/2021

Bất chấp Covid-19 tác động tiêu cực, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hồng Kông vẫn phát triển khá sôi động. Phiên tư vấn xuất khẩu vào thị trường Hồng Kông được Bộ Công Thương tổ chức là một nỗ lực của Chính phủ và Bộ nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên và hỗ trợ doanh nghiệp Việt làm ăn với thị trường này. 

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), cho biết việc hội tụ chuyên gia, nhà chuyên môn và doanh nghiệp giàu trải nghiệm kinh doanh với thị trường Hồng Kông tại phiên tư vấn sẽ tạo cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt đang quan tâm thị trường Hồng Kông hiểu rõ hơn về đặc thù của thị trường này, từ đó có định hướng và kế hoạch phù hợp.

Cụ thể, tại phiên tư vấn, ông Ronald Lau - Chủ tịch danh dự Hội đồng Thực phẩm Hồng Kông sẽ giới thiệu tổng quan việc thực thi các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm vì sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ở Hồng Kông. Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông sẽ cập nhật tình hình thị trường sản phẩm chế biến (nông sản, thực phẩm…) tại Hồng Kông, trao đổi các vấn đề liên quan đến áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Hồng Kông. 

Bà Vũ Thị Thuý – Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông thông tin thêm: "Với đặc điểm là thị trường nhập khẩu trên 90% các sản phẩm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng có chất lượng cao, Hồng Kông sẽ là nơi đầy tiềm năng cho hàng hóa nhiều nước, trong đó có Việt Nam".

Tại phiên tư vấn, đại diện một số doanh nghiệp đang làm ăn với Hồng Kông như Công ty Phát triển Kinh doanh Viet Kwong, Công ty TNHH 313 Wealth… sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm và các cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường Hồng Kông trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO