Ngân hàng mời khách mua xe lãi suất 0%

18/07/2013 08:53

Với việc giảm mạnh các mức lệ phí, sức mua ôtô của cả TP.HCM và Hà Nội được dự báo sẽ tăng mạnh. Nắm bắt cơ hội này, các nhà băng cũng đua nhau tung ra các gói cho vay ưu đãi mua ôtô để hút khách.

Ngân hàng mời khách mua xe lãi suất 0%

Với việc giảm mạnh các mức lệ phí, sức mua ôtô của cả TP.HCM và Hà Nội được dự báo sẽ tăng mạnh. Nắm bắt cơ hội này, các nhà băng cũng đua nhau tung ra các gói cho vay ưu đãi mua ôtô để hút khách.

Hôm 12/7, Hà Nội thông qua mức lệ phí trước bạ áp dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn từ 15% xuống còn 12%.

Cùng thời điểm, UBND TP.HCM cũng thống nhất với đề xuất của Cục Thuế thành phố về giảm mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn từ 15% xuống còn 10%, và sẽ trình HĐND thành phố trong kỳ họp sắp tới.

Với việc giảm mạnh các mức lệ phí trên, sức mua ôtô của cả TP.HCM và Hà Nội được dự báo sẽ tăng mạnh. Nắm bắt cơ hội này, các nhà băng cũng đua nhau tung ra các gói cho vay ưu đãi mua ôtô để hút khách.

Lãi vay trong chương trình "Sắm xe như ý- thỏa chí tiêu dùng" của VietCapital Bank chỉ 0% mỗi năm cho tháng đầu tiên và 10,6% cho 3 tháng tiếp theo, với tổng số tiền sẽ giải ngân 500 tỷ đồng.

Tương tự, khi vay vốn ở TienPhongBank, đối với khoản vay mua ôtô thế chấp bất động sản, khách hàng được hưởng lãi suất 0% trong 3 tháng đầu cho khoản vay trên 24 tháng, từ 2 tỷ trở lên.

Hay như tại OCB, khách hàng cá nhân mua xe tại các đại lý có ký hợp đồng hợp tác với nhà băng này cũng chỉ phải vay với lãi suất 5,99% một năm trong 3 tháng đầu, 12,49% mỗi năm trong 9 tháng tiếp theo và áp dụng theo hình thức dư nợ giảm dần.

Hàng loạt các ngân hàng lớn nhỏ khác cũng tung ra những mức lãi suất ưu đãi 7-12% dành cho khoản vay mua ôtô.

Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn, kiệt sức vì gánh nặng lãi suất, thuế và chi phí đầu vào, tín dụng tại một số nhà băng vẫn tăng trưởng tốt nhờ đẩy mạnh mảng bán lẻ.

Lãnh đạo Sacombank cho biết, tăng trưởng dư nợ 6 tháng đầu năm của ngân hàng đạt hơn 11%, trong đó tín dụng mảng cá nhân chiếm một phần khá lớn.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Mở TP.HCM cho rằng, các ngân hàng chạy đua cho vay tiêu dùng nói chung và mua ô tô nói riêng với lãi suất thấp là điều dễ hiểu.

Vì hiện nay việc tăng trưởng tín dụng ở khối doanh nghiệp vẫn khó nên đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp như là một hướng đi cho tín dụng ngân hàng.

Mặc khác, khoản cho vay mua ô tô rủi ro cũng thấp, bởi người mua thường phải bỏ ra 20-30% số tiền tự có và thế chấp bằng chính chiếc ôtô. Nếu phát sinh nợ xấu, tài sản thế chấp là chiếc xe cũng dễ thanh lý.

Riêng về phía người đi vay, Tiến sĩ Thuận khuyến cáo cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định ký hợp đồng để không bị rơi vào tình thế sự đã rồi.

Bởi thực tế tại các ngân hàng hiện nay đa số các mức lãi suất ưu đãi cho vay mua ôtô chỉ áp dụng trong khoảng 3-6 tháng đầu tiên, tùy ngân hàng. Sau đó, các nhà băng sẽ áp dụng lãi suất cao hoặc thả nổi dễ khiến khách hàng gặp khó khăn trong khả năng chi trả sau này.

Tiến sĩ Thuận cũng chia sẻ thêm, việc phí trước bạ giảm chỉ là một yếu tố thuận lợi, và nếu trường hợp mua xe hơi để làm ăn, kinh doanh thì không phải bàn nhiều, còn mua vì nhu cầu cá nhân đi lại thì chỉ mua khi nào tiền bạc dư giả.

Bởi trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nguồn thu nhập chắc chắn cũng bị ảnh hưởng. Do đó, việc vay tiền để mua ô tô dùng vào mục đích cá nhân xem ra không thật sự phù hợp.

Một chuyên gia cho rằng, trước khi quyết định vay nên cân nhắc kỹ về yếu tố sinh lời từ chiếc xe (có khả năng kinh doanh từ việc cho thuê xe hay không) và xác định rõ nguồn thu nhập đảm bảo trả nợ.

Vì mua ô tô không chỉ đổ nhiên liệu vào đầy bình là có thể chạy mà chi phí hàng tháng (tiền xăng dầu, bảo dưỡng, sửa chữa, thuế, các loại phí ....) cũng ngốn số tiền lên đến vài triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng mời khách mua xe lãi suất 0%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO