Mở ra nhiều cơ hội giao thương tại miền Trung

BÍCH HỒNG| 24/04/2013 00:25

Hội thảo tương tác giữa các doanh nghiệp, quỹ đầu tư và chính quyền địa phương với chủ đề “Kết nối các nguồn lực” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 18/4.

Mở ra nhiều cơ hội giao thương tại miền Trung

Hội thảo tương tác giữa các doanh nghiệp (DN), quỹ đầu tư (QĐT) và chính quyền địa phương với chủ đề “Kết nối các nguồn lực” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 18/4, do Báo Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 DN đến tìm hiểu kênh góp vốn từ các QĐT và mô hình “Nhượng quyền thương mại, cơ hội mở cho DN miền Trung”.

Đọc E-paper

Tiềm lực nhượng quyền thương mại

Quang cảnh của hội thảo tương tác với nội dung "Nhượng quyền thương mại, cơ hội mở cho DN miền Trung"

Đà Nẵng là thành phố duy nhất tại miền Trung đã xuất hiện một số thương hiệu nổi tiếng gặt hái thành công trong kinh doanh với mô hình nhượng quyền thương mại như Lotteria, KFC, UCMas, Apollo... Là một trong những mô hình kinh doanh nên hoạt động nhượng quyền đã và đang gắn chặt với sự phát triển của nền kinh tế địa phương và khu vực.

Tại Việt Nam, hoạt động nhượng quyền nở rộ ở TP.HCM, Hà Nội gắn liền với sự sôi động trong nền kinh tế của hai đô thị lớn nhất nước này. Thực tế cho thấy, hoạt động của mô hình nhượng quyền tại Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung nói chung còn thua kém rất xa so với Hà Nội và TP.HCM.

Tại hội thảo, nhiều DN chính thức đặt hàng các chuyên gia phân tích sâu về độ rủi ro của người mua nhượng quyền thương mại.

Toàn cảnh buổi ăn trưa làm việc với Quỹ đầu tư, nội dung thứ hai của hội thảo tương tác Kết nối các nguồn lực, sáng 18/4 tại Đà Nẵng

Ông Mai Trường Giang, người đã thành công khi mua master nhượng quyền thương hiệu Chewy Junior từ Singapore về Việt Nam, chia sẻ những phát sinh mang tính sống còn từ những ngày đầu. Đó là sự khác nhau về phong tục, văn hóa, dẫn đến hành vi tiêu dùng khác nhau của thị trường Singapore và Việt Nam.

Chỉ riêng về chuyện kích thước một chiếc bánh su ở Singapore là phù hợp nhưng về đến Việt Nam lại trở nên “quá khổ” với người tiêu dùng, cũng đủ làm ông chủ trẻ Mai Trường Giang “lên bờ xuống ruộng”.

Để giải quyết những phát sinh khác, theo ông Giang, không còn cách nào hơn là phải tìm nguyên nhân, cùng ngồi lại với thương hiệu mẹ thương thảo từ nhẹ nhàng đến quyết liệt tìm tiếng nói chung để phát triển. Đó cũng chính là một trong những giải pháp giúp thương hiệu Chewy Junior, sau hơn ba năm về Việt Nam đã có hơn 10 cửa hàng tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...

Bà Đỗ Thị Hồng Loan (áo vest xám) - Giám đốc Điều hành Thẩm mỹ viện Quốc tế Dencos giao lưu với DN vào đầu giờ hội thảo

Với thắc mắc tại sao thương hiệu cà phê Passio được xem là khá thành công tại TP.HCM nhưng chưa đến miền Trung, ông Đoàn Đình Hoàng, người sáng lập thương hiệu Passio, cho biết: “Tôi tự tin khi hiểu thị trường và khách hàng. Ví dụ với thương hiệu Passio là bán cà phê sạch và pha bằng máy, tôi có niềm tin thành công ngay ở Sài Gòn, nhưng với Đà Nẵng hay các tỉnh miền Trung, mặc dù đã điều nghiên thị trường gần 6 năm nhưng đến nay tôi vẫn chưa hiểu được một cách cặn kẽ nhu cầu của người tiêu dùng. Khi chưa tin thì tôi không tìm và bàn giao thương hiệu, công nghệ kinh doanh cho đối tác. Đó là lý do thương hiệu Passio chưa xuất hiện tại Đà Nẵng”.

Đánh giá chung của Hội thảo cho rằng, đây cũng là kinh nghiệm quý cho các DN đang trên đường tìm đối tác và thương hiệu để mua quyền kinh doanh. Ngay với người đi mua cũng vậy, nếu chủ thương hiệu chưa sẵn sàng nhượng quyền kinh doanh, nhất là với các thương hiệu lớn, phải hiểu chắc chắn thị trường tiềm ẩn rủi ro lớn, chưa được nghiên cứu kỹ, sản phẩm chưa đáp ứng những cách biệt về văn hóa tiêu dùng.

DN đặt câu hỏi tương tác với các diễn giả tại Đà Nẵng

Bà Đỗ Mỹ Hạnh, Giám đốc Kinh doanh chuỗi thương hiệu BBQ Việt Nam, nhận định: “Mô hình kinh doanh nhượng quyền ở miền Trung chưa rõ nét nên việc tìm kiếm và tiếp cận nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Tiêu chí cần thiết để BBQ phát triển nhượng quyền tại thị trường là tốc độ phát triển của thị trường đó và đối tác nhượng quyền phải tuân thủ đủ các điều kiện mà BBQ đặt ra trong suốt quá trình hợp tác kinh doanh, như việc sử dụng hình ảnh thương hiệu, quy trình chế biến sản phẩm, quy trình hoạt động...”.

Dưới góc độ là người trực tiếp tham gia mua và bán nhượng quyền kinh doanh với chuỗi cửa hàng Chewy Junior đến từ Singapore, ông Mai Trường Giang chia sẻ kinh nghiệm với các nhà đầu tư miền Trung về Franchise là nên tìm hiểu thật kỹ và điều tra về thị trường Đà Nẵng chẳng hạn, xem đối với thương hiệu mình mua về có phù hợp không.

Chuyên gia Đoàn Đình Hoàng trao đổi với DN tại Hội thảo

Khả năng tài chính phải đảm bảo tự có, không phải vay. Nghiên cứu kỹ đối tác và xem rõ ban giám đốc của thương hiệu đó có tầm nhìn và năng lực phù hợp để triển khai dự án lâu dài không.

Trả lời câu hỏi: “Đâu là chìa khoá thành công khi tham gia vào mô hình nhượng quyền thương mại?”, chuyên gia Đoàn Đình Hoàng chia sẻ: “Nhượng quyền là hình thức kinh doanh chuyển giao một mô hình kinh doanh thành công cho đối tác. Vì thế sự thành công chỉ xuất hiện khi người chủ nhượng quyền phải chuyển giao một mô hình kinh doanh thành công. Thứ hai, mô hình kinh doanh nhượng quyền chỉ thành công khi hai bên cùng nỗ lực phát triển. Nói cách khác, hai bên phải có thời gian tìm hiểu và thật sự hiểu nhau. để cho hôn nhân bền vững, phải thật sự hiểu nhau và nỗ lực vì nhau”.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Doanh nhân Đà Nẵng nên chú ý đầu tư vào lĩnh vực Franchise.

- Tôi đánh giá cao về sự năng động của báo chí, mà cụ thể trong ngày hôm nay là Báo DNSG. Đây là tờ báo có tiếng nói trung thực, nhạy bén để chúng tôi tham khảo cho các đánh giá về diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, về sự phát triển hay khó khăn của DN, từ đó có những chính sách phù hợp và thực tiễn.

Vốn trưởng thành trong hoạt động kinh doanh của một DN từ nhiều năm trước, tôi thấy rất yên tâm khi báo chí hỗ trợ trực tiếp cho các DN bằng những hình thức hội thảo tương tác, mở ra những cơ hội giao lưu bổ ích để đưa DN tiếp cận các nguồn lực đầu tư mới.

Đà Nẵng đã nỗ lực thu hút đầu tư bằng các chính sách năng động, ưu tiên phát triển, tạo ra năng lực cạnh tranh tốt về đầu tư hạ tầng, phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng, tiếp cận dịch vụ xã hội tốt để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tập trung vào 5 mục tiêu chính nhằm phát triển toàn diện về kinh tế.

Thành phố Đà Nẵng luôn chào đón các nhà đầu tư, các QĐT tin tưởng ở môi trường kinh doanh của thành phố, giúp các DN tìm thấy cơ hội cao. Ngoài nguồn vốn từ trung ương khoảng 40%, chúng tôi phải dựa vào nguồn lực từ các kênh đầu tư khác.

Sự phát triển vượt bậc, tạo vị thế thành phố động lực kinh tế trong khu vực đã chứng tỏ Đà Nẵng có môi trường làm ăn tốt và chúng tôi luôn mong muốn được tiếp đón các nhà đầu tư mới.

Lắng nghe các nhà đầu tư nói về kinh doanh nhượng quyền, tôi thấy nhiều thông tin thú vị. Tôi cho rằng các doanh nhân nên chú ý vào hình thức đầu tư này bởi đó là cơ hội rút ngắn đường đi đến thành công về công nghệ và quản lý. Nó tạo ra chuỗi kết nối kinh doanh giúp phát triển nhanh, có sự chia sẻ kinh nghiệm giữa các DN trong cùng chuỗi thương hiệu về thành công và thất bại.

Hạn chế của người nhận nhượng quyền là bị giới hạn, tính trách nhiệm, cái tâm, tầm, tài đều có thể không phát huy hết nếu doanh nhân chủ quan, thụ động. Tôi rất ủng hộ nội dung của hội thảo về việc chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội làm nhượng quyền tại Đà Nẵng.

Tôi cũng đánh giá cao mô hình Franchise đã có những tên tuổi thành công tại Đà Nẵng, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận với những dịch vụ hiện đại trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại Phước Tiến (Đà Nẵng): Hội thảo đã đưa các quỹ đầu tư đến với doanh nghiệp

- Dưới góc độ một người kinh doanh, tôi thấy các hội thảo tương tác thế này là mới mẻ. Những hội thảo về các chính sách kinh tế vĩ mô cho chúng ta cái nhìn toàn cảnh, còn hội thảo chuyên đề, giúp chúng ta những kinh nghiệm chưa từng trải qua ở mô hình kinh doanh mới.

Đặc biệt nhất là hội thảo đã đưa các QĐT đến gặp DN, hai bên có kết nối ban đầu để tìm hiểu mục đích hoạt động của nhau. Đại diện của Quỹ KMH đã lắng nghe các dự án của Công ty Phước Tiến và chia sẻ phương hướng đầu tư của họ.

Rút cuộc chúng tôi đã bắt đầu tìm được những tiếng nói chung, có thể thảo luận về hướng hợp tác trong tương lai gần. Xin cảm ơn một tờ báo luôn đồng hành cùng DN như DNSG.

Nhiều kênh tiếp cận vốn

Sự có mặt của QĐT SEAF Blue Waters Growth Fund và KHM Capital tại hội thảo là một cuộc tương tác rất sinh động giữa các DN có nhiều tiềm năng và các QĐT. Với danh sách các lĩnh vực đầu tư trong năm 2013 tại thị trường miền Trung, đại diện hai QĐT đã giới thiệu chi tiết qui trình thẩm định dự án, hình thức cho vay, góp vốn vào các dự án tiềm năng.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại Phước Tiến, đã trực tiếp gặp ông Cao Thanh Hoàng - Giám đốc Điều hành Quỹ KHM, giới thiệu về các dự án của Công ty Phước Tiến, như mô hình chợ hiện đại Đà Nẵng Square, Nhà máy Chế biến Thủy sản Thọ Quang đang cần những nhà đầu tư mới.

Hai bên đã có những ghi nhận bước đầu sự quan tâm vào lĩnh vực thủy sản phù hợp với hướng cho vay vốn của Quỹ KHM. Ông Văn Hữu Thiết, Phó chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng cho biết, thông tin trực tiếp các lĩnh vực góp vốn, cho vay vốn kinh doanh của những QĐT này thu hút sự quan tâm của các DN Đà Nẵng đang khó khăn trong vay vốn ngân hàng.

Ông Đỗ Anh Tuấn (Công ty Phước Tiến, Đà Nẵng) trao đổi với đại diện KHM Capital sau hội thảo

Một DN đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cơ khí tại Đà Nẵng cho biết, trong số các lĩnh vực QĐT đề cập, dù không hướng vào lĩnh vực sản xuất của đơn vị này, nhưng việc biết đến các quỹ và phương hướng đầu tư của họ đã cho đơn vị các thông tin tham khảo và hướng đến tìm kiếm những QĐT thích hợp trong quá trình kinh doanh.

Với hình thức đầu tư là cho vay dài hạn lãi suất thoả thuận trong vòng 5 năm cho những khoản đầu tư từ 300.000 đến 600.000USD, hướng tới những DN vừa và nhỏ có tiềm năng phát triển, ông Phạm Công Sang - Giám đốc bộ phận đầu tư Quỹ SEAF đã làm cho hội trường nóng lên với hàng loạt chất vấn từ phía người tham dự.

“Nguồn vốn của SEAF phù hợp với những DN nào? SEAF sẽ đồng hành với DN như thế nào? Bao lâu thì SEAF sẽ rút vốn ra khỏi DN và quy trình thoái vốn diễn ra như thế nào? DN phải nên trang bị những kiến thức hay quy trình như thế nào để đón và đưa Quỹ?...”

Những chất vấn này đã được giải quyết thoả đáng cho người nghe bằng hàng loạt câu chuyện từ các DN mà hai quỹ SEAF và KHM đã và đang đầu tư.

Hội thảo kết thúc bằng việc mở ra những cơ hội tương tác trực tiếp, tham quan cơ sở kinh doanh giữa ông Cao Thanh Hoàng, KHM Capital và một số DN tại Đà Nẵng ngay trong chiều ngày 18/4.

Báo DNSG ký biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Quảng Ngãi

Trong khuôn khổ hội thảo tương tác “Kết nối các nguồn lực” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 18/4, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó tổng biên tập Báo DNSG và ông Trần Bá Nam, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Theo đó, hai bên sẽ cùng tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư hỗ trợ các hiệp hội, DN và khu kinh tế, khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh thành cả nước thông qua các chương trình hội thảo tương tác và các hoạt động xúc tiến khác nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao thương.

Với chương trình hợp tác này Báo DNSG chịu trách nhiệm: Tổ chức các hoạt động xúc tiến với mục đích kết nối và mở ra cơ hội hợp tác cho các hiệp hội và DN, khu kinh tế, khu công nghiệp... tại địa phương; kết nối giữa các nhà đầu tư, quỹ đầu tư phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của địa phương.

Trách nhiệm của Trung tâm Xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi là tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về các chương trình hợp tác cụ thể; cung cấp nhu cầu về thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại tại địa phương nhằm tạo điều kiện để Báo DNSG xây dựng chương trình phù hợp; khuyến khích các hiệp hội và DN tại địa phương tham gia các chương trình do Báo DNSG đồng hành cùng chính quyền địa phương tổ chức và thực hiện; chỉ đạo các hiệp hội, khu kinh tế, khu công nghiệp... của tỉnh phối hợp với Báo DNSG trong việc cung cấp thông tin về DN hội viên theo danh mục và tiêu chí đầu tư từ các nhà đầu tư và quỹ đầu tư.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở ra nhiều cơ hội giao thương tại miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO