Kỳ vọng vào báo cáo rủi ro kinh doanh?

Q.T| 23/10/2011 08:07

Trong một báo cáo gần đây dưới tiêu đề Báo cáo rủi ro kinh doanh: Đáp ứng được kỳ vọng, Hiệp hội kiểm toán Anh đưa ra một nhận định chắc chắn cho việc cải thiện báo cáo rủi ro đồng thời cảnh báo những kỳ vọng không thực tế đối với những gì nó đạt được.

Kỳ vọng vào báo cáo rủi ro kinh doanh?

Một báo cáo tiếp theo báo cáo 2010 của Hiệp hội kiểm toán Anh: báo cáo Kiểm toán của Ngân hàng: đã chỉ ra những phương án khả thi để cải thiện những rủi ro tồn tại ở lĩnh vực ngân hàng. Nó tìm ra được những nguy cơ hiện tại trong các khu vực khác nhau ở các quốc gia khác nhau và chỉ ra những thách thức phải đối mặt khi báo cáo về rủi ro. Nó cũng nêu bật lên tính chất chủ quan của rủi ro, và cảnh báo cho những người sử dụng các báo cáo về rủi ro không nên hy vọng vào phép màu.

Hiệp hội kiểm toán Anh đưa ra một nhận định chắc chắn cho việc cải thiện báo cáo rủi ro đồng thời cảnh báo những kỳ vọng không thực tế đối với những gì nó đạt được.

Ông Robert Hodgkinson, Giám đốc điều hành ICAEW nói: “Có phạm vi để nâng cao chất lượng các báo cáo về rủi ro, đồng thời cũng cần phải nhìn nhận rằng chính các báo cáo rủi ro cũng tạo ra rủi ro. Vì vậy cần xem việc báo cáo rủi ro là một công tác quản lý rủi ro. Các yêu cầu về báo cáo rủi ro có sự khác biệt rất lớn ở từng quốc gia nhưng có những nguyên tắc chung trên toàn thế giới để nâng cao chất lượng loại báo cáo này.

Báo cáo của ICEAW đưa ra 7 nguyên tắc giúp cải thiện báo cáo rủi ro. Đó là: cung cấp thông tin cho phép người sử dụng có thể tự đánh giá về mức độ rủi ro; tập trung vào lượng thông tin hơn là độ dài, danh sách mô tả thuần túy rủi ro; tổng hợp thông tin về rủi ro với các bản công bố thông tin; xem xét xa hơn chu kỳ hằng năm của các báo cáo và cập nhật thông tin thay đổi của các loại hình rủi ro chủ yếu hơn 1 lần mỗi năm, rút ngắn danh sách các rủi ro cơ bản để chúng không bị bỏ sót, làm nổi bật những vấn đề liên quan hiện thời, và xem lại những kinh nghiệm xử lý rủi ro trong giai đoạn hiện tại.

Ông Hugkinson cũng nói thêm: “Có một số cách mà báo cáo rủi ro có thể được cải thiện và tạo được tính khách quan và hữu ích. Nguy cơ là việc mọi người mong muốn các báo cáo rủi ro sẽ báo trước những sự kiện sắp xảy đến. Rủi ro có liên quan đến tương lai bất định, và một số rủi ro có vẻ trở nên quan trọng hơn – và có khả năng xảy ra hơn – đối với người này hơn là người khác.

“Những vấn đề không thể dự đoán trước không nhất thiết có nghĩa là những đánh giá về rủi ro là sai. Với lợi ích của việc nhận thức, mọi người tự hỏi tại sao các doanh nghiệp lại thất bại trong việc dự đoán một vấn đề, và không thể quên rằng tương lai chứa đầy những điều chưa biết, bao gồm cả “những điều chưa biết của chưa biết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ vọng vào báo cáo rủi ro kinh doanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO