Khách sạn khu trung tâm: Lo thất thu vì Metro

LỮ Ý NHI| 21/08/2014 09:27

Công suất phòng bình quân khối khách sạn 3 - 5 sao tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm đạt 68,2%. Quý I và II, nhiều khách sạn không đạt được kế hoạch kinh doanh do ảnh hưởng của tình hình Biển Đông, gần đây một số khách sạn nằm trong khu vực quận 1 lại thêm khó khi dự án tàu điện Metro thi công.

Khách sạn khu trung tâm: Lo thất thu vì Metro

Công suất phòng bình quân khối khách sạn 3 - 5 sao tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm đạt 68,2%. Quý I và II, nhiều khách sạn không đạt được kế hoạch kinh doanh do ảnh hưởng của tình hình Biển Đông, gần đây một số khách sạn nằm trong khu vực quận 1 lại thêm khó khi dự án tàu điện Metro thi công.

Đọc E-paper

Công trường tuyến Metro tại khu trung tâm

Gần nửa tháng nay, con đường Đồng Khởi, Lê Lợi (quận 1) trở nên đìu hiu, không còn cảnh tấp nập buôn bán, đi lại của khách du lịch và dòng xe cộ ngược xuôi khi khu vực trung tâm này trở thành công trường thi công dự án Metro.

Mặc dù ở hai con đường, các cửa hàng kinh doanh đều treo biển thông báo "Các hộ kinh doanh vẫn giao dịch bình thường, xin mời quý khách đi xe vào", nhưng tình hình buôn bán vẫn trầm lắng. Ghi nhận cho thấy doanh số nhiều cửa hàng trên đường này giảm gần nửa từ khi "lô cốt" được dựng lên để xây nhà ga cho tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM.

Theo kế hoạch, gói thầu 1b, đoạn từ Nhà hát Thành phố đến Ba Son, thuộc dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng trị giá hợp đồng hơn 4.700 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến trong 56 tháng. Giai đoạn một thi công đoạn nhà ga Nhà hát Thành phố tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi sẽ thực hiện đồng bộ với dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2015.

Với thời gian thi công khá dài, các trung tâm thương mại, khách sạn, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ thuộc khu vực thi công đang gặp cảnh vắng khách, vì vậy các đơn vị kinh doanh trong khu vực này đang đôn đáo tìm phương án khắc phục, cải thiện doanh thu.

Đặc biệt, các khách sạn nằm trong tuyến đường bị ảnh hưởng nặng nhất như Kim Đô, Rex, Palace, Oscar, Continetal... càng lo hơn khi từ nay đến cuối năm - thời điểm các khách sạn kỳ vọng đạt doanh thu cao do lượng khách tour, khách đi hưởng tuần trăng mật, du lịch Mice, doanh nghiệp tổ chức hội thảo, hội nghị, tổng kết... đang vào mùa cao điểm.

Bà Anh Nguyên, phụ trách truyền thông Khách sạn Rex, cho biết: "Cho đến thời điểm này, mặc dù lịch đặt phòng của các công ty du lịch, khách tour lẻ nước ngoài vẫn ổn, chưa có hợp đồng nào bị hủy, nhưng từ nay đến cuối năm, khách hàng đặt tiệc cưới, hội nghị, tiệc tổng kết, hội nghị khách hàng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Đơn cử, nhiều khách hàng đặt tiệc cưới đã điện thoại đến khách sạn lo lắng về tình trạng giao thông ảnh hưởng khách đến dự tiệc. Một số doanh nghiệp đặt tiệc hội nghị, hội thảo đang do dự chưa ký hợp đồng".

Ông Tào Văn Nghệ, Giám đốc Khách sạn Rex, cho biết: "Đứng trước hoàn cảnh này, chúng tôi đã áp dụng nhiều chính sách kinh doanh linh hoạt để giữ khách, như tăng chất lượng dịch vụ, cung ứng nhiều dịch vụ tốt hơn để khách có nhiều quyền lợi hơn cũng như ưu đãi nhiều giá trị cộng thêm cho khách đặt phòng, đặt tiệc. Chẳng hạn, để khắc phục tình trạng đi lại khó khăn do mặt tiền khách sạn bị quây rào, che chắn, chúng tôi đã linh động dời cổng chính khách sạn để đón khách sang trục đường Lê Thánh Tôn".

Ông Trần Đức Thịnh, Trưởng Phòng Marketing Công ty Du lịch TST, xác nhận, do công trường Metro đang thi công, đi lại khó khăn nên nhiều đoàn du lịch của TST đang ở tại các khách sạn 3-4 sao thuộc khu vực này đã yêu cầu đổi khách sạn khác nhưng phải ở khu vực trung tâm quận 1.

"Một số đoàn khách chuẩn bị đến Việt Nam hiện cũng có yêu cầu tương tự. Cái khó là vào thời điểm các khách sạn kín phòng, chúng tôi phải chuyển khách sang các khách sạn 5 sao nhưng không được thu thêm phí phát sinh", ông Thịnh nói. Đại diện Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cũng cho biết, do nhận được thông báo từ các khách sạn nên kịp thời làm việc với các đối tác du lịch nước ngoài để điều chỉnh hệ thống dịch vụ, vì vậy hiện nay chưa có hợp đồng nào bị thay đổi khách sạn.

Để giữ khách và đảm bảo hợp đồng không bị thay đổi, nhiều khách sạn ở khu vực này đã chủ động đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hơn như giảm giá, khuyến mãi thêm dịch vụ. Đơn cử, Khách sạn Kim Đô vừa đưa ra chương trình đón khách tại sân bay đối với khách du lịch hạng Business, còn khách Mice thì được giảm giá phòng, khuyến mãi một số dịch vụ như cà phê, massage hoặc tặng bữa ăn Việt Nam...

Tuy nhiên, theo ông Lê Hữu Đức, Giám đốc Khách sạn Kim Đô: "Dù khách sạn đang nỗ lực đưa ra nhiều chương trình ưu đãi và dịch vụ tốt nhất, nhưng việc kinh doanh chắc chắn sẽ không đạt như kế hoạch. Hiện đã có một vài đoàn khách đặt phòng khách sạn nhưng không đến nữa với lý do tầm nhìn "lô cốt", nhiều khách còn ngại tiếng ồn và bụi".

Tuy không bị ảnh hưởng nhiều việc đi lại do rào chắn công trình, nhưng bà Mỹ An, Phó giám đốc khách sạn Continental, cũng cho biết, nhiều khách nước ngoài đang ở khách sạn tỏ ra không thoải mái với lý do tương tự.

Trong khi các khách sạn trong khu vực thi công dự án Metro đang nỗ lực đưa ra nhiều chương trình ưu đãi giữ khách hàng thì các khách sạn lân cận cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá, tặng thêm dịch vụ trong dịp lễ 2/9 và chuẩn bị cho mùa cao điểm tiệc hội nghị, tổng kết, du lich tuần trăng mật... cuối năm.

Đơn cử như Khách sạn Majestic, Duxton... hiện đang đẩy mạnh marketing, quảng cáo, áp dụng nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn, thậm chí có khách sạn tổ chức xe đưa đón khách du lịch tại sân bay miễn phí... "Điều này cũng tạo thêm áp lực rất lớn cho chúng tôi", đại diện Khách sạn Kim Đô nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách sạn khu trung tâm: Lo thất thu vì Metro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO