Hạ tầng Việt Nam thu hút đầu tư Hong Kong

26/03/2018 03:40

Theo VCCI, hiện phía Hong Kong đang có 1.265 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 17,7 tỷ USD.

Hạ tầng Việt Nam thu hút đầu tư Hong Kong

Với kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong  khoảng 16 tỷ USD, có khả năng nâng lên 25 tỷ USD trong những năm tới, đặc biệt, “quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hong Kong những năm qua tăng trưởng hơn 40% và còn rất nhiều dư địa phát triển, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư đầy tiềm năng của Hong Kong.

Thông tin trên được bà Margaret Fong - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Hong Kong đưa ra tại buổi thảo luận với chủ đề: "Hong Kong - Đối tác với những cơ hội kinh doanh mới" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.HCM cùng với Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong tổ chức, nhân phái đoàn doanh nghiệp cấp cao Hong Kong đến thăm Việt Nam mới đây.

Theo thông tin từ VCCI, hiện phía Hong Kong đang có 1.265 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 17,7 tỷ USD. Trong xu hướng hội nhập, đặc biệt thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, số lượng các dự án đầu tư vào Việt Nam sẽ còn tăng mạnh.

Bà Margaret Fong cho biết: "Hiện tại, Việt Nam đang trong quá trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cho sự phát triển về kinh tế, đây là điều mà Hong Kong đã hoàn thiện và Hong Kong có thể trở thành đối tác cung cấp dịch vụ hạ tầng cho phía Việt Nam”, bà Margaret cũng cho biết, ngoài các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng tiếp tục thu hút dòng tiền đầu tư vào Việt Nam thì các ngành dịch vụ và công nghệ chuyên ngành như công nghệ cho tài chính, sinh học, luật, kế toán, tư vấn doanh nghiệp, công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe… cũng có nhu cầu rất lớn và cũng là những ngành đang được Việt Nam khuyến khích đầu tư. Vì vậy, đây là những lĩnh vực sẽ được các nhà đầu tư Hong Kong quan tâm tìm cơ hội hợp tác”.

Bà Margaret Fong

Bà Margaret Fong

Ông Edward Yau - Thư ký Thương mại và Phát triển Kinh tế của Chính phủ Hành chính Hong Kong cho biết, phía Hong Kong cũng rất cởi mở với các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Hong Kong với nhiều chính sách thông thoáng như: không hạn chế tài sản, không đối xử phân biệt giữa công ty Hong Kong và công ty nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng cùng biểu thuế như các doanh nghiệp địa phương. Nếu doanh nghiệp Việt Nam thành lập công ty ở Hong Kong thì sẽ được xem là công ty Hong Kong và chỉ phải đóng thuế khi công ty có lợi nhuận. Hiện tại mức thuế là 16,5 %, vừa mới có thông báo là sẽ giảm xuống còn 8,25 % cho khoản lợi nhuận 250.000 USD đầu tiên công ty làm ra.

Theo bà Margaret Fong, Việt Nam có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực ẩm thực và Hong Kong luôn khuyến khích các doanh nghiệp  phát triển bản sắc ẩm thực của địa phương. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư tại Hong Kong với tư cách nhà phân phối sản phẩm hoặc mở các cửa hàng kinh doanh ẩm thực. Một lĩnh vực khác cũng có cơ hội lớn là các ngành liên quan kho bãi và vận tải, bởi Hong Kong là một trung tâm kho bãi và vận tải quốc tế, không chỉ đường hàng không mà còn đường biển. Với sự phát triển thương mại điện tử khắp thế giới và ở khu vực được ứng dụng rất thành công ở lĩnh vực kinh doanh này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội và tiềm năng đầu tư vào kho  bãi và vận tải.

Với lợi thế là trung tâm tài chính của thế giới và trạm trung chuyển của các dòng lưu thông hàng hóa, dịch vụ sang Trung Quốc đại lục và các quốc gia khác, bà Margaret khẳng định: “Việt Nam đang được xem là một trong những nền kinh tế năng động của ASEAN, vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này từ Hong Kong, ngược lại, thông qua cửa ngõ Việt Nam, hàng hóa và dịch vụ từ Hong Kong có thể thâm nhập sâu vào thị trường ASEAN - đối tác thương mại lớn thứ hai của Hong Kong, chỉ sau thị trường Trung Quốc đại lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạ tầng Việt Nam thu hút đầu tư Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO