Groupon: "Phiên bản 2.0"

LỮ Ý NHI| 11/01/2014 08:20

Sau hàng loạt sự cố liên quan đến kinh doanh Groupon, những tưởng mô hình này đã thoái trào. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành này đang tiếp tục có những đầu tư lớn để củng cố thị phần.

Groupon:

Sau hàng loạt sự cố liên quan đến kinh doanh Groupon, những tưởng mô hình này đã thoái trào. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành này đang tiếp tục có những đầu tư lớn để củng cố thị phần.

Đọc E-paper

Ông Paul Gemar Espinas, Quản lý bộ phận Marketing của Nhommua.com, tiết lộ: "Mô hình Groupon (mua theo nhóm) tại Việt Nam vẫn đang trong tình trạng khá lạc quan. Kết quả doanh thu đạt được của Nhommua.com vào thời điểm tháng 5, 6 và cuối năm 2013 có phần trội hơn do nhu cầu trị trường ngày càng tăng".

Tương tự, các trang thương mại điện tử (TMĐT) như muachung.vnnhommua.com, cucre.vn... đã từng có lúc đạt doanh số bán hàng lên tới 50 tỷ đồng/tháng.

Tính đến hết tháng 11/2013, theo số liệu thống kê từ hệ thống phân tích thị trường của Hotdeal, lượng đơn hàng bán ra của đơn vị này chiếm khoảng 50% trong tổng số đơn hàng của 4 website lớn nhất về Group Buying hiện nay; 50% còn lại chia sẻ cho Cùng Mua và Nhóm Mua.

Theo dự tính, năm 2013, thị trường TMĐT tăng trưởng khoảng 50%, tương đương khoảng 3,4 triệu người dùng sẽ hoạt động thường xuyên trên các website TMĐT nhờ sự đầu tư mạnh của các công ty lớn trong và ngoài nước, cùng với xu thế khởi nghiệp về TMĐT khá rầm rộ.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc Công ty DKT, trưởng nhóm tác giả phát triển giải pháp bán hàng online www.bizweb.vn, TMĐT đang ngày càng thuận lợi khi có internet và 3G tốt với 33 triệu người dùng, trong đó có 18 triệu người tham gia mua bán trực tuyến. Vì vậy, thị trường này vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn.

Nhóm Mua là một trong những website theo hình thức Groupon đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2012, công ty này gặp nhiều vấn đề về nội bộ, hoạt động không ổn định, đã từng có thời gian phải ngừng kinh doanh và liên tục thay đổi lãnh đạo.

Sau sự cố nội bộ của Nhóm Mua, để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, tạo sức mạnh cạnh tranh, mới đây Nhóm Mua đã sáp nhập với Cùng Mua và được quản lý chung bởi Công ty IDG Ventures Việt Nam và Quỹ Rebate Networks (hai đơn vị đầu tư Nhóm Mua trước đây).

Đây được xem là một trong những vụ sáp nhập doanh nghiệp TMĐT lớn và đáng chú ý nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam, sự kết hợp này phù hợp với sự phát triển tất yếu của thị trường. Hiện nay, ở thị trường mua theo nhóm trên thế giới, các công ty có tiềm lực vững mạnh kết hợp với nhau để khai thác thị trường.

Có thể thấy, vấn đề của mô hình Groupon không phải là nhu cầu thị trường mà là cách thức kinh doanh. Thị trường này Việt Nam cần được khai thác sâu hơn nữa và điều quan trọng nhất là phải tập trung vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Tiềm năng của thị trường TMĐT nói chung và Groupon nói riêng được chứng minh qua hàng loạt vụ đầu tư lớn.

Số liệu thống kê tính đến cuối tháng 11/2013 do MekongCom, dựa trên quan sát lượng đơn hàng thực hiện của bốn website groupon lớn nhất gồm HotDeal.vn, CùngMua.com, Nhómmua.com và MuaChung.vn đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về thị phần. Cụ thể, trong tổng số khoảng 5 triệu đơn hàng Groupon được các đơn vị nói trên thực hiện trong năm 2013, thì HotDeal.vn đã chiếm đến gần 50%. Cũng theo thống kê này, ba đơn vị còn lại là Nhóm Mua, Cùng Mua và Mua Chung đang chia nhau phần còn lại của thị trường với tỷ lệ khá đồng đều.

Đáng chú ý là sự kiện Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của Công ty CP Tiki (Tki.vn) thông qua việc đầu tư và nắm giữ khoảng 30% cổ phần trong Tiki.

Trang web về địa điểm ăn uống tại Việt Nam Foody.vn đã được Quỹ Đầu tư mạo hiểm CyberAgent Venture (Nhật Bản) và GITPx Investments (Singapore) đầu tư. Công ty Phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft) đã bán 50% cổ phần NgânLượng.vn cho Công ty MOL Access Portal Sdn. Bhd (MOL) của Malaysia...

Sau khi chia tay với Nhóm Mua, ông Tom Tran đã tự xây dựng kênh TMĐT kay.vn. Nếu như Nhommua.com thành công nhờ ngay từ đầu đã kêu gọi được sự góp vốn của nhiều cổ đông nước ngoài thì Tom Tran lại đang đi ngược lại: "Phải chứng minh với mọi người rằng mô hình kay.vn thành công sau đó mới bắt đầu kêu gọi góp vốn".

Ông Tom Tran nhận định: "Bản chất của mô hình Groupon là thu hút nhiều người tiêu dùng khi nhà cung cấp bán hòa hoặc bán lỗ, để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Nhưng gần đây, mô hình này đã biến đổi nhiều khi nhà cung cấp vì lợi ích trước mắt mà quên những lợi ích lâu dài, làm ăn không đàng hoàng và từ đó gây ảnh hưởng xấu tới thị trường".

Hotdeal.vn cũng đang hoàn thiện hơn bằng cách đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường, cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn về các lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống như ăn uống, spa và làm đẹp, đào tạo và giải trí, thời trang, du lịch; bổ sung các nhóm sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho những dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết 2014...

Theo bà Phạm Quế Anh, Giám đốc Phát triển thương hiệu Lazada Việt Nam, chỉ tính trong ba tháng đầu tiên khi trang mua sắm điện tử Lazada ra mắt, đã có 3.500.000 lượt truy cập, hơn 10.000 fan trên cộng đồng mạng facebook.

Trên đà ăn nên làm ra, trung tuần tháng 12/2013, CEO của Lazada.vn, ông Christopher B.Beselin đã công bố chiến lược "Ba trụ cột" tại Việt Nam, đồng thời công bố gia tăng thêm 250 triệu USD từ các nhà đầu tư mới trong đó có Tesco (Anh).

Ba cột trụ được Lazada.vn thực hiện trong chiến lược hướng đến khách hàng Việt Nam gồm cho phép khách hàng mua hàng trả tiền sau, có thể trả hàng trong vòng 30 ngày và sẽ được đổi bằng hàng, voucher hoặc tiền mặt.

Bên cạnh đó, Lazada.vn cũng sẽ mở các điểm, trung tâm giao hàng, đổi hàng và trưng bày hàng hóa, dùng các trung tâm này giúp khách hàng xem hàng và cũng có thể mua trực tiếp. Thậm chí, Lazada.vn còn cho nhân viên ra đường, đến các điểm công cộng, nhà riêng... để tiếp thị về Lazada.

Bên cạnh đó, Lazada.vn sẽ theo đuổi chiến lược cạnh tranh về giá. Theo ông Beselin, hiện giá của Lazada.vn thấp hơn đối thủ tại Việt Nam từ 5 - 10%, ngoài ra còn liên tục có các đợt khuyến mãi hấp dẫn giá có thể giảm đến 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Groupon: "Phiên bản 2.0"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO