Google muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ

TRÌNH TIÊU| 31/07/2014 00:58

Mọi hình thái và quy mô doanh nghiệp đều có thể kinh doanh trực tuyến, từ dịch vụ cung cấp món ăn truyền thống như cá kho trong nồi đất, đến bảo vệ, vệ sinh nhà cửa, kinh doanh đồ gia dụng đã qua sử dụng, tranh gạo truyền thống…

Google muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ

Thị trường thương mại điện tử những năm gần đây phát triển với tốc độ chóng mặt. Với cách thức kinh doanh mới, mọi doanh nghiệp đều có thể tiếp cận được giá trị mà Intenet mang lại.

Gia đình ông Trần Bá Luận nổi tiếng lâu đời trong làng Vũ Đại (tỉnh Hà Nam) với nghề cá kho. Mong muốn quảng bá món ăn với người tiêu dùng trên cả nước, bốn năm trước, con trai ông Luận đã lập ra một trang web, nhưng hiệu quả không như mong muốn.

Nhưng sau khi con trai ông Luận sử dụng Google Adwords để giới thiệu sản phẩm, doanh thu tháng đầu tiên tăng lên 50%. Sau vài tháng sử dụng công cụ này của Google, đơn hàng liên tục gia tăng, có mùa còn vượt quá khả năng cung ứng.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng intenet. Intenet mang lại cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội để được tìm đến và thu hút khách hàng chỉ với một cú nhấp chuột.

Mọi hình thái và quy mô doanh nghiệp đều có thể kinh doanh trực tuyến, từ dịch vụ cung cấp món ăn truyền thống như cá kho trong nồi đất, đến bảo vệ, vệ sinh nhà cửa, kinh doanh đồ gia dụng đã qua sử dụng, tranh gạo truyền thống…

Mọi hình thái và quy mô doanh nghiệp đều có thể kinh doanh trực tuyến

Bà Lại Việt Anh - Trưởng phòng Pháp chế, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, số người sử dụng Intenet chiếm tới 37% dân số thế giới, trong đó có 58% sử dụng intenet để tham gia trực tiếp vào thị trường thương mại điện tử.

Việt Nam có tỷ lệ truy cập Intenet đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, sau Singapore và Malaysia. Với 39% dân số truy cập Intenet, trong đó 92% sử dụng intenet hàng ngày, theo bà Anh, Việt Nam là tiềm năng phát triển thị trường thương mại điện tử.

Theo điều tra của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, 100% doanh nghiệp có kết nối intenet, tức là có sự hiện diện hoặc tham gia phần nào vào thị trường thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin ước tính doanh số thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam vào năm 2013 đạt 2,2 tỷ USD, khoảng 40 nghìn tỷ VNĐ. Ước tính đến 2015, doanh số thương mại điện tử bán lẻ sẽ đạt 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh số thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt được còn khiêm tốn so doanh số thương mại điện tử của các quốc gia trong khu vực. Năm 2013, thương mại điện tử của Trung Quốc đạt 181 tỷ USD.

Nhiều nội dung tiến bộ song thanh toán điện tử đang là một trong những trở ngại của thương mại điện tử. Phương thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn khá phổ biến và điều đó đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Theo bà Lại Việt Anh, với quy mô, dân số gần 90 triệu người, 120 triệu thuê bao di động, 36 triệu lượt truy cập Intenet, Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng doanh số thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới.

Thương mại điện tử không giới hạn bởi thời gian, không gian và không có rào cản biên giới. Vì vậy, các doanh vừa và nhỏ của Việt Nam có thể xây dựng và phát triển thành công.

Ông James McClure - Giám đốc quốc gia các thị trường mới nổi khu vực Nam và Đông Nam Á của Google Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Google tin rằng, với sự giúp đỡ kỹ thuật, công nghệ, chúng ta có thể mang lại những giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ, giúp họ cạnh tranh với các thương hiệu lớn toàn cầu”.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn đóng vai trò quan trọng đối với Google. Việc giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng kênh kinh doanh trực tuyến chỉ là bước đầu. Mục tiêu của chúng tôi là giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam tư duy lớn”, ông James McClure nhấn mạnh.

>Kinh doanh trực tuyến: Từ nhà ra chợ
>Thương mại điện tử: Lấn cấn giao nhận
>8X kiếm triệu đô nhờ kinh doanh thư viện trực tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO