Đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu như thế nào?

12/07/2009 06:53

Tổng cục Hải quan vừa có Công văn số 3886/TCHQ-GSQL hướng dẫn việc đăng ký tờ khai trong trường hợp: Đăng ký 01 tờ khai hải quan để nhập khẩu hàng hoá, được vận chuyển theo 01 vận tải đơn...

Đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu như thế nào?

Tổng cục Hải quan vừa có Công văn số 3886/TCHQ-GSQL hướng dẫn việc đăng ký tờ khai trong trường hợp: Đăng ký 01 tờ khai hải quan để nhập khẩu (hoặc xuất khẩu) hàng hoá, được vận chuyển theo 01 vận tải đơn... và trường hợp đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu thuộc các loại hình khác nhau (có thời hạn nộp thuế khác nhau)...

Đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu thuộc các loại hình khác nhau

Đối với trường hợp 01 tờ khai hải quan cho nhiều đơn hàng, nhiều hoá đơn thương mại từ 01 nhà cung cấp có chung vận tải đơn

Đối với hàng nhập nhẩu: Doanh nghiệp được đăng ký 1 tờ khai hải quan để nhập khẩu hàng hoá của nhiều đơn hàng khác nhau với 1 nhà cung cấp có cùng điều kiện giao hàng, vận chuyển theo cùng 1 vận tải đơn và có chung 1 hoá đơn thương mại hoặc có nhiều hoá thương mại theo từng đơn hàng của 1 nhà cung cấp.

 Đối với hàng hoá xuất khẩu: Doanh nghiệp được đăng ký 1 tờ khai hải quan để xuất khẩu hàng hoá của nhiều đơn hàng khác nhau cùng bán cho 1 khách hàng, có cùng điều kiện giao hàng, có chung 1 hoá đơn thương mại hoặc có nhiều hoá đơn thương mại theo từng đơn hàng.

 Khi khai trên tờ khai hải quan doanh nghiệp phải khai đầy đủ số, ngày của đơn hàng, trường hợp có nhiều đơn hàng và hoá đơn thương mại không thể khai hết trên tờ khai hải quan thì phải lập phụ lục chi tiết kèm theo trên tờ khai hải quan và cập nhật đầy đủ số liệu vào hệ thống máy tính của cơ quan hải quan theo đúng quy định. Trường hợp cùng một mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu của nhiều đơn hàng khác nhau có cùng đơn giá thì trên tờ khai hải quan chỉ cần khai theo 01 dòng hàng với số lượng là số lượng tổng của các đơn hàng.

 Việc kê khai trị giá tính thuế trên tờ khai trị giá phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 30/2008/QĐ-BTC ngày 21/5/2008 của Bộ Tài chính.

 Đối với trường hợp 01 vận tải đơn, 01 hoá đơn thương mại và hợp đồng mua bán nhưng đăng ký nhiều tờ khai hải quan

 Đối với hàng hoá nhập khẩu thuộc các loại hình khác nhau (có thời hạn nộp thuế khác nhau) nhưng được vận chuyển theo cùng 01 vận tải đơn, có cùng 01 hoá đơn thương mại, cùng 01 bản kê chi tiết hàng hoá và cùng chung 01 hợp đồng mua bán thì hàng hoá nhập khẩu theo loại hình nào sẽ đăng ký tờ khai hải quan theo loại hình đó.

 Chứng từ kèm theo tờ khai hải quan như vận tải đơn, hoá đơn thương mại, bản kê chi tiết hàng hoá sẽ được sử dụng chung, bản chính được lưu kèm theo 01 tờ khai hải quan, các tờ khai hải quan còn lại sẽ sử dụng bản sao theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 5 Thông tư 79/2009/TT-BTC ngày 20/4/2009 của Bộ Tài chính. Trên các bản sao này đều phải ghi chú là các tờ khai hải quan này sử dụng chung vận tải đơn, hoá đơn thương mại, bản kê chi tiết hàng hoá và bản chính được lưu kèm tờ khai hải quan nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO