Đặc sản Tết xuất ngoại

HỒNG NGA| 08/01/2014 06:24

Từ cuối tháng 12/2013 đến nay, các mặt hàng đặc sản Tết của Việt Nam như mứt, bánh chưng, trái cây sấy... đã lần lượt xuất ngoại.

Đặc sản Tết xuất ngoại

Từ cuối tháng 12/2013 đến nay, các mặt hàng đặc sản Tết của Việt Nam như mứt, bánh chưng, trái cây sấy... đã lần lượt xuất ngoại.

Đọc E-paper

Đặc sản... sang Tây!

Ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở bánh chưng Trần Gia (TP. Biên Hòa), cho biết đã ký hợp đồng và đã bắt đầu xuất khẩu 35 tấn bánh chưng sang thị trường các nước châu Âu, châu Á và Úc. Nhờ áp dụng công nghệ hút chân không và cấp đông nên bánh có thể để 2 - 3 tháng mà hương vị không thay đổi. Bên cạnh xuất khẩu bánh chưng, cơ sở Trần Gia còn xuất hơn 4 tấn lá dong sang Mỹ, phục vụ Việt kiều ở nước này.

Trước Trần Gia, từ cuối tháng 10/2013, Công ty Trí Đức với thương hiệu mứt Lạc Xuân đã xuất lô hàng 10 tấn sang Mỹ. Cùng với thị trường Mỹ, Trí Đức cũng đã xuất mứt bí, mứt năng, mứt dừa, mứt gừng sang Úc.

Bà Hoàng Thị Tâm Ái, Giám đốc Công ty Trí Đức, cho biết, năm nay, Công ty có nhiều khách hàng mới. Ngoài những khách hàng truyền thống từ Mỹ, Úc, Trí Đức còn có thêm những khách hàng mới từ châu Á. Tính đến nay, Trí Đức đã xuất đi các nước 60 tấn mứt các loại.

Theo các doanh nghiệp, cũng như những mặt hàng xuất khẩu khác, xuất khẩu hàng Tết phải qua nhiều khâu kiểm tra gắt gao về chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu. Vì vậy, các cơ sở sản xuất đều phải đầu tư cho chất lượng sản phẩm.

Bà Tâm Ái cho biết, hai năm nay, Trí Đức phải đầu tư công nghệ, dây chuyền chế biến, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn, chứng chỉ quốc tế về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO, HACCP. Doanh nghiệp bánh mứt Thành Long đầu tư dây chuyền sản xuất mứt khép kín, công nghệ thẩm thấu chân không.

Dù đã đầu tư cho công nghệ sản xuất và hàng đặc sản Tết cũng đã xuất ngoại, nhưng năm nay sản lượng của các doanh nghiệp không tăng mà còn giảm so với năm trước.

Bà Tâm Ái cho biết, tuy có thêm nhiều khách hàng mới nhưng sản lượng xuất khẩu của Trí Đức vẫn giảm so với năm trước. Cụ thể hơn, Công ty Trần Gia đã giảm 6 tấn bánh chưng so với năm trước mà nguyên nhân là vì kinh tế khó khăn.

Bên cạnh đó, do bị thanh toán chậm nên năm nay, các doanh nghiệp chuyên sản xuất thực phẩm Tết cũng ngại tăng thêm đơn hàng mới. Lý giải cho tình trạng này, bà Phạm Thị Ngọc Thúy, chủ doanh nghiệp bánh mứt Thành Long, cho biết:

"Hầu hết các công ty đều xuất hàng thông qua các đầu mối trung gian tại Việt Nam nên giá cũng không cao hơn bán trong nước. Đã vậy, nhà sản xuất còn bị phiền phức bởi các quy định về chất lượng khác nhau của từng quốc gia, thời gian trả tiền khá lâu... nên đơn hàng giảm xuống vì đồng vốn khó quay vòng nhanh. Không chỉ thế, vấn đề thương hiệu cũng là điều đáng quan tâm. Do xuất hàng qua trung gian nên đa phần thương hiệu đều không còn là của nhà sản xuất.

Siêu thị vào cuộc

Không chỉ có doanh nghiệp chuyên xuất hàng đặc sản Tết, năm nay, hệ thống phân phối cũng vào cuộc kinh doanh. Mới đây, 4 container hàng thực phẩm Tết gồm bánh tráng, miến khô, phở khô, mì gói, nước tương, nước mắm, trái cây sấy, kẹo mè xửng, rong biển, bánh phồng tôm, nấm đông cô, các loại đậu, tôm sú đông lạnh, chả giò, há cảo, thịt cua, khoai tây cuộn tôm... đã được Big C Việt Nam xuất sang Pháp, Brazil, Thái Lan...

Những mặt hàng này được bán trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn Casino (Pháp). Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại hệ thống Big C Việt Nam, cho biết, đây là đợt hàng phục vụ cho nhu cầu của Việt kiều ở các nước trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Nhờ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp nội địa có uy tín và xuất khẩu không qua trung gian nên sản phẩm đến tay người tiêu dùng các nước có mức giá tốt, đặc biệt mang đến cho người Việt xa xứ một cái Tết vui và tiết kiệm.

Không chỉ vào dịp Tết này mà trước đó, trong năm 2013, Big C Việt Nam đã đưa hàng Việt Nam ra các nước với tổng kim ngạch khoảng 20 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu là dệt may, nội thất bằng tre, thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, trái cây. Trong đó, mặt hàng thanh long ruột trắng và đỏ có lượng xuất khẩu tăng gấp đôi năm trước với 160 container (3.000 tấn), trị giá là 2,4 triệu USD.

Cũng như Big C, Metro Cash & Carry Việt Nam cũng đã hợp tác với các công ty của Việt Nam đưa hàng vào hệ thống Metro trên toàn thế giới. Trong năm 2013, đơn vị này đã mua trực tiếp từ các nhà cung cấp sản phẩm nông nghiệp ở Việt Nam với tổng giá trị hơn 6 triệu USD.

Theo kế hoạch, năm 2014, Metro Cash & Carry Việt Nam đẩy mạnh lượng hàng xuất khẩu lên gấp đôi, trong đó, sẽ tập trung vào ngành hàng thủy sản, rau, củ, quả...

Hiện tại, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đã xuất các mặt hàng thực phẩm công nghệ như trà, cà phê, trái cây sấy... sang Singapore. Những mặt hàng này đã được bán trong hệ thống siêu thị FairPrice - đơn vị chiếm đến 60% thị phần siêu thị tại đảo quốc này. Trong năm 2014, những lô hàng đầu tiên xuất sang Singapore dĩ nhiên là hàng đặc sản Tết, được đơn vị này chú trọng đẩy mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đặc sản Tết xuất ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO