Cúp Vàng từ tập thể “vàng”

THẢO MINH| 28/08/2009 09:34

Phòng khám quốc tế Victoria Heathcare vừa nhận cúp Vàng “Vì sức khỏe người Việt lần I năm 2009” do Bộ Y tế và Tổng hội Y học VN tổ chức...

Cúp Vàng từ tập thể “vàng”

Hòa trong niềm vinh dự cùng các đơn vị, cá nhân được nhận cúp Vàng “Vì sức khỏe người Việt lần I năm 2009” do Bộ Y tế và Tổng hội Y học VN tổ chức, bác sĩ L.Mason Cobb - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Victoria Healthcare - Mỹ Mỹ - đơn vị chủ quản và điều hành Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare - đã dành cho Báo Doanh Nhân Sài Gòn cuộc trò chuyện cởi mở.

* Xin chúc mừng ông và phòng khám! Cảm nghĩ của ông khi được nhận cúp Vàng “Vì sức khỏe người Việt”?

- Tôi rất vui và tự hào vì những thành quả, nỗ lực của Victoria Healthcare đã được công nhận, đánh giá cao. Trong ba năm qua, chúng tôi đã đóng góp rất nhiều sức lực, chất xám, kỹ thuật và tâm huyết cho việc khám chữa bệnh cho người dân VN. Thành quả này còn có sự đóng góp của cả tập thể gồm y bác sĩ, y tá, nhân viên của Phòng khám và nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ niềm vui và cám ơn các đồng nghiệp của tôi.

* Trong các tiêu chí bình chọn của danh hiệu gồm hoạt động đóng góp cho cộng đồng, cung cấp dịch vụ y khoa, ứng dụng công nghệ, quản trị, chăm lo đời sống nhân viên, bảo vệ môi trường..., điểm nào Victoria mạnh nhất?

- Điểm mạnh nhất của Victoria là xây dựng được cơ sở y học chứng cứ. Theo đó, tất cả những hoạt động y khoa từ cơ sở hạ tầng đến xét nghiệm, thuốc điều trị đều hướng đến bệnh nhân. Y học chứng cứ là một tiến bộ của y khoa của Mỹ và thế giới được phát triển gần 10 năm qua. Nó giúp bệnh nhân giảm chi phí khám chữa bệnh bởi không lạm dụng những xét nghiệm và thuốc trong điều trị.

Riêng tiêu chí bảo vệ môi trường, Victoria đã tuân thủ tuyệt đối việc xử lý rác thải, nước thải. Chúng tôi có chứng chỉ bảo vệ môi trường và được cơ quan chức năng kiểm tra 6 tháng một lần. Chúng tôi còn tham gia vào một tổ chức từ thiện của Mỹ để khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em và các bà mẹ bị HIV, viết sách hướng dẫn cộng đồng chăm sóc sức khỏe và toàn bộ số tiền bán sách được đóng góp cho Quỹ mổ tim hở cho trẻ em...

* Để xây dựng được phòng khám theo tiêu chuẩn quốc tế, khó khăn mà Victoria đang và tiếp tục phải vượt qua là gì, thưa ông?

- Chúng tôi liên tục tăng kinh phí để thực hiện các hệ thống, chương trình quản lý, điều hành phòng khám theo hướng hiện đại và đào tạo nhân viên cũng như đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật y khoa mới, trong khi đó chi phí khám chữa bệnh lại được điều chỉnh hợp lý để phục vụ tất cả mọi người dân. Một khó khăn khác là các thiết bị y tế do mua từ nước ngoài nên khi bị trục trặc rất khó sửa chữa. Tuy nhiên, bất hợp lý và khó khăn lớn nhất là Thông tư 95 của Bộ Y tế qui định “Các đơn vị có yếu tố nước ngoài muốn mở thêm phòng khám mới hoặc chi nhánh mới phải đủ 2 triệu USD mới được mở”. Đây là nguyên nhân khiến giá dịch vụ khám chữa bệnh cao ở các phòng khám tiêu chuẩn quốc tế và cản trở sự đầu tư, mở rộng dịch vụ của các nhà đầu tư.

* Ông vừa nói điều hài lòng nhất ở Victoria là đội ngũ y bác sĩ giỏi, yêu nghề, gắn bó và chịu khó học hỏi. Vậy điều gì ông chưa hài lòng?

- Đó là chưa phục vụ hết những yêu cầu của bệnh nhân do bị giới hạn là phòng khám. Vì vậy, với những ca bệnh cần phẫu thuật, chúng tôi phải chuyển bệnh nhân qua bệnh viện khác. Và điều đáng nói là ở nơi điều trị mới, họ lại phải khám, xét nghiệm lại từ đầu nên chi phí phải trả hai lần. Chúng tôi đang phối hợp với các bác sĩ ở các bệnh viện để chuyển bệnh nhân tới điều trị mà không cần tốn thêm.

* Trong khi các bệnh viện, phòng khám đang gặp khó khăn về đội ngũ y bác sĩ giỏi thì 75% bác sĩ vẫn gắn bó với Victoria, ông có thể chia sẻ bí quyết?

- Chúng tôi luôn tạo điều kiện để các bác sĩ liên tục được đào tạo, nâng cao tay nghề. Vào thứ Năm hằng tuần, Victoria có buổi học chuyên môn mà ở đó, các bác sĩ sẽ chọn ra một bệnh lý cụ thể rồi trình bày phương pháp điều trị, chia sẻ những kiến thức y khoa mới vừa được cập nhật, sau đó bàn luận đưa ra cách xử lý hiệu quả nhất. Những buổi học này được phòng khám qui định rất nghiêm khắc, người tham dự vẫn được trả lương, ngược lại nếu vắng mặt sẽ bị trừ lương hoặc cắt hợp đồng. Ngoài lương cố định, các bác sĩ còn được trả lương theo chất lượng điều trị, độ hài lòng và sự trở lại của bệnh nhân với từng bác sĩ.

* Ưu điểm khác biệt và nổi trội của Victoria?

- Đó là không gian ấm cúng như ở nhà nên bệnh nhân đến đây cảm thấy an tâm, thoải mái và thân thiện. Với việc sử dụng phần mềm quản lý y tế tốt nhất của Mỹ năm 2008 (practice partner), tất cả hồ sơ bệnh án đều có thể lưu trữ giúp bác sĩ kiểm tra bệnh án dễ dàng, nhanh chóng. Bệnh nhân đến khám không chỉ được trao đổi trực tiếp với bác sĩ những thắc mắc mà còn có thể điện thoại, vào mạng để chọn bác sĩ, tìm hồ sơ bệnh và trò chuyện với bác sĩ.

* Hướng hoạt động sắp tới của Victoria Healthcare, thưa ông?

- Tháng 11 tới chúng tôi sẽ khai trương thêm phòng khám mới. Và hy vọng Thông tư 95 thay đổi chúng tôi sẽ mở thêm nhiều phòng khám khác. Sau khi chất lượng khám chữa bệnh ở các phòng khám và số lượng bệnh nhân ổn định, chúng tôi sẽ phát triển thành bệnh viện. Hy vọng điều này sẽ thực hiện trong vòng 3-5 năm tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cúp Vàng từ tập thể “vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO