Của thưởng không bằng cách thưởng

MINH UYÊN (Theo Entrepreneur)| 01/01/2010 07:18

Có chế độ khen thưởng tốt giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề về nhân sự cũng như kế hoạch điều hành sản xuất kinh doanh dài hạn.

Của thưởng không bằng cách thưởng

Có chế độ khen thưởng tốt giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề về nhân sự cũng như kế hoạch điều hành sản xuất kinh doanh dài hạn.

Mỗi công ty đều cần có hệ thống khen thưởng, bao quát đền bù, trợ cấp, ghi nhận thành tích. Nhiều doanh nghiệp hiện nay không đáp ứng đầy đủ các yếu tố này (thường thiếu ghi nhận và trân trọng).

Chế độ khen thưởng tốt phải ghi nhận và thưởng công nhân viên về thành tích và thái độ làm việc. Thành tích dễ đánh giá nhất vì có thể căn cứ vào mối liên hệ giữa mục tiêu ban đầu và kết quả cuối cùng đạt được. Khen thưởng thái độ làm việc tích cực với câu hỏi: “Tôi bù đắp cho nhân viên để làm gì? Tôi muốn thưởng cho những thái độ nào?” sẽ giúp nhà quản lý định lượng rõ ràng hơn. Chẳng hạn, thưởng cho nhân viên vì đến sớm và ở lại muộn, hay có sáng kiến về cách hoàn thành công việc hiệu quả.

Khi nói đến chế độ khen thưởng, chủ doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến lương, thưởng, trợ cấp. Điều đó không sai, vì ít có ai sẵn lòng làm việc không lương cho bạn. Nhưng tốt hơn, cần có kế hoạch khích lệ gắn kết trực tiếp với mục tiêu doanh nghiệp trong thời gian đó, hoặc có chính sách khen thưởng lâu dài cho những thành phần chủ chốt của doanh nghiệp.

Lợi nhuận là một hình thức khen thưởng khác. Chắc chắn nhân viên luôn để ý đến việc bạn chia lợi nhuận ra sao. Những doanh nghiệp chia lợi nhuận kém đối thủ cạnh tranh sẽ khó thu hút và giữ được nhân viên giỏi.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc ghi nhận và trân trọng thành tích lẫn thái độ tích cực của nhân viên, vì đó là những thành phần cấu tạo nên hệ thống khen thưởng hữu hiệu. Hai yếu tố này thường ít được chủ doanh nghiệp quan tâm. Nhưng đây lại là giải pháp vừa ít tốn kém vừa có tác dụng cao. Nhân viên thích được biết chủ doanh nghiệp đánh giá chất lượng công việc của họ như thế nào.

Ghi nhận nghĩa là tuyên dương một ai đó trước đồng nghiệp về những thành tựu họ đã đạt được, việc họ đã làm. Cách hay nhất để tỏ lòng trân trọng thành tích xuất sắc và khuyến khích thái độ làm việc tích cực là gửi một tin nhắn, dừng lại ngay bàn làm việc của nhân viên để cảm ơn. Cũng có thể kết hợp ghi nhận và trân trọng dưới hình thức một lời cảm ơn công khai trước toàn đội/các nhân viên khác, nêu lên những việc làm có ảnh hưởng tích cực của người đó đối với doanh nghiệp.

Hãy xem lại hệ thống khen thưởng của doanh nghiệp. Nếu cần bổ sung, sửa chữa thì đừng chờ đợi thêm. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Của thưởng không bằng cách thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO