Công ty Ford VN kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao Động hạng ba

P.V| 08/09/2010 02:27

Ngày 7/9, công ty Ford Việt Nam trân trọng kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao Động hạng ba do Nhà nước Việt Nam trao tặng vì những thành tích nổi bật và các đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương.

Công ty Ford VN kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao Động hạng ba

Ngày 7/9, công ty Ford Việt Nam trân trọng kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao Động hạng ba do Nhà nước Việt Nam trao tặng vì những thành tích nổi bật và các đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Michael Pease – Tổng giám đốc Ford Việt Nam và đồng chí Lê Hồng Văn – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương chào mừng 15 năm thành lập Ford Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1995 với tổng số vốn đầu tư 102 triệu USD, Ford Việt Nam là công ty liên doanh giữa tập đoàn Ford và Công ty Diesel Sông Công. Đây là liên doanh ô tô có vốn đầu tư lớn nhất và cũng là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của Mỹ tại Việt Nam. Nhà máy lắp ráp của Ford được xây dựng ở Hải Dương và đi vào hoạt động chỉ sau 2 năm thành lập. Kể từ ngày đi vào hoạt động, Ford Việt Nam đã phát triển không ngừng và trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Với 15 năm hoạt động và phát triển, Ford Việt Nam đã cho ra mắt những dòng sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam. Từ những dòng xe đầu tiên ra đời như xe bán tải Ford Trader, hay dòng sedan Ford Laser , những sản phẩm của Ford hiện đang có mặt ở thị trường Việt Nam gồm có Ford Everest, Ford Escape, Ford Focus, For Ranger, Ford Transit và Ford Mondeo. Với những sản phẩm chất lượng cao này, doanh số bán hàng của Ford tăng từ 365 chiếc vào năm 1998 lên tới 8286 chiếc năm 2009.

Ban Lãnh Đạo công ty Ford Việt Nam nhận Huân Chương Lao Động hạng ba từ đồng chí Bùi Thanh Quyến – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương.

Ford Việt Nam cũng đã không ngừng mở rộng mạng lưới đại lý bán hàng và trung tâm dịch vụ từ 3 đại lý vào năm 1997 lên 24 đại lý và chi nhánh trên khắp đất nước. Trong tương lai không xa, Ford Việt Nam có kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm đại lý ủy quyền với trang thiết bị hiện đại và nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Trong 15 năm hoạt động, Ford Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng công nhận về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này một lần nữa đã khẳng định vị trí dẫn đầu của Ford trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ford còn là một trong bốn thương hiệu xe hơi đạt được điểm số cao trên mức trung bình của ngành trong Khảo sát về sự hài lòng của khách hàng – Sales Satisfaction Index (SSI) do J.D. Power & Associates lần đầu tiên thực hiện tại thị trường Việt Nam. Hãng cũng được trao giải “Rồng Vàng” của Bộ kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương liên tục trong 5 năm qua cho những hoạt động kinh doanh xuất sắc và những nỗ lực chuyển giao công nghệ. Đội ngũ công nhân viên của Ford Việt Nam cũng đã đạt được nhiều bằng khen những đóng góp liên tục trong công cuộc xây dựng và phát triển cộng đồng. 

Phỏng vấn Peter Fleet – Ford ASEAN President

Sau 15 năm thương hiệu Ford hoạt động tại VN, ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô VN? Ông dự đoán sự phát triển của Ford như thế nào tại thị trường này trong tương lai? Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển của Ford tại Việt Nam trong 5 năm tới?

15 năm hoạt động tại Việt Nam là một sự kiện đáng nhớ. Mong muốn đầu tư tại Việt Nam của chúng tôi rất cao. Số lượng ô tô được tiêu thụ tại Việt Nam tính tới thời điểm này là khoảng 145.000 ô tô/năm. Dân số của Việt Nam là hơn 85 triệu người. Đây chính là nhân tố cho thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Chúng tôi có những lợi thế nhất định từ thị trường này.

Trong kế hoạch phát triển 5 năm tiếp theo tại Việt Nam, thương hiệu Ford sẽ tiếp tục khẳng định mình bằng việc giới thiệu các sản phẩm toàn cầu của Ford. Một trong những ví dụ tiêu biểu cho sự phát triển của Ford tại Việt Nam là việc cho ra đời dòng xe nhỏ toàn cầu – Ford Fiesta.

Định hướng phát triển cho dòng xe Fiesta tại thị trường Việt Nam và các dòng sản phẩm toàn cầu như vậy trong tương lai?

Tính tới thời điểm này, việc giới thiệu về dòng xe Fiesta là thông tin mới nhất mà chúng tôi có thể cung cấp. Ford Fiesta là dòng sản phẩm chiến lược cho thị trường Việt Nam. Fiesta là dòng xe nhỏ nhưng có đầy đủ các tính năng tốt nhất về công nghệ và thiết kế mà Ford đã áp dụng trên các dòng xe lớn để mang đến cho dòng xe nhỏ này.

Ông luôn cho rằng Việt Nam là một thị trường đầu tư rất tiềm năng. Vậy có bao giờ ông hy vọng rằng mình sẽ đầu tư một nửa số vốn đang đầu tư ở thị trường khác vào thị trường Việt Nam và có được hiệu quả nhiều hơn so với việc đầu tư vào các thị trường khác đó?

Rất xin lỗi là chúng tôi không thể làm được việc đó. Tôi xin được phép nói rõ hơn về vấn đề đầu tư của Ford tại khu vực Đông Nam Á. Thứ nhất, chắc các bạn đã được biết một số thông tin về việc Ford mở rộng đầu tư tại Thái Lan cho một nhà máy mới. Đây là nhà máy đầu tiên mà Ford sở hữu 100%. Trước đây, hầu hết các hoạt động đầu tư của Ford đều dưới hình thức liên doanh với Mazda. Mỗi quyết định đầu tư của Ford đều dựa trên quan điểm đầu tư dài hạn. Chúng tôi mong muốn khoản đầu tư của mình sẽ phát huy được tác dụng trong dài hạn, mang lại ý nghĩa và lợi ích cho địa phương cũng như là cho việc kinh doanh lâu dài của tập đoàn. Tôi không muốn nói nhiều đến Thái Lan ở đây. Có thể các bạn đều biết Thái Lan là nơi tập trung chính cho việc sản xuất của Ford trong khu vực Đông Nam Á. Chính Phủ Thái Lan đã có những chính sách hỗ trợ lâu dài cho những hoạt động sản xuất để xuất khẩu, cũng như là hỗ trợ hạ tầng cơ sở và công nghiệp phụ trợ từ rất lâu rồi.

Quay trở lại vấn đề về thị trường Việt Nam. Ford nhìn thấy tiềm năng và tương lai của Ford tại Việt Nam. Đó là lí do chúng tôi có mặt và đầu tư ở đây. Hiện tại, nhà máy của Ford tại Việt Nam chưa sản xuất hết công suất của mình. Chính vì vậy chúng tôi rất mong chờ vào những cơ hội mở rộng thị trường hơn nữa, và những chính sách phát triển dài hạn hơn, các chiến lược rõ ràng và dài hạn hơn của chính phủ để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại VN để Ford có cơ hội đầu tư hơn nữa tại thị trường này.

Liệu Ford có cơ hội nào đầu tư để sản xuất những dòng sản phẩm toàn cầu tại Việt Nam, phục vụ cho việc xuất khẩu trong khu vực?

Xin cảm ơn anh vì đã có những câu hỏi gợi ý cho vấn đề này. Thực sự là chúng tôi cũng đang tìm kiếm rất thêm cơ hội cho vấn đề xuất khẩu cũng như là đầu tư của Ford tại Việt Nam. Sản phẩm Ford Transit là dòng sản phẩm được tiêu thụ rất tốt tại Việt Nam và trong khu vực Việt Nam là nước duy nhất lắp ráp sản phẩm này. Chúng tôi đang nghiên cứu rất nghiêm túc những cơ hội để có thể xuất khẩu Transit từ Việt Nam sang các nước khác tại ASEAN trong điều kiện chính sách của Chính phủ về khuyến khích xuất khẩu hỗ trợ và cho phép chúng tôi làm điều đó.

Ông có thể nói cụ thể: Ford mong muốn nhận chính sách như thế nào để hỗ trợ giúp Ford xuất khẩu Ford Transit sang các nước khu vực?

Để xuất khẩu một chiếc xe Ford Transit từ nước này sang nước khác trong khu vực, trước hết, chúng ta cần có một hàng rào thuế quan thấp (thuế xuất khẩu hoặc nhập khẩu ở mức 0 hoặc rất thấp). Yêu cầu xuất khẩu trong khu vực ASEAN là phải có tỷ lệ nội địa hóa ít nhất là 40%. Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính Phủ từ các chính sách khuyến khích xuất khẩu, cũng như là xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ, hạ tầng cơ sở phục vụ cho việc sản xuất để đạt được tỷ lệ nội địa hóa và khả năng xuất khẩu này.

Liên quan đến vấn đề xuất khẩu là giá thành xe. Ford có kế hoạch như thế nào trong việc giảm giá thành xe phục vụ cho việc xuất khẩu?

Giá bán xe Việt Nam là cao hơn rất nhiều so với giá xe của các nước trong khu vực. Có hai yếu tố tạo nên giá thành của sản phẩm, một trong hai yếu tố là việc đánh thuế của Chính phủ. Trong giá thành sản phẩm ô tô của Việt Nam, tỷ lệ thuế chiếm tới hơn 60%. Trong khi ở Thái Lan, tỷ lệ thuế trong giá thành sản phẩm xe ô tô lại thấp hơn rất nhiều. Vấn đề thứ hai là: sản lượng thấp. Quy mô của thị trường nếu như quá nhỏ thì việc đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cũng như mở rộng sản xuất là rất khó khăn.

Đánh giá của ông về những lợi thế của thị trường Việt Nam so với khu vực về nhân công, hạ tầng cơ sở, nền công nghiệp ô tô và những chính sách của chính phủ?

Điều đầu tiên tôi muốn nói về đội ngũ nhân sự của Ford tại Việt Nam. Đây là đội ngũ nhân sự làm việc tận tụy, gắn bó lâu dài với Ford. Có rất ít những biến động hay thay đổi trong vấn đề nhân sự của Ford tại Việt Nam. Tôi nhận thấy rằng, đội ngũ nhân sự Ford Việt Nam là những người ham học hỏi, bền chí. Họ thường xuyên tham gia những khóa học và đào tạo để tự nâng cao kỹ năng của mình trong suốt quá trình làm việc. Ngoài ra, tỷ lệ nghỉ việc và thay đổi nhân sự thấp và sự hài lòng cao với công ty là một tín hiệu rất đáng mừng trong việc đầu tư lâu dài của Ford tại Việt Nam.

Điều thứ hai, chúng tôi có hệ thống đại lý, chi nhánh hoạt động rộng rãi trên khắp cả nước. Ngày mai chúng tôi sẽ có một cuộc gặp mặt với các đại lý của Ford tại đây để cùng xem xét về tình hình kinh doanh, cũng như là những cam hết của họ trong việc phục vụ khách hàng của Ford. Ford đầu tư trực tiếp vào Việt Nam bằng sản phẩm, công nghệ và con người. Hy vọng chúng tôi sẽ có được những thành công tại thị trường VN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty Ford VN kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao Động hạng ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO