Chính sách tỷ giá mới tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

P.T| 02/01/2016 07:12

Tỷ giá hối đoái trung tâm sẽ không chỉ dựa trên mối tương quan trực tiếp giữa VND và USD, mà là giữa đồng USD với một số đồng tiền chủ chốt khác.

Chính sách tỷ giá mới tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Kiên định và nhất quán với mục tiêu ổn định thị trường ngoại hối, nâng cao vị thế của VND, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, nhưng phương thức điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thay đổi căn bản, theo hướng linh hoạt hơn.

Theo đó, kể từ nay, thay vì công bố một tỷ giá và giữ cố định trong một khoảng thời gian nhất định, NHNN vẫn công bố tỷ giá hằng ngày nhưng tỷ giá hằng ngày có thể được điều chỉnh lên xuống.

Lãnh đạo NHNN cho biết, tỷ giá công bố được xác định trên cơ sở tham chiếu vào diễn biến của đồng USD cũng như một số đồng tiền khác trên thị trường quốc tế; trên cơ sở tham chiếu vào diễn biến tỷ giá trên thị trường ngoại tệ như ngân hàng ở trong nước; đồng thời, vẫn căn cứ vào việc cân đối vĩ mô tiền tệ, mục tiêu của chính sách tiền tệ cũng như mục tiêu của chính sách kinh tế vĩ mô.

Trong bối cảnh các luồng thương mại và đầu tư quốc tế của Việt Nam với thế giới ngày càng luân chuyển nhanh hơn và mạnh hơn khi một loạt hiệp định thương mại tự do đã và sẽ được ký kết, đây là sự thay đổi cần thiết và phù hợp.

Tuy nhiên, như bất cứ sự thay đổi nào, cách thức xác định tỷ giá mới của NHNN cũng sẽ kéo theo sự thay đổi trong cách thức hoạt động của các đối tượng liên quan.

Cách xác định tỷ giá hối đoái trung tâm sẽ không chỉ dựa trên mối tương quan trực tiếp giữa VND và USD như trước đây, mà là giữa đồng USD với một số đồng tiền chủ chốt khác; căn cứ vào mối tương quan này để xác định một tỷ giá hối đoái hợp lý nhất. Điều này sẽ khiến giới đầu cơ khó dự đoán xu hướng thay đổi của đồng USD. Tình trạng USD hóa và tâm lý găm giữ ngoại tệ cũng giảm theo.

Về phía doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động xuất - nhập khẩu, cũng sẽ phải có sự thay đổi về phương thức quản trị cũng như hoạt động để vừa tránh rủi ro vừa tận dụng được lợi thế “linh hoạt” của chính sách này.

Giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu (cả đầu ra lẫn đầu đầu vào), rồi các sản phẩm tài chính (bao gồm cả lãi suất và tỷ giá) sẽ có sự thay đổi liên tục buộc doanh nghiệp phải có phương pháp quản trị hợp lý và mang tính chuyên nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Hân - Trưởng phòng Tài chính kế toán Công ty ô tô Cửu Long TMT, “doanh nghiệp cần phải đề cao và chú trọng việc theo dõi diễn biến từng ngày, và trên cơ sở đó đưa ra phương án mua kỳ hạn và dùng sản phẩm phái sinh nào cho phù hợp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính sách tỷ giá mới tác động đến doanh nghiệp như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO