Cải cách hành chính: DN lo ngại "đi đêm" với hải quan

MINH THẢO| 25/11/2015 08:32

Dù đã có nhiều cải cách thủ tục hành chính về hải quan nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn lo ngại khi phải “đi đêm” với cán bộ, nhân viên ngành này.

Cải cách hành chính: DN lo ngại

Dù đã có nhiều cải cách thủ tục hành chính về hải quan nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn lo ngại khi phải “đi đêm” với cán bộ, nhân viên ngành này.

Đọc E-paper

Cùng với thuế, thủ tục hải quan là mối bận tâm của hầu hết DN hiện nay. Báo cáo kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của DN đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, cho thấy, mặc dù đã hài lòng với các phương thức tiếp cận thông tin trong lĩnh vực hải quan (thông quan điện tử, hệ thống cung cấp thông tin, pháp luật hải quan...) nhưng vẫn còn nhiều thứ khiến DN phải bận tâm.

Trong 3.000 DN tham gia khảo sát, có đến 54% DN cho biết đã gặp vướng mắc trong quá trình làm các thủ tục hải quan. Về sự phục vụ của công chức hải quan, phần lớn DN đánh giá ở mức bình thường, từ 55% - 61% tại tất cả các tiêu chí.

Điều đáng nói là có 28% DN cho biết phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan. Và có đến 35% DN được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi về việc chi trả phí ngoài quy định vì xem đây là việc “tế nhị”.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI, tỷ lệ DN trả chi phí ngoài quy định cho hải quan mặc dù đã giảm xuống còn 28% (năm 2013 và 2012, tỷ lệ này lần lượt là 49% và 57%) nhưng vẫn khiến cộng đồng DN bức xúc.

Lý do khiến các DN phải trả chi chi phí này là vì e ngại sẽ bị phân biệt đối xử. Có đến 31% DN trả lời khảo sát cho biết đã gặp tình trạng này.

Tại các hải quan địa phương, tỷ lệ DN bị phân biệt đối xử nếu không “chung chi” tăng đến 80% trong số các DN được khảo sát.

Các hình thức phân biệt đối xử mà DN gặp phải là bị kéo dài thời gian làm thủ tục hoặc yêu cầu bổ sung, giải trình nhiều chứng từ không đúng quy định, thái độ của công chức hải quan không văn minh, lịch sự.

Cũng theo báo cáo này, có đến 53% DN cho biết từng bị xử lý vi phạm hành chính hải quan. Và quy mô DN càng lớn thì khả năng bị xử lý vi phạm càng cao. Tuy vậy, chỉ có 27% DN khiếu nại về quyết định xử lý vi phạm của cơ quan hải quan.

Đó là kết quả cuộc khảo sát, còn trên thực tế, DN vẫn còn bức xúc với ngành hải quan vì đụng phải rất nhiều thủ tục cần hải quan... “xem xét”.

Trong buổi lấy ý kiến của cộng động DN xuất nhập khẩu do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hồi đầu tháng 9, nhiều DN tỏ ra bức xúc với cách làm của ngành hải quan.

Ông Đinh Công Khương - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thép Khương Mai than phiền, nhiều năm liền bị cơ quan buộc kê khai lại giá nhập khẩu cao hơn giá mà DN thực nhập. Mặc dù Công ty có đầy đủ thông tin giá cả, thanh toán nhưng vẫn bị cho là gian lận khai giá thấp để bớt thuế nhập khẩu.

Thậm chí, có những trường hợp khi nhập khẩu DN đã xuất trình toàn bộ email giao dịch, hợp đồng ký kết giữa hai bên, chứng từ thanh toán qua ngân hàng..., nhưng hải quan vẫn bắt DN lên tham vấn, dù giá DN khai với giá hải quan đòi áp chênh lệch có 0,05 USD.

Ngay như việc đưa hàng về kho tự quản, DN cũng phải chờ hải quan “xem xét”. “Mà mỗi lần nhờ “xem xét” như thế, DN phải biết làm gì... để hài lòng họ”, đại diện Công ty ALC chuyên về hậu cần xuất nhập khẩu than phiền về thực trạng mà DN đang gặp phải.

>Cải cách thuế, hải quan: DN nói gì?

>Chính sách thuế, hải quan: Còn lắm nhiêu khê cho DN Việt kiều

> Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thủ tục thuế, hải quan

>Minh bạch trong kinh doanh: Cần loại bỏ phí ngầm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải cách hành chính: DN lo ngại "đi đêm" với hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO