"Xe ôm tour" khám phá Sài Gòn

CẨM TÚ/DNSGCT| 01/03/2014 06:48

Những cô gái Việt Nam mặc áo dài trắng chở du khách khám phá Sài Gòn bằng xe máy qua những điểm đến độc đáo mà theo tour thường không dễ đến được.

Trong các phương tiện di chuyển ở TP. HCM, xe ôm có lẽ là loại hình ít được du khách nước ngoài sử dụng nhất bởi mức độ an toàn và khả năng giao tiếp của các bác tài không cao. Thế nhưng một Việt kiều Mỹ đã nhìn thấy những nét hấp dẫn và lợi thế từ xe ôm để phục vụ du khách.

Đọc E-paper

Sau ba năm, ý tưởng này đã làm nên các chương trình du lịch mới lạ được ưa chuộng và đặc biệt là chỉ có ở Việt Nam.

Giúp du khách trải nghiệm đời sống thực

Năm 2002, Đỗ Gia Tùng về Việt Nam lần đầu tiên, nơi anh sinh ra và sống đến năm ba tuổi. Ấn tượng mạnh mẽ nhất của Gia Tùng khi đặt chân lên đường phố Sài Gòn là những luồng xe máy đông đúc, cảnh tượng anh chưa từng thấy ở những nước khác trước đây.

Năm 2009, Gia Tùng quyết định thôi việc trong lĩnh vực chứng khoán tại Mỹ và về nước tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trong thời gian đó, ý tưởng mở một công ty du lịch dựa trên “văn hóa xe máy” bắt đầu hình thành.

Năm 2011, Công ty Du lịch XO (viết tắt từ xe ôm) Tours ra đời. Điểm nhấn của công ty là những cô gái Việt Nam mặc áo dài trắng chở khách khám phá Sài Gòn bằng xe máy qua những điểm đến độc đáo mà du khách theo tour thường không dễ đến được. Sở dĩ tài xế kiêm hướng dẫn viên phải là nữ bởi vì Đỗ Gia Tùng rất ấn tượng với hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài: duyên dáng, nữ tính mà vẫn năng động, khỏe khoắn.

Theo anh, so với nam giới, phụ nữ lái xe cẩn thận, chậm rãi và đặc biệt là quan tâm, để ý đến cảm giác của người ngồi phía sau hơn. Quy định của công ty cũng rất rõ ràng: Trong thời gian đi tour, du khách nữ có thể vịn eo các hướng dẫn viên, còn du khách nam chỉ được đặt tay lên… đầu gối của mình hoặc để tay ở phía sau xe.

Tiêu chí tuyển hướng dẫn viên của XO khá kén người: Các cô gái đã có bằng cao đẳng – đại học hoặc còn là sinh viên lái xe thật tốt, thái độ thân thiện cởi mở, cuối cùng mới là tiếng Anh giao tiếp trôi chảy. Phần lớn các ứng cử viên trượt ở khâu lái xe và thái độ đối với du khách.

Phần kiểm tra khả năng lái xe và thái độ ứng xử ở XO Tours kéo dài đến ba ngày. Lái xe vững, an toàn, êm ái với người ngồi phía sau có khi nặng đến 135kg không phải là điều mà cô gái nào cũng làm được. Đội ngũ 60 nữ hướng dẫn viên trẻ, làm việc hiệu quả hiện nay là kết quả của quá trình tuyển dụng và huấn luyện kỹ lưỡng mà Gia Tùng dày công thực hiện.

Từ lượng khách lẻ tẻ vài ba người một ngày vào thời gian mới thành lập công ty, hiện nay lượng khách của XO Tours ổn định ở mức mỗi ngày khoảng 30 khách nước ngoài nam lẫn nữ với bốn tour cố định: tour tham quan Sài Gòn ban ngày, tour khám phá Sài Gòn ban đêm, tour mua sắm và tour ẩm thực, ngoài ra cũng có tour thiết kế riêng dành cho khách không muốn theo đoàn.

Mức giá từ 850 ngàn đồng – 1,6 triệu đồng (40-72 USD)/người cho một tour kéo dài 2,5 đến 4,5 giờ đồng hồ, dịch vụ của XO Tours không hướng đến sự cạnh tranh về giá. Điều khiến ngày càng nhiều người nước ngoài biết đến XO Tours là chất lượng dịch vụ và uy tín được các du khách chia sẻ trên mạng xã hội và công ty này đã hai năm liền được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng nhất.

Sự khắt khe làm nên chất lượng

Chương trình đông khách nhất của XO Tours hiện nay là tour ẩm thực. Những cuốc xe khám phá các món ngon độc đáo mà chỉ dân địa phương mới biết như bún bò, hải sản, thịt dê, chè… hóa ra lại rất hấp dẫn đối tượng du khách thích trải nghiệm.

Tour khám phá Sài Gòn về đêm với những mặt đối lập: từ xóm lao động quận 4 qua khu vực Chợ Lớn cổ xưa buôn bán tấp nập và một Phú Mỹ Hưng hoàn toàn hiện đại… cũng khiến du khách rất thích thú.

Tour shopping đưa du khách đến những nơi mua sắm dành cho người dân như Sài Gòn Square, khu vực bán giày đường Lý Chính Thắng, các ngôi chợ địa phương. Du khách nào thích mua sắm thật sự sẽ tiết kiệm được chi phí bởi hướng dẫn viên có trách nhiệm giúp họ mua hàng “sát giá”, tuy nhiên đa số khách chọn tour này là để được hòa mình vào nhịp sống thực của người Sài Gòn.

Với hầu hết du khách đã chọn XO Tours, du lịch nghĩa là khám phá, trải nghiệm đời sống ở một đất nước khác, thế nên thỉnh thoảng đang đi tour mà gặp trời mưa, hay đang thưởng thức ẩm thực đường phố mà cả chủ và khách phải bưng ly chén tìm chỗ tránh mưa thì khách lại càng thích thú!

Anh Đặng Chí Tài, quản lý tour của XO Tours cho biết thị trường mà công ty đang khai phá vẫn còn khá lớn, XO Tours phải từ chối đến khoảng hơn 50% lượng khách đăng ký vì nguồn nhân lực không đủ phục vụ. Để đảm bảo chất lượng và uy tín, XO Tours chưa thể mở thêm tour hay tuyển dụng ồ ạt phục vụ nhu cầu phát triển.

Thời gian tới có thể công ty này sẽ đưa dịch vụ của mình ra Hà Nội và mở rộng hơn dòng khách chi trả cao. Ý tưởng làm du lịch xe ôm hiện nay đã có nhiều công ty khác bắt chước và bán giá tour rẻ hơn. Tuy nhiên để tăng trưởng bền vững, XO Tours vẫn nhất quyết giữ mức giá cũng như những tiêu chí khắt khe đối với chất lượng tour và đội ngũ nhân viên.

Trong ba năm qua, các chuyến đi của công ty chưa từng gặp một vụ va quẹt nào, chỉ một lần khi đi trong hẻm nhỏ, một du khách bị xe khác chạm nhẹ vào chân. Dù khách không bị đau hay xây xước, XO Tours vẫn quyết định hoàn lại toàn bộ tiền tour cho vị khách này. Ngoài ra, mỗi tour chỉ phục vụ tối đa 15 đến 16 khách và luôn có một người dẫn đoàn cùng một đội hỗ trợ đi cùng, đề phòng các trường hợp cần đổi xe hay xử lý sự cố…

Anh Chí Tài cho biết, khoảng thời gian để công ty này biến ý tưởng thành một dịch vụ thành công không phải là dài, tuy nhiên khối lượng công việc mà người sáng lập phải đảm trách là rất lớn.

Trong thời gian đầu, rất nhiều việc nhỏ mà khi cần thì chính giám đốc Đỗ Gia Tùng phải thực hiện với sự nỗ lực hết mình như đích thân đưa đón khách, quảng bá, marketing trên các kênh dành cho du khách quốc tế, huấn luyện nhân viên lái xe sao cho vừa ý khách, tìm các quán ăn vừa hợp khẩu vị, vừa đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn dân dã đúng kiểu Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Xe ôm tour" khám phá Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO