Tin tưởng và trông đợi vào thế hệ trẻ

PHÚC AN| 11/04/2012 09:00

Tiếp tục chuỗi giao lưu doanh nhân - sinh viên trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2012, chương trình trao học bổng, giao lưu và giới thiệu Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã được tổ chức tại Đại học Cần Thơ ngày 7/4 vừa qua với chủ đề “Từ ý tưởng kinh doanh đến ước mơ khởi nghiệp”.

Tin tưởng và trông đợi vào thế hệ trẻ

Tiếp tục chuỗi giao lưu doanh nhân - sinh viên trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2012, chương trình trao học bổng, giao lưu và giới thiệu Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã được tổ chức tại Đại học (ĐH) Cần Thơ ngày 7/4 vừa qua với chủ đề “Từ ý tưởng kinh doanh đến ước mơ khởi nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung (Phó TBT báo DNSG) và bà Đỗ Huỳnh Phương Lan (Giám đốc Công ty In Minh Phương) cùng trao học bổng cho sinh viên - Ảnh: Công Toại

Chia sẻ để dẫn đường



Sau ĐH Đồng Tháp, ĐH Cần Thơ là trường ĐH thứ hai ở khu vực ĐBSCL mà chương trình ghé thăm. Với tinh thần chia sẻ thẳng thắn, cởi mở, mỗi buổi giao lưu thực sự đã đem lại cho các bạn sinh viên cơ hội bộc bạch những băn khoăn, ưu tư và hoài bão trước lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai.

Mở đầu, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food, chia sẻ: "Không bao giờ muộn để theo đuổi niềm đam mê. Kiến thức các bạn chưa có sẽ học qua thực tế. Tôi khuyên các bạn sinh viên đừng ngại khi phải làm trái ngành nghề, có kiến thức cơ bản thì sẽ có thể trau dồi qua thực tế. Quan trọng nhất là phải có ý chí, có "mầm mống" làm giàu”.

Bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo, khẳng định, thế giới hiện nay là thế giới có tính tương tác cao, vì thế các bạn sinh viên hãy mạnh dạn chia sẻ ý tưởng, lên kế hoạch rõ ràng, dự trù rủi ro và tính toán đến cái giá phải trả trước khi quyết định khởi nghiệp. Các bạn sinh viên cần trang bị cho mình một số vốn nhất định về tài chính, kinh nghiệm và kiến thức”.

Ông Lại Minh Duy (Tổng giám đốc Công ty TST - Ban giám khảo cuộc thi) hướng dẫn thắt caravat cho sinh viên - Ảnh: Công Toại

Tranh luận xung quanh câu hỏi do một sinh viên ngành ngoại thương đặt ra: Tâm - Tầm - Tài - cái nào là yếu tố quan trọng nhất để trở thành nhà quản trị thành công, các diễn giả đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau.

Bà Thanh Lâm trả lời: “Theo tôi, thứ tự trên là thứ tự đúng để đi đến thành công một cách bền vững. Kinh doanh thì nhất định phải có cái Tâm thì mới tồn tại được lâu dài. Thứ hai là phải có Tầm nhìn xa, trông rộng để kinh doanh thuận lợi, còn Tài – kiến thức, kỹ năng có thể bổ sung sau. Theo ý kiến cá nhân của tôi, các bạn mới ra trường thì nên đi làm thuê trước khi làm chủ, hãy tập đi cho vững trước khi tập chạy, nếu nôn nóng làm giàu, các bạn sẽ dễ gặp thất bại và nản lòng”.

Trong khi đó, ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc TST Tourist, lại có ý kiến khác: “ Tôi khuyến khích các bạn nuôi dưỡng ước mơ làm giàu từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bản thân tôi đã khởi nghiệp từ năm 19 tuổi. Và dù cho bạn quyết định làm gì đi nữa, hãy làm chủ bản thân mình trước tiên”.

Ban Giám khảo trao giải cho những thí sinh đạt giải cuộc thi thắt caravat do Công ty Tín Gia với thương hiệu Creations tài trợ - Ảnh: Công Toại

Bà Thanh Lâm cũng khuyên các bạn trẻ nên liệu sức mình (vốn liếng và thời gian) nếu muốn khởi nghiệp ngay trong lúc còn là sinh viên, đừng quên nhiệm vụ chính là học tập.

Mỗi diễn giả cũng kể lại bước đường khởi nghiệp của chính mình với nhiều thăng trầm, khó khăn cùng đam mê và hoài bão. Mỗi câu chuyện đem lại một góc nhìn mới, bổ sung nhiều kinh nghiệm quý giá cho các bạn trẻ.

Ước mơ về một ngành nông nghiệp vững mạnh

Bên cạnh những chia sẻ, trao đổi về định hướng khởi nghiệp, các diễn giả và sinh viên ĐH Cần Thơ đã có những trao đổi thú vị về ngành nông nghiệp và kinh doanh nông - lâm - thủy sản tại Việt Nam.

Giáo sư Võ Tòng Xuân cùng PGS - TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ tham dự chương trình - Ảnh: Công Toại

Phan Trí Vũ, sinh viên ngành quản trị - kinh doanh đặt hai câu hỏi “gãi đúng chỗ ngứa” của diễn giả: Làm cách nào để doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh thị trường thực phẩm chế biến vốn quá mênh mông và nhiều đối thủ? Tại sao người dân Việt Nam quay lưng với sản phẩm nông nghiệp nước nhà - một quốc gia có thế mạnh kinh tế chủ yếu là nông nghiệp?

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản Vissan, trả lời: “Đây cũng là vấn đề đau đầu của hầu hết doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nông lâm thủy sản và thực phẩm. Bản thân tôi cũng luôn trăn trở, làm sao để nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt. Vissan xác định giá trị cốt lõi cho mình là "chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh"và tiếp cận thị trường cũng bằng giá trị đó và luôn luôn kinh doanh trung thực”.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Thanh Lâm nói thêm, nhu cầu của thị trường luôn luôn thay đổi, vì thế mà doanh nghiệp phải luôn đổi mới, tiếp cận thị trường bằng sản phẩm mới độc đáo, phù hợp với nhu cầu, có cách riêng để lấy lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Nhan Húc Quân (một trong những doanh nhân tài trợ học bổng) trao học bổng cho sinh viên - Ảnh: Công Toại

“Cơ chế, chính sách và quản lý nhà nước cũng là một rào cản. Tôi cũng rất buồn khi tôi không giới thiệu được cho đối tác nước ngoài muốn mua nông sản một nơi nào đảm bảo chất lượng cũng như yêu cầu của họ. Những vấn đề này cũng là nỗi đau của chúng tôi nhưng chúng tôi tin tưởng và trông đợi thế hệ trẻ sẽ làm được nhiều hơn chúng tôi ngày hôm nay”, bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch CLB Doanh Nhân Sài Gòn, chia sẻ.

Nhân dịp này, Quỹ học bổng Doanh Nhân Sài Gòn cũng đã trao tặng 20 suất học bổng cho 20 sinh viên có thành tích học tập tốt và có hoàn cảnh khó khăn của trường ĐH Cần Thơ, mỗi suất học bổng trị giá 2.500.000 đồng. Từ đầu năm 2012 đến nay, Quỹ học bổng Doanh Nhân Sài Gòn đã trao 60 suất học bổng khuyến học cho sinh viên.

GS-TS. Võ Tòng Xuân đánh giá cao buổi giao lưu cũng như sức lan tỏa của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can: “Chương trình là hoạt động mang tính xã hội cao của Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh Nhân Sài Gòn, thể hiện trách nhiệm xã hội cao độ của doanh nghiệp. Từng bước phổ biến đạo kinh doanh trung thực, hiếu nghĩa của Lương Văn Can là góp phần nâng cao đạo đức kinh doanh cho lớp trẻ, hạn chế những vụ việc đáng tiếc như vụ sử dụng chất tạo nạc khi nuôi heo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin tưởng và trông đợi vào thế hệ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO