Tìm đường cho áo thun

NGUYỄN VĂN LỘC Sáng lập viên aothun.vn| 13/07/2012 05:13

Phát triển thương hiệu từ một tên miền trên internet, công ty sản xuất áo thun dành cho người Việt mang tên aothun.vn của chàng trai thế hệ 8X Nguyễn Văn Lộc đã có chỗ đứng trên thị trường.

Tìm đường cho áo thun

LTS: Sau bốn năm khởi nghiệp, phát triển thương hiệu từ một tên miền trên internet, công ty sản xuất áo thun dành cho người Việt mang tên aothun.vn của chàng trai thế hệ 8X Nguyễn Văn Lộc đã có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, với Lộc, đây mới chỉ là điểm khởi đầu trong hành trình gây dựng sự nghiệp của mình và đồng sự.

Đọc E-paper

Trăn trở về ngành áo thun trong nước

Áo thun chiếm tỷ trọng gần 20% doanh thu tòan ngành dệt may, là sản phẩm thông dụng vì tính tiện lợi và đơn giản. Tại Việt Nam, thường thấy là áo thun thời trang, kế đến là áo thun đồng phục, và sau cùng là áo thun dành cho những mục đích khác như áo thun dùng làm quà tặng cho khách du lịch, áo thun thể thao...

Ngành sản xuất áo thun trong nước đã có từ nhiều năm qua, nhưng thật đáng tiếc là hầu như vẫn đi theo mô típ cũ: chỉ gồm các cơ sở may in nhỏ lẻ, kinh doanh khá manh mún, chất lượng không đồng đều do chưa phân hóa chuyên môn rõ nét. Để có được một thương hiệu áo thun, phải trải qua các bước: may - thiết kế - in ấn - làm thương hiệu - phân phối.

Do chưa có nhiều công ty chuyên nghiệp ở mỗi công đoạn nên các doanh nghiệp sản xuất áo thun tại Việt Nam phải làm tất cả. Đó cũng là lý do khiến thị trường áo thun thương hiệu Việt Nam kém sôi động và các thương hiệu chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Hơn bốn năm trong ngành, chứng kiến sự phát triển của ngành áo thun tại các nước, tôi và các đồng sự nhận thấy chỉ có con đường chuyên môn hóa và phân công công việc rõ ràng mới giúp ngành áo thun Việt Nam mở ra cánh cửa để phát triển.

Do đó, tôi và các đồng sự đang kết hợp các nguồn lực con người, tài chính để tập trung vào chuỗi giá trị này.

Lấy nhân lực làm nền tảng

Hơn 90 con người của aothun.com đang miệt mài nghiên cứu, sản xuất và phát triển những sản phẩm mới. Đối với chúng tôi, hạnh phúc là được làm việc, được cháy hết mình với những ước mơ cao đẹp của tuổi trẻ.

Tuy nhiên, để khơi được ngọn lửa ấy, chúng tôi đã cố gắng tạo nên môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều có được niềm vui khi đến công ty và hăng say làm việc. Tôi luôn tạo điều kiện cho nhân viên thỏa sức sáng tạo, mỗi đề xuất, ý tưởng của nhân viên đều được trân trọng, phân tích và áp dụng nếu thấy khả thi.

Mọi người được đối xử bình đẳng, dù là công nhân hay nhân viên văn phòng. Bốn năm trải nghiệm thương trường, tôi nhận ra, chất lượng sản phẩm quyết định thành công của công ty và điều này có được cũng là từ nhiệt huyết của nhân viên dành cho công việc.

Cả nhân viên lẫn người điều hành công ty đều còn trẻ, và theo tôi, lợi thế cạnh tranh của người trẻ chính là sự năng động, khả năng cập nhật kiến thức mới, có hoài bão, lý tưởng sống, dám sống hết mình với những gì mình đam mê. Khi chúng ta giảm chuẩn hạnh phúc của chúng ta xuống thì sẽ dễ dàng đạt được hạnh phúc hơn.

Hiện nay có nhiều bạn trẻ chỉ xoáy vào những nhu cầu vật chất để hưởng thụ những tiện nghi cá nhân trong hiện tại chứ không hề có hoài bão sẽ làm được gì có ích cho xã hội, cho đất nước trong tương lai.

Những dự định mới

Những ngày này chúng tôi đang chạy dự án mới của chuỗi giá trị về thiết kế và phân phối, thu hút nhiều nhà thiết kế để tạo ra nhiều mẫu áo thun độc đáo mang bản sắc Việt.

Nhiều năm nay, du khách nước ngoài vẫn khó tìm mua được một chiếc áo thun mang đậm dấu ấn Việt Nam để lưu giữ làm kỷ niệm, bởi hình thức áo thun bày bán còn sơ sài và dường như chỉ bán chiếu lệ.

Tôi ước mong chiếc áo thun do người Việt làm ra sẽ kể lại câu chuyện về một đất nước Việt Nam đang phát triển và ngày càng tươi đẹp chứ không chỉ là những hình ảnh hào hùng thời chiến trong suy nghĩ của rất nhiều khách quốc tế.

Tôi đang hợp tác với chợ Bến Thành để cung cấp những mẫu áo thun rất Việt Nam với hình ảnh Nha Trang, Nhà thờ Đức Bà, Hội An; cải tiến những chiếc áo I - Phở, I love Việt Nam... độc đáo cho 100 gian hàng ở khu chợ luôn nhộn nhịp khách du lịch này.

Và sau một thời gian, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực: áo thun của dự án bán rất chạy, khách nước ngoàii rất thích những mẫu thiết kế thể hiện văn hóa Việt Nam của các nhà thiết kế Việt.

Với hiện trạng mẫu thiết kế áo thun du lịch đang được sản xuất “nhái” tràn lan, nhiều công ty, cửa hàng đang muốn hợp tác với tôi để có những mẫu thiết kế độc đáo và có bản quyền.

Đó là một tín hiệu đáng mừng. Do đó, chúng tôi mạnh dạn cộng tác với các nhà thiết kế ở các quốc gia như Úc, Mỹ, Pháp để tìm kiếm những góc nhìn mới của người nước ngoàii về bản sắc văn hóa Việt Nam và thể hiện những điều này trên áo thun.

Tin tưởng vào chuỗi giá trị mới của ngành áo thun, tôi và các đồng sự đang nỗ lực biến ý tưởng thành hiện thực. Đã đến lúc thị trường áo thun Việt Nam cần những doanh nghiệp với khả năng chuyên môn hóa cao để có thể làm nền tảng cho những thương hiệu áo thun mới phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm đường cho áo thun
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO