Thư viện sách 1.000

BTC| 14/05/2011 00:13

Đó là ý tưởng kinh doanh của bạn Nguyễn Chí Nguyên, sinh viên Đại học Hoa Sen giới thiệu một mô hình thư viện nông thôn, phục vụ nhu cầu đọc của người dân nông thôn.

Thư viện sách 1.000

Đó là ý tưởng kinh doanh của bạn Nguyễn Chí Nguyên, sinh viên Đại học Hoa Sen giới thiệu một mô hình thư viện nông thôn, phục vụ nhu cầu đọc của người dân nông thôn.

Bảng tóm tắt ý tưởng kinh doanh của bạn Nguyễn Chí Nguyên: Thư viện sách 1.000

Lý lịch thí sinh Nguyễn Chí Nguyên

- Họ tên: Nguyễn Chí Nguyên
- Ngày sinh: 21/12/1991 Nơi sinh: Tp.HCM
- CMND số: 024726608 - Ngày cấp: 18/08/2007 Nơi cấp: Tp.HCM
- Trường: Đại học Hoa Sen
- Lớp: TA091 MSSV: 091676
- Khoa: Ngôn ngữ & Văn hóa học
- Địa chỉ: 197 Nam Hòa, P.Phước Long A, Q9, TP.HCM
- Điện thoại: (08) 37310684 Di động: 01662358472

Nông thôn Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa và mức sống của người dân đang tăng dần. Thế nhưng, nếu chỉ phát triển kinh tế mà không có sự phát triển về văn hóa, xã hội tương xứng thì sự phát triển sẽ không bền vững. Dù tầm quan trọng của việc đọc sách đối với phát tiển con người đã được chứng minh, nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có văn hóa đọc đúng nghĩa, và nông thôn là nơi thiếu sách nhất.

Đã có nhiều mô hình đưa sách về nông thôn nhưng đa số là hoạt động từ thiện và phi lợi nhuận, và rất khó để duy trì lâu dài cũng như phát triển rộng rãi. Thư viện sách 1.000 sẽ là một mô hình mới và có thể giải quyết phần nào vấn đề trên.

Tại sao chúng ta không thương mại hóa các thư viện, các tủ sách để chúng hoạt động tốt hơn?

Ngành truyền hình, truyền thanh, các tờ báo, diễn đàn trực tuyến đã hoạt động như thế nào khi họ cung cấp các dịch vụ miễn phí cho người dùng hoặc chỉ thu phí rất ít so với chi phí họ bỏ ra. Một nguồn kinh phí lớn sẽ đến từ các hợp đồng quảng cáo, và thư viện sách 1000 sẽ được duy trì dựa vào nguồn kinh phí này.

Nhưng nông thôn Việt Nam có tiềm năng gì, và việc đầu tư cho thư viện sách 1000 sẽ có lợi ích gì?

• Việt Nam hiện đang trong giai đoạn “cơ cấu dân số vàng” và dự kiến sẽ đạt cực đại vào năm 2020, điều này có nghĩa, trong 5-10 năm tới một tỉ lệ lớn dân số sẽ bước vào độ tuổi lao động. Việc đầu tư về tri thức cũng như phẩm chất cho lực lượng lao động tương lai là một việc đáng làm.

• Thị trường nông thôn là một thị trường đầy tiềm năng, đây là nơi mà tất cả các thương hiệu Việt đang nhắm đến. Ngoài việc đầu tư vào hệ thống phân phối sản phẩm, vấn đề về quảng bá sản phẩm cũng rất đáng quan tâm. Thư viện sách 1000 sẽ là kênh truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp lựa chọn.

• Nông thôn là một nơi lí tưởng để đọc sách. Không có nhiều các loại hình giải trí cạnh tranh với sách (truyền hình cáp, internet, khu vui chơi…) như ở các thành phố lớn. Nếu trẻ em nông thôn được tiếp cận với sách, chúng sẽ rèn luyện được thói quen đọc và đây sẽ là bước phát triển cho văn hóa đọc của Việt Nam.

Mô tả về thư viện sách 1.000

• Là hệ thống thư viện nông thôn, phục vụ nhu cầu đọc của người dân nông thôn.
• Sản phẩm là các loại sách báo do các nhà xuất bản uy tín phát hành, đặc biệt là sách giáo khoa cũ giá rẻ để phục vụ nhu cầu học tập cho học sinh nông thôn.
• Sử dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh dịch vụ. Thư viện sẽ do chính người dân địa phương quản lí, bảo quản sách và thu phí dịch vụ.
• Phí sử dụng là 1.000đ cho mỗi lượt đọc, mượn sách. Mức giá này là phù hợp với tất cả người dân nông thôn và sẽ giúp thư viện duy trì được hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thư viện sách 1.000
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO