"The Enrichment space" - Không gian làm giàu

LẠC LÂM| 06/01/2016 04:00

Giải quyết những vấn đề đô thị đang trở nên nhức nhối, bốn sinh viên Đại học Ngoại thương TP.HCM trong nhóm Wild đã đưa ra một giải pháp có tên "The Enrichment space".

Giải quyết những vấn đề đô thị đang trở nên nhức nhối, bốn sinh viên Đại học Ngoại thương TP.HCM trong nhóm Wild đã đưa ra một giải pháp có tên "The Enrichment space", kết hợp nơi sống và sản xuất cho người dân. Dự án của nhóm đã đoạt giải nhất Hult Prize 2015 tại Việt Nam.

Đọc E-paper

Bốn thành viên của nhóm Wild gồm Trần Anh Tùng, Võ Thị Thương, Nguyễn Thị Ái Trang và Phạm Ngọc Thái Hoàng. "The Enrichment space" (Không gian làm giàu) là dự án nhằm xây dựng và phát triển một khu phức hợp bằng container cho người nghèo tại đô thị. Nơi đây được sử dụng vừa làm chỗ ở, vừa kết hợp làm nơi sản xuất.

Khác với những khu "tái định cư” tại các thành phố, người dân trong dự án này sẽ trồng và sản xuất thảo mộc. Tại The Enrichment space, khu nhà ở và khu trồng cây sẽ được đặt cạnh nhau. Các tác giả mong muốn dự án này đem đến giải pháp nhân đôi thu nhập của người nghèo đô thị.

Từ đây sẽ tạo được một cộng đồng gắn kết trong mạng lưới ngành công nghiệp xanh. Đó là một sự kết hợp qua lại, nước thải từ sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân từ khu nhà ở sẽ được lọc sạch và trở thành nước tưới cho hệ thống cây xanh ở khu nhà trồng bên cạnh.

Ưu điểm của hình thức này là vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ sức khỏe cư dân và tạo ra giá trị kinh tế. Thái Hoàng chia sẻ: "Chúng tôi rất hứng thú khi học hỏi về lĩnh vực trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Từ đó, cả nhóm hiểu rằng, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững ngoài yếu tố kinh tế thì không thể tách rời yếu tố môi trường. Đó cũng là ý tưởng để cả nhóm bắt tay vào thực hiện dự án "The Enrichment space".

Ý tưởng kết hợp không gian sống và không gian sản xuất của Wild đã thuyết phục hoàn toàn Ban giám khảo Hult Prize 2015 để giành giải nhất với phần thưởng 70 triệu đồng. Wild cũng sẽ đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết khu vực châu Á Hult Prize 2015 tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào đầu năm 2016.

Hult Prize là giải thưởng uy tín dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, có quy mô lớn, do Đại học Hult (Mỹ) kết hợp cùng Quỹ CGI với đại diện là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sáng lập, có tổng giá trị giải thưởng mỗi năm lên đến 1 triệu USD cho nhóm sinh viên có ý tưởng giải quyết xuất sắc nhất trước một tình huống giả định do hội đồng giảm khảo đưa ra.

Nếu trở thành quán quân vòng khu vực, đội chiến thắng sẽ được Quỹ đầu tư Hoa Kỳ tư vấn về chiến lược cho dự án để hiện thực hóa ý tưởng. Trước vòng chung kết khu vực châu Á sắp tới, nhóm Wild rất háo hức lên đường và quan trọng là đang tiếp tục hoàn thiện dự án bằng cách giản lược một số chi tiết ở kết cấu mô hình, giảm bớt chi phí phát sinh khi đưa vào vận hành.

Mục đích chính của Hult là khuyến khích những ý tưởng kinh doanh của các doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp với định hướng trở thành những doanh nhân xã hội. Thông điệp của giải thưởng là gắn sự phát triển của hoạt động kinh tế với chia sẻ lợi ích cộng đồng, cải thiện đời sống người dân và qua đó xây dựng nền tảng phát triển bền vững của các tổ chức trên cơ sở sự phát triển chung của toàn xã hội.

Tình huống thực tế mà vòng chung kết Hult Prize 2015 khu vực châu Á đưa ra là "Crowded Urban Spaces", tức khủng hoảng dân cư đô thị, một trong những vấn đề xã hội nhức nhối nhất hiện nay. Các thành viên của Wild đang hy vọng sẽ truyền tải được thông điệp và giải pháp của mình thông qua "The Enrichment space".

>Làm mới không gian cầu vượt

>Khám bệnh thông minh không phải xếp hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"The Enrichment space" - Không gian làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO