Robot "nhái" cử chỉ người điều khiển

LẠC LÂM| 29/09/2015 03:58

Đó là sáng tạo độc đáo được trưng bày tại buổi ra mắt Câu lạc bộ Robotics do Đại học Bách Khoa TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Hoa Kỳ thực hiện.

Robot

Chỉ cần bạn cử động cơ thể, ở phía xa, chú robot sẽ quan sát, bắt chước và thực hiện theo đúng cử động bạn vừa làm. Đó là sáng tạo độc đáo được trưng bày tại buổi ra mắt Câu lạc bộ Robotics do Đại học Bách Khoa TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Hoa Kỳ thực hiện.

Đọc E-paper

Sáng tạo robot đã không còn là chuyện quá mới lạ ở các trường đại học hiện nay, hơn thua nhau ở chỗ ứng dụng thực tiễn và độ độc đáo trong ý tưởng.

Chú robot có khả năng "nhái" cử chỉ người điều khiển ở trên có tên dự án là "Teleoperation System: Adventurer Robot based on Human Gesture" (tạm dịch: Robot điều khiển từ xa dựa trên cử chỉ của con người). Đây là thành quả sáng tạo của 3 tác giả trẻ Nguyễn Trần Đức Duy, Nghiêm Hồng Hiệp và Nguyễn Ngọc An.

Tại vòng chung kết Cuộc thi "Thiết kế ứng dụng với vi điều khiểu của Texas Instruments (TI MCU)", dự án Teleoperation System: Adventurer Robot based on Human Gesture đã vượt qua hơn 150 đội thi qua các vòng sơ loại để giành giải nhất trị giá 2.000USD.

Robot có cấu tạo gồm 4 phần: Khung và bánh xe giúp robot hoạt động linh hoạt; phần tay với đầy đủ cánh, cẳng và bàn tay được thiết kế có các khớp nối giống phần tay của người; phần đầu robot được gắn 2 camera để ghi nhận hình ảnh từ môi trường thực tế truyền về màn hình LCD.

Đức Duy cho biết: "Trước đây, ở Việt Nam đã từng có nhóm chế tạo được một robot có những chức năng, cách thức hoạt động tương tự như thế này và được ứng dụng vào việc thám hiểm, quan sát, sửa chữa lòng cống ở các thành phố. Nhưng tất cả việc điều khiển, quan sát, truyền hình ảnh về trung tâm điều khiển đều phải thực hiện thông qua dây dẫn rất dài. Vì vậy, khi thực hiện sáng tạo này tụi mình đã lường trước những hạn chế và quyết định ứng dụng mạng không dây. Robot không chỉ có đầy đủ tính năng như sản phẩm trước đó mà còn rất tiện lợi vì gọn nhẹ, cử động được ở tay, khớp cổ...".

Để điều khiển được chú robot này, người điều khiển phải mang 5 cảm biến đo quán tính MIU, trong đó có 4 chiếc trên cẳng và cánh tay. Nhờ dữ liệu này, các khớp trên cánh tay của robot sẽ hoạt động tương tự với tất cả các cử chỉ trên tay của người điều khiển.

Điều đặc biệt nằm ở một cảm biến còn lại được gắn trong một chiếc nón bảo hiểm. Khi đội chiếc nón này lên đầu, một màn hình gắn phía trước sẽ giúp người điều khiển quan sát hiện trường từ xa để đưa ra lệnh.

Nhờ khớp cổ linh hoạt, đầu robot có thể cử động lên xuống, xoay trái, xoay phải theo cử chỉ người điều khiển để lấy được các góc quan sát khác nhau. Những dữ liệu và kết nối của tất cả các quá trình kể trên được truyền về thông qua mạng không dây (Wi-Fi).

Theo các tác giả, nếu có thêm kinh phí, nhóm sẽ đầu tư để thiết kế cho phần cánh tay được hoàn thiện, có thể nâng được các vật nặng. Chính nhờ sự gọn nhẹ và hoạt động thông qua mạng không dây, robot này hoàn toàn có thể ứng dụng trong rất nhiều trường hợp: Sửa chữa đơn giản ở những nơi người không thể tiếp cận, thám hiểm ở các địa điểm hiểm trở, độc hại hoặc trong quân sự...

>Robot bạn hay thù?

>Thách thức mang tên Robot

>Robot “made in Việt Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Robot "nhái" cử chỉ người điều khiển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO