Nữ startup: Hãy sống hết mình với lựa chọn

13/06/2016 04:50

Phụ nữ khởi nghiệp rất khó khăn, vì phải làm với 400% phần trăm sức lực

Nữ startup: Hãy sống hết mình với lựa chọn

"Phụ nữ khởi nghiệp rất khó khăn, bởi phụ nữ phải vừa làm tất cả những công việc như một người đàn ông, vừa phải làm những việc của riêng phụ nữ. Một phụ nữ khởi nghiệp phải làm với 400% phần trăm sức lực". Đó là chia sẻ của bà Lê Diệp Kiều Trang - Giám đốc chiến lược Misfit tại SoGal Vietnam Summit 2016 do SoGal Vietnam tổ chức.

Ngày hội khởi nghiệp dành cho nữ giới có sự tham gia của các diễn giả là những gương mặt nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công. Từ những chia sẻ của họ, các nữ doanh nhân, startup có thêm kinh nghiệm, lời khuyên, cũng như được truyền cảm hứng để hành trình lập nghiệp thuận lợi và thành công hơn.

Chương trình SoGal Vietnam Summit 2016 cũng  là diễn đàn giúp các phụ nữ trẻ nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, khai phá tiềm năng lãnh đạo và theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp. SoGal Vietnam là chi nhánh của tổ chức SoGal toàn cầu - nền tảng được xây dựng nhằm kết nối, hỗ trợ và phát triển thế hệ nữ doanh nhân và lãnh đạo kế thừa, được sáng lập tại Mỹ và châu Á. Sự kiện được tài trợ chính bởi TIGERS@Mekong, một tổ chức chuyên thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia và Miến Điện, cùng các nhà tài trợ và đối tác khác.

Hết mình với các lựa chọn

Từ những câu chuyện thực tế của mình, bà Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ những điểm yếu lẫn thế mạnh của một doanh nhân nữ. Câu chuyện gần gũi mà bất cứ một phụ nữ nào cũng sẽ phải trải qua như: sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, những lựa chọn trong cuộc sống và tâm lý đặc trưng của phụ nữ, đặc biệt là nữ lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Bà Kiều Trang cho biết, phụ nữ thường cho rằng chỉ có thể đạt được thành công hoặc trong công việc hoặc cuộc sống gia đình, và buộc phải chọn một trong hai điều này. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, nữ lãnh đạo Misfit cho rằng, phụ nữ hoàn toàn có thể cố gắng, nỗ lực để đạt được cả hai điều đó.

Thành công trong công việc giúp khẳng định giá trị bản thân, thỏa đam mê, trong khi gia đình hạnh phúc mang lại sự bình yên. Đây là hai yếu tố một phụ nữ luôn cần có và không nên bỏ đi điều nào khi thực tế không buộc bạn nhất định phải làm điều đó. Bà Trang khuyên các nữ doanh nhân cần biết yêu cầu sự trợ giúp và chia sẻ từ chồng, gia đình, bạn bè, nhân viên… để có sự cân bằng tốt hơn.

Một đặc tính của phụ nữ là thường muốn mọi việc đi đúng hướng đã định sẵn và rất hay tự dằn vặt bản thân khi xảy ra điều không như ý. Đây là những khuyết điểm khiến cuộc sống và công việc của nữ doanh nhân sẽ khó khăn hơn và rất cần được khắc phục.

“Đừng mong muốn mọi chuyện xảy ra chính xác, đúng hướng như xe lửa chạy trên đường ray, mà hãy là những người lái thuyền giỏi, để lèo lái con thuyền có định hướng một cách khéo léo và linh hoạt”, bà Kiều Trang chia sẻ, "Khởi nghiệp cũng giống như vậy, mọi việc sẽ không diễn ra như ý bạn mong muốn ban đầu mà bạn cần chấp nhận, sử dụng các nguồn lực tác động để lướt qua những khó khăn".

Nữ doanh nhân chia sẻ tại buổi hội thảo

Nếu gặp phải những sự việc không may hay thất bại, nữ doanh nhân nên xem đây là cơ hội để học tập và hoàn thiện mình hơn. Bởi mọi sự dằn vặt, tự trách đều không mang đến giải pháp, thậm chí khiến mọi việc bị trì trệ, dẫn đến việc nữ lãnh đạo gây áp lực không cần thiết cho nhân viên, đánh mất uy tín bản thân.

Nữ doanh nhân Thi Anh Đào – CEO Isobar đã từng phá sản khi xây dựng công ty truyền thông đầu tiên. Thế nhưng, bà Anh Đào đã nỗ lực học hỏi ngay trên chính thất bại đó, nhận biết mình đang ở đâu trên thị trường và giờ đây nổi tiếng trong giới khởi nghiệp khi đưa Emerald vào top ba công ty digital marketing hàng đầu trong nước. “Các nữ doanh nhân cần mạnh mẽ, lạc quan hơn, đối mặt với sợ hãi, học hỏi và đi lên”, bà Thi Anh Đào truyền cảm hứng.

Bà Kiều Trang cũng nhắn nhủ: “Cuộc sống rất đa dạng, đa chiều, dù lựa chọn cuộc sống của một phụ nữ là kết hôn hay "single mom" (mẹ đơn thân) thì cũng đều rất đáng trân trọng, miễn xuất phát từ mong muốn của chính bạn, và bạn dám chọn dám sống hết mình cho lựa chọn đó”.

Đồng thời, các diễn giả đều đồng quan điểm rằng phụ nữ cần yêu cầu nhiều sự trợ giúp hơn. Trong công việc hay gia đình, nữ giới thường muốn tự làm mọi việc cho chu toàn. Tuy nhiên, đó là một sai lầm. Biết cách nhờ vả là một kỹ năng cần có của phụ nữ để sắp xếp và giải quyết công việc tốt hơn.

Xây dựng nhân hiệu

Nữ doanh nhân có cần phải đẹp, và ngoại hình có phải là yếu tố quan trọng để thành công? Trả lời cho vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân – Sáng lập, CEO Handikit, thuộc top 30 Gương mặt trẻ Việt Nam do Forbes bình chọn cho rằng, một phụ nữ cần tự tin, bản lĩnh, tạo nên sự khác biết. Chính sự khác biệt đó giúp nữ doanh nhân trở nên cuốn hút, gây được ấn tượng, khiến người khác lắng nghe mình lâu hơn, từ đó, nhận được sự giúp đỡ tốt hơn.

Để có được điều đó, phụ nữ cần nhận thức điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì, vì “Tự tin không tự nhiên mà có được, bạn cần phải có thực lực trước”, bà Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc Quản lý Adayroi.com chia sẻ.

Điều quan trọng mà các diễn giả muốn nhấn mạnh là phụ nữ có những thế mạnh riêng, thay vì cố khỏa lấp những điểm yếu thì hãy tự tin đầu tư và thể hiện những điểm mạnh của mình và “Không nên cảm thấy mình yếu thế hơn đàn ông”, bà Thi Anh Đào nhấn mạnh.

Một trong những phương pháp mang đến sự thành công chính là xây dựng được thương hiệu cá nhân. Trước hết, nữ doanh nhân cần xác định xây dựng thương hiệu bản thân vì mục đích gì. Bởi vì, “Nếu bạn là nghệ sĩ tham gia showbiz, hay một kỹ sư, một doanh nhân thì đều có những cách xây dựng thương hiệu hoàn toàn khác nhau. Thương hiệu mà bạn xây dựng cần gần gũi với chính mình, theo đuổi và thực hiện điều đó một cách kiên trì và xuyên suốt”, bà Nguyễn Phương Anh - Giám đốc Tiếp thị Google Việt Nam cho biết.

Link bài viết

Trước khi đến Google, bà Phương Anh được biết đến như nữ doanh nhân thành công sớm với vị trí Giám đốc điều hành Zalora Việt Nam và là một chuyên gia về thương mại điện tử. Đó chính là kết quả của nỗ lực xây dựng thương hiệu bản thân trong suốt một thời gian dài của nữ doanh nhân này, nhằm đưa Zalora Việt Nam được tiếp cận thị trường rộng rãi hơn. Do đó, biết cách xây dựng thương hiệu bản thân cũng là cách để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn.

Cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực startup, bà Phương Anh cho rằng các nhà đầu tư sẽ không đầu tư cho một công ty khởi nghiệp, thay vào đó, họ đầu tư cho nhà sáng lập và đội ngũ của công ty đó. Do đó, việc xây đựng được thương hiệu cá nhân rất quan trọng đối với nữ stattup.

Không chỉ xây dựng uy tín cho bản thân, việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ luôn là vấn đề quan trọng quyết định sự thành công của nữ doanh nhân và công ty. Vì quá tập trung cho công việc, trong một khoảng thời gian không chú trọng đến các mối quan hệ, bà Phương Anh cho rằng mình đã đánh mất rất nhiều cơ hội để giúp công việc diễn ra thuận lợi hơn. Khắc phục tình trạng đó, nữ doanh nhân đã lên kế hoạch như cần gửi email, gọi điện thoại cho những ai, trong những khoảng thời gian nào. Một kinh nghiệm nhỏ của nữ Giám đốc tiếp thị Google Việt Nam là "không bao giờ đi ăn một mình nhằm tranh thủ thời gian kết nối với mọi người".

Được biết đến như một phụ nữ khéo léo giữ gìn các mối quan hệ, bà Đường Thu Hương - CEO Forbes Việt Nam chia sẻ bí quyết: Luôn nhắn tin hay điện thoại cho bạn bè vào những dịp quan trọng như sinh nhật, ngày kỷ niệm… để thể hiện sự quan tâm của mình.

Nữ giới luôn nghĩ rằng bản thân quá bận rộn với công việc lẫn cuộc sống gia đình, tuy nhiên bà Thu Hương cho rằng "mọi việc luôn có thể hoàn tất nhờ biết sắp xếp thời gian, mức độ quan trọng của từng việc". Việc lên kế hoạch cho từng năm, từng mốc thời gian với các chỉ tiêu cụ thể cũng sẽ là phương pháp tốt để nữ doanh nhân đạt được các mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ startup: Hãy sống hết mình với lựa chọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO