Nội thất mềm

HỮU NGHĨA| 02/04/2014 03:32

Từ một nhân viên tiếp thị màn, rèm cửa, chỉ trong vài năm, Lưu Minh Phước đã tạo dựng sự nghiệp với thương hiệu Soft Decor có được chỗ đứng vững chắc trong thị trường trang trí nội thất.

Nội thất mềm

Từ một nhân viên tiếp thị màn, rèm cửa, chỉ trong vài năm, Lưu Minh Phước đã tạo dựng sự nghiệp với thương hiệu Soft Decor có được chỗ đứng vững chắc trong thị trường trang trí nội thất. Trò chuyện về bước đường khởi nghiệp của mình, ông chủ trẻ mạnh dạn chia sẻ cách thức và những bài học thu lượm được để có được như ngày hôm nay, hơn là nói quá nhiều đến thành quả đã đạt được.

Đọc E-paper

Hướng đi ảo mà thật

>"Thẩm mỹ viện" cho thú nuôi
>Bánh mì của Bảo
>
Phòng mạch ô tô

Giới trẻ không nhất thiết phải đi qua cánh cổng trường đại học mới tìm thấy tương lai, Lưu Minh Phước là một trường hợp như vậy. Thi rớt đại học, thay vì đi luyện thi để năm sau thi tiếp, Phước từ quê nhà Sa Đéc lên Sài Gòn xin làm tiếp thị cho các cơ sở làm rèm cửa.

Hoạt động đơn lẻ và thiếu kinh nghiệm, Phước không tiếp cận được nhiều khách hàng, lại gặp phải sự cạnh tranh gay gắt nên suốt vài năm không phất lên được. Làm thế nào để tìm ra một cách thức tiếp cận khách hàng khác hẳn để mang lại hiệu quả chính là bài học đầu tiên mà Phước tổng kết được.

Chàng trai tuổi Hợi kể về cách khởi nghiệp của mình: "Sau nhiều thất bại, lúc đó tôi nghĩ mình phải tìm kiếm một phương thức khác biệt để tìm khách hàng chứ không thể làm mãi theo cách đến tận nơi mời mọc. Lúc đó, bán hàng trực tuyến bắt đầu xuất hiện, tôi nhắm vào hướng marketing online này để tìm khách hàng vì hình thức này lan tỏa rất nhanh, cơ động và rộng rãi. Tôi lập một website kiểu rao vặt.

Sau một thời gian khách hàng tìm đến nhiều hơn, tôi càng tin marketing online là hướng đi đúng, phải đầu tư thêm bằng cách liên kết với nhiều website khác, nhất là các website của các công ty thiết kế, kiến trúc. Tôi nhận được đơn hàng từ dự án các căn hộ chung cư, một số cơ quan truyền thông cũng tìm đến nhờ tư vấn về rèm cửa cho các chuyên mục về nội thất, xây dựng...".

Theo Phước, quảng cáo tiếp thị có nhiều hình thức, phải tìm được hình thức phù hợp với mình. Soft Decor chọn cách tiếp thị qua mạng vì muốn nhắm đến thị trường trực tuyến. E-marketing tuy ảo nhưng hiệu quả thật. Đến nay, Lưu Minh Phước sở hữu hàng chục website chuyên về các loại rèm cửa, drap, gối nệm, các loại đèn trang trí, ghế sofa...

Cùng với kênh tiếp thị online, một bài học khác khi khởi nghiệp mà Lưu Minh Phước đúc kết được là chiến lược xây dựng thương hiệu và giá trị cộng thêm. Chọn cái tên Soft Decor, Phước xác định nhãn hiệu sẽ chuyên về chủng loại nội thất "mềm".

Anh quan niệm rằng sự khéo léo và thẩm mỹ của người thợ đủ sức biến bất cứ nguyên liệu thô sơ nào trở nên mềm mại, uyển chuyển và bắt mắt đúng nghĩa "nội thất mềm". Mềm mại nhưng chắc chắn và bền vững. Sự khéo léo và thẩm mỹ của người làm ra sản phẩm chính là cái tâm và giá trị để tạo nên thương hiệu.

Phước lý giải: "Xây dựng thương hiệu chính là xây dựng các giá trị cộng thêm. Để tạo ra doanh thu cao cần có sản phẩm tốt nhưng để tạo một doanh nghiệp lớn, một thương hiệu đi vào lòng người thì cần có sản phẩm vô hình là các giá trị cộng thêm. Có quá nhiều sản phẩm được gắn mác thương hiệu, quảng cáo tràn lan... nhưng ít người nhận thấy mặt trái là nó đang hủy hoại sức khỏe và môi trường sống.

Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam nên học hỏi nếu muốn vươn ra biển lớn. Khi bắt đầu nghĩ đến kinh doanh, chủ doanh nghiệp nên hướng tới những giá trị, lợi ích và sự phát triển cho cộng đồng, cho người dùng, dù doanh nghiệp của mình rất nhỏ. Đó chính là những giá trị cộng thêm".

Bí quyết để hoàn thiện mình

Thị trường sản phẩm trang trí nội thất tại Việt Nam hiện nay khá phong phú về chủng loại, với rất nhiều thương hiệu nội lẫn ngoại tạo ra sự cạnh tranh gay gắt. Thêm vào đó, khó khăn chung của nền kinh tế cũng tạo ra sức ép không nhỏ. Hướng đi mà Soft Decor sẽ đẩy mạnh thêm là xây dựng một thương hiệu nội thất chuyên về vải, các vật liệu trang trí "mềm", tư vấn thiết kế nội thất.

Phước cũng nhắm đến thị trường nước ngoài với khách hàng là người Việt xa xứ. Ông chủ của Soft Decor nhẩm tính, có khoảng trên 3 triệu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài, nhiều nhất là tại Mỹ, châu Âu...

Đa phần người Việt luôn thích trang trí ngôi nhà của mình mang dáng dấp quê nhà, vì vậy đây sẽ là thị trường tiềm năng để anh hướng sản phẩm của mình mang nhiều nét Việt hơn nữa nhằm tạo sự khác biệt giữa vô số các loại hàng trang trí nội thất trên thị trường hiện nay.

Những công trình lớn gây được tiếng vang tốt mà Soft Decor thực hiện được có thể kể đến là hệ thống Pizza Hut Việt Nam, cafe Hight Land, Trung tâm hội nghị tiệc cưới Diamond Place, nhà hàng Sân Mây... Mới nhất, Soft Decor hợp tác với Ngân hàng ANZ trong dự án ưu đãi người mua sử dụng thẻ và phân phối hàng hóa cho hệ thống Aeon Mall.

Từng đi lên từ con số không, Phước không ngần ngại chia sẻ bí quyết để anh khởi nghiệp thành công là không giấu bất cứ ý tưởng nào. Những người hoạt động trong lĩnh vực nội thất thường có thói quen kín miệng để không "lộ” bí mật làm ăn, Phước cho rằng việc chia sẻ cách thức lại mang đến hiệu quả nhiều hơn vì giúp mình nhìn ra cái được và chưa được thông qua góp ý trao đổi, nhất là khi đứng ở vị trí là đơn vị tư vấn cho khách hàng: "Nếu mình có khả năng thì sẽ chẳng sợ thua ai, còn nếu người khác giỏi hơn mình thì đó là điều đáng mừng cho sự phát triển của xã hội, của cộng đồng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nội thất mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO