Nhiên với thiên nhiên

Ý NHI| 03/09/2010 08:53

Với số vốn ban đầu chỉ hơn ba trăm triệu đồng, Nguyễn Thị Bích Huyền đã đơn độc thực hiện giấc mơ làm chủ một spa bởi người thân không ai ủng hộ, động viên.

Nhiên với thiên nhiên

Với số vốn ban đầu chỉ hơn ba trăm triệu đồng, Nguyễn Thị Bích Huyền đã đơn độc thực hiện giấc mơ làm chủ một spa bởi người thân không ai ủng hộ, động viên. Họ không tin cô có đủ bản lĩnh cũng như kinh nghiệm để cạnh tranh và trụ lại ở thị trường spa đang nở rộ như hiện nay.

Gian nan không nản

Học khoa Đông y ở Bệnh viện Y học cổ truyền nên ra trường Huyền rất mê lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bằng phương pháp cổ truyền và thảo dược. Thế nhưng, khi còn làm nhân viên ở một spa có tiếng ở TP.HCM, Huyền rất mặc cảm trước thái độ coi thường, thậm chí nghĩ xấu của người khác khi biết cô làm nhân viên massage. Chính điều đó đã khiến Huyền quyết tâm trở thành chủ một spa có uy tín, thương hiệu tốt để thỏa niềm đam mê cũng như tiếp tục theo đuổi nghề đã chọn.

Ấp ủ giấc mơ, Huyền vừa chăm chỉ làm việc, vừa để ý học hỏi và nâng cao tay nghề. Ngoài các kỹ thuật massage, Huyền còn tìm hiểu thêm các loại mỹ phẩm đi kèm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với kiến thức Đông y có sẵn, Huyền đã mày mò thử nghiệm và “sáng chế” một số bài thuốc dân gian bảo vệ làn da và sức khỏe, được bạn bè, người thân tấm tắc khen là có hiệu quả sau khi dùng thử.

Gom góp vốn liếng chỉ có 150 triệu đồng, không thấm vào đâu dù chỉ mở một spa nho nhỏ, nên Huyền phải đi tìm người rủ góp vốn. Trong một lần trò chuyện với Hương, cô bạn học thuở xưa, Huyền biết Hương cũng dành dụm được một số tiền và muốn kinh doanh nhưng lại không biết làm gì. Thế là họ ráp lại, rốt ráo thực hiện ước mơ.

Cái khó của Huyền là mặt bằng ở TP.HCM khá đắt, nên Huyền và bạn gái phải mất cả tuần lễ mới tìm được vị trí tốt với giá cho thuê là 1.700 USD/tháng. Mới gặp Huyền, chủ nhà có vẻ hoài nghi khả năng của cô bởi thấy cô còn quá trẻ. Thế nhưng khi tiếp xúc với Huyền, sự chân thật và ý chí của cô đã thuyết phục được ông đồng ý giảm tiền cho thuê và tiền đặt cọc để giúp cô có tiền đầu tư, xoay xở.

Tuy nhiên, giải quyết được vấn đề mặt bằng rồi thì lại phải đương đầu với những khó khăn khác như dịch vụ điện, nước, thuê nhân viên bảo vệ, mua sắm, lắp ráp thiết bị. Nhiều đêm, Huyền không sao chợp mắt vì lo âu, tiền đầu tư cạn dần mà chi phí vẫn phát sinh. Đường cùng, Hương phải thế chấp luôn ngôi nhà đang ở để có tiền tiếp tục đầu tư, còn Huyền cũng phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi.

Thành công nhờ “đắc nhân tâm”

Cuối cùng thì “đứa con” của Huyền và Hương cũng ra đời, khá đẹp và xinh xắn, ở số 16B đường Đinh Tiên Hoàng, với cái tên đơn giản Spa Nhiên. Ít ai nghĩ bên trong cái bảng hiệu đơn giản đó là một không gian thư giãn khá lãng mạn, nhẹ nhàng với cách bài trí tinh tế, vật dụng không quá đắt tiền nhưng thanh tao, đầy cá tính.

Huyền kể: “Qua được giai đoạn thiết kế, xây dựng, cái khó tiếp theo là làm thế nào để spa có được phong cách riêng. Và tôi quyết định chọn cho Spa Nhiên phong cách thiên nhiên từ khung cảnh đến mỹ phẩm sử dụng”.

Thực ra xu hướng này không mới vì nhiều spa đã áp dụng, nhưng cái mới của Spa Nhiên là không chỉ chuyên về kỹ thuật massage, Huyền còn nghiên cứu, chế biến một số loại sản phẩm chăm sóc da từ hoa và cây cỏ; tư vấn cho khách hàng cách ăn uống, sử dụng một số cây cỏ thông dụng để bảo vệ, chăm sóc da. Huyền chia sẻ: “Nhiều người cho rằng hễ cứ có tiền là làm được spa.

Nhưng thực tế, đầu tư lĩnh vực này mà không có đam mê cũng như tấm lòng với nhân viên thì rất khó thành công. Bởi loại hình kinh doanh này lệ thuộc đến 80% vào tay nghề thợ massage, sau đó mới đến dịch vụ, phong cách spa. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp lấy được thiện cảm của khách hàng cũng như giữ chân họ. Song, rất nhiều spa rơi vào tình trạng đào tạo xong lại mất nhân viên, nên chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

Huyền cho biết: “Nguyên nhân một phần do người chủ đánh giá quá thấp nhân viên và không coi trọng sức lao động của họ. Chẳng hạn, thời còn đi làm công, những lúc vắng khách tôi còn bị chủ bắt lau chùi nhà vệ sinh, hoặc để chứng tỏ dịch vụ “tận tình”, bà chủ bắt nhân viên phải quỳ xuống rửa chân, mang dép cho khách.

Thậm chí, mỗi khi ký hợp đồng đi dạy massage cho các khách sạn lớn, người chủ cũng không cần biết nhân viên của mình có đủ điều kiện đi xa, làm ngoài giờ cũng như có đủ sức khỏe để làm nhiều ca liên tục không”. Rút kinh nghiệm từ những điều không hài lòng bản thân đã trải qua, khi làm chủ Huyền luôn tôn trọng nhân viên, lúc vắng khách cô cho họ nghỉ ngơi, xem tivi, lên mạng internet để mở mang kiến thức.

Với những nhân viên tiếp thu chậm chạp, tay nghề yếu nhưng bù lại có lòng yêu nghề và chăm chỉ, cầu tiến thì Huyền vẫn kiên nhẫn đào tạo chứ không nỡ cho nghỉ.

Sau một thời gian làm chủ, Huyền đúc kết: “Muốn giữ được nhân viên thì ngoài lương bổng người chủ còn phải tạo môi trường làm việc thoải mái cũng như đồng cảm, thân thiện với họ. Bên cạnh đó là sự tôn trọng, nhìn nhận đúng thế mạnh của nhân viên để khuyến khích họ phát huy, có như vậy họ mới hết lòng và gắn bó với mình”.

Tuy lượng khách đến với Spa Nhiên ngày càng nhiều, có lúc khách còn phải điện thoại giữ chỗ trước, nhưng Huyền vẫn chưa thấy yên tâm. Bởi với cô, thành công hôm nay chỉ là bước khởi đầu, vẫn còn nhiều thử thách cho dự định mở một chuỗi spa trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiên với thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO