Nhà sáng chế bắt tay doanh nghiệp

LẠC LÂM| 30/10/2014 03:48

Nhận thấy việc sắp xếp linh kiện điện tử vào các tấm đệm sấy làm mất khá nhiều thời gian và công sức của công nhân...

Nhà sáng chế bắt tay doanh nghiệp

Nhận thấy việc sắp xếp linh kiện điện tử vào các tấm đệm sấy làm mất khá nhiều thời gian và công sức của công nhân, nhóm tác giả gồm 5 thành viên: Ngô Thanh Bình, Lưu Hoàng Sơn, Trịnh Xuân Sơn, Nguyễn Văn Chấn và Lý Văn Tháo là những giảng viên và sinh viên của Đại học Lạc Hồng đã lập dự án chế tạo "Hệ thống sắp xếp chi tiết vào khuôn tự động" để giải phóng sức lao động và nâng cao năng suất công việc.

Đọc E-paper

Dự án này cũng là kết quả của mô hình vừa làm vừa học mà Đại học Lạc Hồng đã triển khai từ nhiều năm nay. Tức là nhà trường sẽ tổ chức các chuyến tham quan thực tế tại các nhà máy để sinh viên quan sát, tìm hiểu về dây chuyền sản xuất. Khi trở về, giảng viên sẽ gợi ý cho sinh viên hoặc sinh viên tự tìm ra vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải và tìm cách giải quyết.

Thông thường, các doanh nghiệp thường gặp vấn đề trong việc giảm giá thành máy móc của các dây chuyền sản xuất. Thay vì phải nhập khẩu máy móc ở nước ngoài với giá rất cao, thì họ gợi ý cho nhà trường sản xuất những máy móc tương tự nhưng giá thành giảm xuống chỉ bằng 1/3 hoặc thấp hơn.

Từ những gợi ý, đặt hàng này, một số sinh viên sẽ được nhà trường đưa vào doanh nghiệp để tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy móc doanh nghiệp đang sử dụng, rồi trở lại trường để bắt tay vào thiết kế và chế tạo. Sau khi chuyển giao sản phẩm, sinh viên lại tiếp tục vào dây chuyền để vận hành và bảo trì máy móc.

Dự án "Hệ thống sắp xếp chi tiết vào khuôn tự động" đã được chuyển giao cho một công ty của Nhật tại Khu công nghiệp Đồng Nai để đưa vào sử dụng.

Hệ thống được thiết kế với phần cứng là 4 cụm cơ khí được tích hợp thêm cảm biến sợi quang để giám sát việc sắp xếp các linh kiện. Phần mềm điều khiển hệ thống sử dụng ngôn ngữ lập trình Ladder trên nền phần mền GX developer kết hợp với hệ thống biến tần.

Toàn bộ hệ thống hoạt động theo dây chuyền, dựa trên cơ chế xilanh khí nén giúp hệ thống có khả năng làm việc nhanh, ổn định và chính xác. Hệ thống vận hành hoàn toàn tự động, không cần đến sự điều khiển của con người.

Khi gặp sự cố, hệ thống sẽ báo hiệu cho người quản lý bằng tín hiệu đèn: đèn màu xanh là máy đang hoạt động, đèn màu vàng chỉ thị thiếu linh kiện và tấm đệm, đèn màu đỏ báo hiệu hệ thống gặp sự cố.

Theo nhóm tác giả, hệ thống này là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam, giúp tăng gấp ba sản lượng so với sử dụng công nhân làm thủ công. Nhưng nhược điểm là chỉ mang đặc thù công việc sắp xếp linh kiện và tấm đệm cho những công ty sản xuất linh kiện điện tử.

Sau đề tài "Hệ thống sắp xếp chi tiết vào khuôn tự động", doanh nghiệp còn đặt hàng nhóm chế tạo một hệ thống tháo các chi tiết đã sắp xếp trên khuôn ra nên các bạn sinh viên vẫn còn nhiều việc phải làm.

>Máy bán nước tự động thương hiệu Việt
>Sản xuất xe hai bánh tự cân bằng
>
Chiếc máy làm móc
>Dự án bánh xe đa hướng cho xe nâng hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng chế bắt tay doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO