Người trẻ hành động vì môi trường

HOÀNG LÂM| 24/09/2014 06:27

Bốn năm miệt mài cùng nhau, những người trẻ ở Change đã biến sự cố gắng của mình thành những dự án cụ thể để góp tiếng nói vào công cuộc bảo vệ màu xanh cho cuộc sống.

Người trẻ hành động vì môi trường

Bốn năm miệt mài cùng nhau, những người trẻ ở Change - Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát Triển, một tổ chức xã hội dân sự Việt Nam trực thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã biến sự cố gắng của mình thành những dự án cụ thể để góp tiếng nói vào công cuộc bảo vệ màu xanh cho cuộc sống.

Đọc E-paper

Sáng ngày 21/9, Công viên 30/4, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Nhà hát Thành phố và hồ Con Rùa... lần lượt đón nhận sự xuất hiện của những "nhân tượng" màu đen, được thực hiện bởi nghệ thuật "body painting" (vẽ trên cơ thể), mang mặt nạ hơi độc đến phát tờ rơi và chụp ảnh cùng mọi người.

Với tạo hình đặc biệt, những "nhân tượng" nhanh chóng thu hút được sự chú ý để rồi từ đó thông điệp hãy ngừng sử dụng than đá được gửi đi khắp nơi.

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Công dân hành động vì khí hậu (September Black Day) - sự kiện chính của chiến dịch "Công dân hành động vì khí hậu" mà những bạn trẻ thuộc Trung tâm Change điều phối và thực hiện. Ở Việt Nam, chiến dịch cũng nhận được sự hưởng ứng đồng loạt tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo Lê Trần Khánh Vy, Điều phối Truyền thông Trung tâm Change và Phong trào 350.org Việt Nam, chiến dịch năm nay chọn than đá là chủ đề chính, với mục tiêu thay đổi nhận thức và quan điểm của công chúng về các tác động tiêu cực của than đá lên sức khỏe của con người và môi trường.

"Than đá là nhiên liệu gây ô nhiễm nhiều nhất trong các loại nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay, một phần ba khí thải CO2 trên toàn cầu sinh ra từ việc đốt than. Đốt than để sản xuất điện ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, sức khỏe con người và động vật hoang dã, đồng thời là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến biến đổi khí hậu. Ô nhiễm than đá gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho phổi, não, tim, dạ dày, thận và hệ miễn dịch", Change cho biết.

Thông điệp đã rõ ràng nhưng để người dân đón nhận, những thành viên của Change đã phải cùng nhau sáng tạo để có được cách tiếp cận và hình thức truyền thông mới là "nhân tượng". "Chiến dịch kỳ vọng sẽ lan tỏa những thông điệp về than đá, những ảnh hưởng của nó cũng như mối liên quan đến biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường và xã hội khác", Vy tiết lộ.

Không chỉ có "Công dân hành động vì khí hậu", trước đó, Change cũng đã thực hiện thành công chương trình "Năng lượng chuyển bước" vào năm 2013. "Đã có hơn 1.000 bạn trẻ ở TP.HCM hưởng ứng chiến dịch này, nếu tính cả nước, số người hưởng ứng lên đến khoảng 2.000 người", Khánh Vy vui mừng chia sẻ.

Với những người trẻ ở Change, đó chính là quả ngọt cho những cố gắng của họ. Bởi, chiến dịch kỳ vọng gửi thông điệp tới Chính phủ Việt Nam đề xuất sửa đổi quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển năng lượng quốc gia nhằm chuyển sang sử dụng các loại năng lượng tái tạo thay cho năng lượng từ than đá và các loại nhiên liệu hóa thạch khác để đảm bảo sự phát triển bền vững cho đất nước.

>Người trẻ và trách nhiệm
>Ý tưởng kinh doanh: Quần áo làm từ rác
>
"Mr. Đa Năng" và hành trình biến rác thành dầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ hành động vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO