Kích thích sáng tạo cho nhân viên

Nguồn Businessweek - dịch PHÙ DUNG| 30/09/2010 09:52

Khi kinh tế khó khăn, một số khoản chi thời huy hoàng có thể bị cắt bỏ. Không có vốn lại càng cần tiền. Vậy, làm thế nào có ý tưởng sáng tạo mới?

Kích thích sáng tạo cho nhân viên

Khi kinh tế khó khăn, một số khoản chi thời huy hoàng có thể bị cắt bỏ. Ví dụ như ngân sách dành để phát triển sản phẩm mới hay là thực hiện kế hoạch tiếp thị. Không có vốn lại càng cần tiền. Vậy, làm thế nào có ý tưởng sáng tạo mới?

Mời các bạn theo dõi bài "Kích thích sáng tạo cho nhân viên" do Kim Quy trình bày.

“Sáng tạo đi chứ! Nghĩ thoát ra bên ngoài chiếc hộp. Bất cứ gì cũng có thể!”

Theo các chuyên gia, khi khách hàng càng xao lãng thì doanh nghiệp càng phải níu kéo. Khách hàng công ty kiếm được trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn thường gắn chặt với doanh nghiệp hơn những khách hàng đến với chúng ta lúc kinh tế thịnh vượng.

Hoàn cảnh không cho phép chi thêm, nhưng công ty vẫn cần phát triển? Cách duy nhất là tận dụng nguồn lực sẵn có.

Đừng gào lên với nhân viên: “Sáng tạo đi chứ! Nghĩ thoát ra bên ngoài chiếc hộp. Bất cứ gì cũng có thể!”. Những câu mệnh lệnh như thế rất buồn cười vì 2 lý do.

Một, trong mỗi công ty đều có rất nhiều hạn chế. Có thể là thiếu chuyên gia phát triển sản phẩm, khả năng sản xuất yếu, lực lượng bán hàng chưa xuất sắc, kinh phí truyền thông hạn hẹp… Ý tưởng sáng tạo mới mà không suy tính đến các hạn chế thì thể nào cũng thất bại.

Hai, không có chuyện chỉ nói khơi khơi “Hãy nghĩ ra sáng kiến đi!” thì lập tức phát minh thiên tài ào ào xuất hiện. Phải có phạm vi, giới hạn, mục tiêu tập trung. Sáng tạo về sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc khách hàng? Để giảm giá thành hay tăng doanh số?

Thay vì hô hào nhân viên “nghĩ thoát ra ngoài chiếc hộp” thì ngược lại, hãy khuyến khích họ tính toán thật cặn kẽ sâu trong chiếc hộp. Hãy chỉ ra, càng chi tiết càng tốt, những quan tâm và lo lắng của bạn, những gì doanh nghiệp cần thay đổi, cải thiện, rồi yêu cầu nhân viên tìm giải pháp. Như vậy mới là sáng tạo trong khuôn khổ yêu cầu và có hiệu quả khả thi.

Yêu cầu càng rõ ràng thì kết quả thu được càng tốt. Ví dụ, nói rằng mình cần ý tưởng mới trong lĩnh vực X, nhưng khoản chi đầu tư thực hiện phải nhỏ hơn con số Y.

Ví dụ yêu cầu của giám đốc một ngân hàng cỡ trung như sau: Chúng ta cần những ý tưởng phát triển có thể áp dụng cho tất cả những chi nhánh trong vòng 90 ngày, với vốn thực hiện tối đa là 5.000 USD mỗi chi nhánh. Phải thu được lợi ích trong vòng 12 tháng. Chúng ta chào đón ý tưởng về các lĩnh vực: sản phẩm, chiến lược giá hoặc quy trình giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kích thích sáng tạo cho nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO