Khởi nghiệp kiến quốc

HỒNG NGA| 28/11/2013 01:10

Tương lai của Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào thanh niên - những người có nhiều hoài bão, khát vọng vươn lên, làm giàu cho đất nước.

Khởi nghiệp kiến quốc

"Đối diện thách thức để tiến lên" là thông điệp của các diễn giả tham gia hội thảo "Khởi nghiệp kiến quốc - Công thức thành công từ các cường quốc và bài học cho Việt Nam" trong khuôn khổ chương trình Ngày hội "Sáng tạo vì khát vọng Việt" diễn ra tại dinh Thống Nhất (TP.HCM) trong ngày 23/11 vừa qua. Tương lai của Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào thanh niên - những người có nhiều hoài bão, khát vọng vươn lên, làm giàu cho đất nước.

Đọc E-paper

Tặng sách khởi nghiệp cho sinh viên
>Khởi nghiệp: Đừng nôn nóng làm chủ!
>Bốn lần khởi nghiệp vẫn bền chí
>
Những bài học khởi nghiệp từ Trung Nguyên
>Chung tay khởi nghiệp
>
Hành trang khởi nghiệp

Đối diện thách thức

Israel chỉ có 8 triệu dân, thành lập cách đây 65 năm trong điều kiện địa lý, chính trị khó khăn và không có nguồn tài nguyên thiên nhiên nào nhưng đã sản sinh ra nhiều công ty khởi nghiệp hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Singapore, quốc gia nhỏ hơn Việt Nam 470 lần về diện tích, lại phát triển từ một làng chài nhưng đã trở thành một quốc gia văn minh hàng đầu thế giới.

Hay như Nhật Bản, Hàn Quốc, dù đổ nát, điêu tàn sau Chiến tranh thế giới thứ hai nhưng lại phát triển thành một trong những cường quốc đứng đầu thế giới.

Tất cả là nhờ họ sẵn sàng đối diện với thách thức, quyết tâm vượt lên nghịch cảnh với khát khao làm giàu mãnh liệt. Và những người trẻ ở những đất nước này đã "khai mở tâm trí”, tiếp thu tất cả những tinh hoa văn hóa của thế giới để làm giàu cho đất nước.

GS-TS. Frank Go của Trường Đại học Erasmus (Hà Lan) cho rằng, sự hùng mạnh của một đất nước, một nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố nền tảng. Nhưng, một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công vượt trội của Hàn Quốc là giáo dục.

Các bạn trẻ nước này đã rất tích cực tiếp thu và tiếp thu có hiệu quả kinh nghiệm, trình độ khoa học kỹ thuật của thế giới rồi sau đó trở về cống hiến cho đất nước.

Ở Hàn Quốc, "Nếu như chỉ có 1% cơ hội để thành công thì với một doanh nhân thực thụ, họ sẽ thấy đó là cơ hội thắp lên ngọn lửa thành công, thành công trong nghịch cảnh".

Israel dù đang đối diện với nhiều thế lực chính trị nhưng vẫn luôn nổi lên như cái nôi của công nghệ toàn cầu. Tất cả những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới gần như phát xuất từ đất nước nhỏ bé, không hề có tài nguyên thiên nhiên này.

Omri Yoffe, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ Life Beam, một công ty nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực ứng dụng cảm nhận sinh học hiện đại giúp kéo dài tuổi thọ của con người thông qua việc kiểm soát sức khỏe, cho rằng, nền kinh tế Israrel phát triển thần kỳ là nhờ vào sức mạnh tập thể dám đương đầu với thất bại.

"Trong công cuộc xây dựng và phát triển, người Israrel luôn giữ vững tâm thế chiến binh, doanh nhân và sáng tạo, hoài bão của mọi người luôn đồng hành với dân tộc".

Đừng thụ động!

Mang giấc mơ làm cho Việt Nam hùng mạnh hơn nhờ những công nghệ tiên tiến, chàng trai 25 tuổi Julien Lacaza đã thành lập Công ty Mobexo. Sau 4 năm khởi nghiệp tại Việt Nam, Julien Lacaza rút ra cho mình bài học: Để xây dựng thành công một doanh nghiệp thì trang bị cho mình những kỹ năng kỹ thuật thuần túy và ý chí mãnh liệt không thôi chưa đủ.

Đây thực sự là một chặng đường dài, đòi hỏi người khởi nghiệp phải có tầm nhìn, sự chuẩn bị và nhiều yếu tố khác. Các bạn trẻ của Việt Nam có tất cả những gì cần thiết để phát triển doanh nghiệp thành công.

Điều kiện mà Jilien Lacaza nhắc đến là Việt Nam là một đất nước "vĩ đại nhất thế giới" về khả năng khắc phục khó khăn và không bao giờ bỏ cuộc. Việt Nam cũng là một quốc gia đang ở "thế hệ vàng" về lao động, rất kiên trì, sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ.

Với tinh thần doanh nhân, các bạn trẻ Việt Nam có thể tạo ra tương lai cho chính mình. Nhưng "đừng thụ động, đừng cứ mãi ngồi chờ cơ hội được hỗ trợ mà hãy tự đặt ra thách thức, đối mặt với nó để tiến lên. Nếu người ta làm được, tôi tin các bạn cũng sẽ làm được và còn làm tốt hơn", Julien Lacaza nói.

Theo các chuyên gia, khát vọng, ý chí vươn lên, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam sẽ quyết định thành công và sự thịnh vượng của đất nước. Tất cả ước mơ sẽ trở thành hiện thực nếu người trẻ quyết tâm và có hoài bão lớn.

Vì thế, những người trẻ phải dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu với thất bại và quyết tâm làm lại, bởi thành công không bao giờ là muộn. Nhưng phải đương đầu với thất bại bằng chính kiến thức, vì nơi nào giáo dục thúc đẩy tinh thần doanh nhân, nơi đó sẽ tạo ra các tác động mang cả tính kinh tế và trí tuệ.

Bài học từ Singapore đã chứng minh cho điều đó. Lý Quang Diệu, người nhậm chức Thủ tướng Singapore ở tuổi 36, đã đưa đất nước này trở thành con rồng châu Á nhờ vào đầu tư giáo dục. Với ông, "thắng trong cuộc đua giáo dục sẽ thắng trong kinh tế”.

Một đất nước chỉ hùng mạnh khi thế hệ thanh niên vững mạnh, vì thế, những người trẻ tuổi phải mạnh mẽ, quyết tâm biến khát khao thành chiến thắng.

"Các bạn - những người trẻ tuổi, nắm giữ cả tương lai của đất nước. Như cuộc hành trình quyết đoán và mang tính lịch sử của những thế hệ đi trước, các bạn hãy vẽ ra cuộc hành trình cho mình dựa trên tư duy sáng tạo và có trách nhiệm", Giám đốc Ủy ban Tác động Học thuật của Liên Hiệp Quốc Ramu Damodaran khuyên giới trẻ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp kiến quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO