Khẩu trang diệt khuẩn với bạc nano

LẠC LÂM| 04/03/2015 03:50

Từ những chiếc khẩu trang sử dụng hằng ngày để bảo vệ sức khỏe, trước môi trường ô nhiễm, Trang Kim Lý đã nảy ra ý tưởng cho dự án sản xuất một loại khẩu trang sử dụng bạc nano.

Khẩu trang diệt khuẩn với bạc nano

Từ những chiếc khẩu trang sử dụng hằng ngày để bảo vệ sức khỏe, trước môi trường ô nhiễm, Trang Kim Lý đã nảy ra ý tưởng cho dự án sản xuất một loại khẩu trang sử dụng bạc nano.

Đọc E-paper

Sau 7 tháng miệt mài nghiên cứu thử nghiệm, dự án của Lý đã bước đầu thành công và được chuyển giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ TP.HCM (Bộ Khoa học và Công nghệ) để hoàn thiện và thương mại hóa. Đích thân Giám đốc Trung tâm này là PGS-TS. Nguyễn Quốc Hiến đã trực tiếp hướng dẫn và theo sát quá trình thực hiện dự án của Lý.

Kim Lý mô tả tác dụng của bạc nano khi ứng dụng nó trên khẩu trang: "Nano bạc có khả năng giết chết hơn 650 loại vi khuẩn khác nhau chỉ trong vòng một phút. Tất cả các vi khuẩn không bị lờn với kháng sinh bạc và vì thế, các hạt nano bạc không bị mất tác dụng. Ngoài ra, các hạt nano bạc cũng sẽ giúp tạo ra các oxygen hoạt tính từ trong không khí hoặc từ trong nước và từ đó phá hủy các màng tế bào của vi khuẩn".

Trên thị trường hiện bán rất nhiều loại khẩu trang, ngoại trừ các loại khẩu trang y tế, khẩu trang làm từ sợi than hoạt tính do một số công ty y tế sản xuất, còn lại phần lớn người dùng vẫn hay sử dụng loại khẩu trang bằng vải do các cơ sở may sản xuất từ nguồn vải vụn...

Loại khẩu trang này chỉ có tác dụng ngăn gió bụi và không có bất cứ đảm bảo nào trong việc diệt khuẩn...Loại khẩu trang sử dụng bạc nano của Kim Lý nhìn bằng mắt thường không có gì khác biệt so với các loại khẩu trang khác, gồm 2 lớp: lớp vải ở ngoài, lớp còn lại là vải được phủ bạc nano có khả năng chống lại các vi sinh vật.

Nhưng: "Khả năng diệt khuẩn hiệu quả là đặc điểm nổi bật nhất do thành phần chính làm nên dung dịch bạc nano là chất chitosan rất an toàn cho sức khỏe".

Khi thực hiện dự án này, việc khó nhất với Kim Lý là chế tạo dung dịch bạc nano, tìm ra được bạc nano có kích thước hạt phù hợp để có thể thấm vào vải dùng làm nguyên liệu sản xuất khẩu trang còn khó hơn. Dung dịch sau khi chế tạo được gửi đi phân tích tại Trung tâm Vật liệu polymer và composite, sau đó được ngâm cùng vải.

Nguyên liệu vải sau khi đã được ngâm, đem đi phân tích khả năng diệt khuẩn và nấm mốc đã cho kết quả với khả năng diệt hơn 90% nấm, vi khuẩn. Thậm chí, khả năng diệt khuẩn vẫn còn đến 80% sau 30 lần giặt.

Theo Kim Lý tính toán, khi sản xuất thử nghiệm, chi phí để có được một chiếc khẩu trang diệt khuẩn với bạc nano có giá thành khoảng 9.000 đồng. Nếu sản xuất đại trà, giá thành chắc chắn sẽ giảm hơn nữa. Vì vậy, cô hoàn toàn tự tin về việc dự án có thể được hợp tác, chuyển giao cho các doanh nghiệp sau khi hoàn thiện thêm một số chi tiết, trong đó có vấn đề về thiết kế và thẩm mỹ.

>Biến giấy thải thành gạch không nung
>Giải pháp mới trong xây dựng nhà ở xã hội
>
Cà phê xe
>Thực phẩm xương rồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khẩu trang diệt khuẩn với bạc nano
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO