Jessica Alba: Từ ngôi sao Hollywood đến ngôi sao khởi nghiệp

25/01/2017 06:58

Jessica Alba - “cô đào nóng bỏng” của Hollywood cũng chính là người sáng lập nên doanh nghiệp startup kỳ lân Honest.

Jessica Alba: Từ ngôi sao Hollywood đến ngôi sao khởi nghiệp

Một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường mua bán - sáp nhập gần đây là Honest, một startup kinh doanh hàng tiêu dùng trực tuyến, khi công ty này nhận được đề nghị mua lại từ ông lớn bán lẻ Unilever.

Nếu thương vụ thành công, đây có thể là công ty thương mại điện tử tiếp theo được bán với giá hơn 1 tỷ USD. Trước đó, Unilever mua Dollar Shave Club với giá 1 tỷ USD vào tháng 7/2016, và Walmart đã chi 3,3 tỷ USD mua nhà bán lẻ thương mại điện tử Jet.com vào tháng 8/2016.

Tuy nhiên, "bán mình" không phải là con đường duy nhất của doanh nghiệp này. Honest cũng được đánh giá rất cao về khả năng IPO. Cổ phiếu của Công ty là một trong những mục tiêu “đi săn” hàng đầu của các nhà đầu tư.

Vì vậy, mọi chuyện vẫn chưa có hồi kết, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là Honest là công ty như thế nào mà lại được chú ý như vậy?

Được thành lập vào năm 2012, có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), Honest cung cấp hơn 100 loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm chuyên dành cho trẻ em, sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhà cửa, các vitamin và chất bổ sung, sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm. Dự tính, Công ty sẽ mở rộng thêm các dòng sản phẩm về làm sạch vào năm 2017.

Các sản phẩm của Honest có mặt trên khắp nước Mỹ thông qua 2 website là Honest.comHonestBeauty.com, đồng thời có mặt tại hơn 6.000 điểm bán lẻ khu vực Bắc Mỹ.

Chưa tới 5 năm, Honest đã trở thành startup kỳ lân (công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) và gọi vốn được hơn 200 triệu USD từ các nhà đầu tư. Đến tháng 11/2016, doanh số của Công ty đạt 222 triệu USD so với 250 triệu USD kế hoạch cả năm.

Và, phần ngạc nhiên nhất chính là nhân vật đã đồng sáng lập nên doanh nghiệp kỳ lân này, “cô đào nóng bỏng” của Hollywood - Jessica Alba.

Giống như nhiều startup khác, ý tưởng thành lập Honest của nữ diễn viên xuất phát từ nhu cầu thực tế của chính cô, đó là các sản phẩm vừa chăm sóc cá nhân và gia đình vừa an toàn cho trẻ nhỏ, mà theo cô trên thị trường, tại thời điểm đó, rất khó tìm thấy sản phẩm nào đáp ứng được điều này. Honest ra đời với niềm tin, tất cả mọi người đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Thương trường không có hoa hồng

Tuy nhiên, đó chỉ mới là phần ý tưởng. Ngay cả ngôi sao điện ảnh cũng phải đối diện với sự hoài nghi và kêu gọi đầu tư.

Từ lúc hình thành ý tưởng về một dòng sản phẩm gia dụng không độc hại vào năm 2008, những người xung quanh Jessica đã hoài nghi và khuyên cô nên đi theo “công thức” mà những ngôi sao khác khi bước chân vào thương trường sử dụng, đó là trở thành gương mặt đại diện của một hãng mỹ phẩm nào đó.

Jessica-Alba-1-5270-1518860327.jpg

Chia sẻ về những khó khăn từ những ngày đầu thành lập Honest, Jessica kể: “Tất cả mọi người tôi tiếp cận đều hoài nghi về ý tưởng của tôi. Câu nói tôi từng nghe rất nhiều lần là: "Nên tập trung làm tốt một thứ rồi sau đó mới có thể mở rộng hơn”.

Nhưng tôi lại muốn tạo ra một thương hiệu đại diện cho một phong cách sống. Tôi dự tính sẽ tung ra thị trường cùng một lúc 17 sản phẩm. Nhưng ngay cả chồng tôi - Cash - cũng cho rằng ý tưởng này quá sức với tôi. Tôi đã mất 3 để tìm kiếm các cộng sự.

Bạn phải thành thật với bản thân (cho dù sự thật ấy có tàn nhẫn) và hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình. Tôi không phải là một người kinh doanh, tôi chỉ là một người mẹ. Tôi không hiểu gì về lập trình hay điều chế các thành phần hóa học trong phòng thí nghiệm. Tôi cũng không phải là người lập mô hình kinh doanh và điều hành công ty. Nếu tôi nói "Tôi sẽ tự làm tất cả mọi thứ", chắc chắn không nhà đầu tư nào tin tôi đang nghiêm túc, vì vậy trước tiên điều tôi cần là những người cộng sự.

Đến khi trình bày ý tưởng trước các nhà đầu tư, chúng tôi lại tiếp tục bước vào một “cuộc chiến” khác. Đó là phải trình bày ý tưởng kinh doanh của mình trước rất nhiều người, những người chắc chắn sẽ công kích, phản bác lại chúng tôi, bởi vì đó chính xác là công việc của họ.

Họ chắc chắn sẽ đặt ra những câu hỏi mà bạn không thể trả lời. Và nếu như số câu hỏi bạn không thể trả lời lên đến 20 câu thì kế hoạch gọi vốn của bạn đang gặp vấn đề. Bạn có thể trì hoãn bằng cách nói: "Tôi sẽ trả lời ông/bà sau", nhưng cũng không thể dùng cách này quá 5 lần”.

Cách quản trị của “kẻ ngoại đạo”

Sứ mệnh của Honest là truyền cảm hứng và đem đến cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc cho tất cả mọi người. Vậy làm cách nào để duy trì các giá trị đó với tất cả các nhà sản xuất, nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và trên thị trường là điều không hề đơn giản. Đặc biệt là với Jessica, người lần đầu tiên bước ra kinh doanh và cũng là người phụ nữ duy nhất trong ban lãnh đạo Honest.

Tham dự sự kiện Martha Stewart's American Made Summit tại New York hồi tháng 10/2016, Jessica đã chia sẻ bí quyết của mình:

Thứ nhất, đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Ưu tiên của Honest là sự an toàn, vì vậy khi tìm nguồn cung ứng, cô sẽ quan tâm nhiều về các thành phần của sản phẩm hơn là nơi xuất xứ.

Thứ hai, thông điệp truyền thông súc tích. Jessica đặt ra vấn đề: "Nếu mọi người có 3 giây, ở trên lối đi hoặc lướt Instagram, điều gì sẽ gây chú ý với họ?". Theo cô, thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và đầy đủ thông tin không chỉ thu hút đúng khách hàng mục tiêu mà có khi còn hấp dẫn cả các cá nhân hoặc doanh nghiệp không mong đợi.

Jessica-Alba-4581-1518860327.jpg

Thứ ba, tận dụng truyền thông mạng xã hội. Theo Jessica, Snapchat, Instagram, Facebook, Pinterest đều là những kênh truyền thông hiệu quả. “Tuy nhiên, bạn không nên đăng cùng một nội dung cho tất cả các kênh, và quan trọng là bạn phải thông thạo với các tính năng độc đáo của từng kênh”. Jessica cũng lưu ý các doanh nghiệp về thời gian tương tác của người dùng, các nội dung của bình luận, và nếu có thể thì hãy “tâng bốc” họ.

Thứ tư, ủy thác những gì bạn không biết.

Giữ vai trò Giám đốc Sáng tạo của Honest, Jessica thường xuyên có các buổi thuyết trình về các sản phẩm của công ty, nhưng cô lại không biết gì về việc lập kế hoạch kinh doanh. “Đó là công việc của Brain Lee - người đồng sáng lập và CEO Honest”, Jessica nói.

Ngoài ra, cô cũng không phải là chuyên gia chịu trách nhiệm kiểm tra sự an toàn của thành phần hóa học có trong sản phẩm. Đó là lĩnh vực của người đồng sáng lập thứ ba - Christopher Gavin.

Tuy nhiên, Jessica lại hiểu rõ những gì các bà mẹ mong muốn, đó chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của Honest. Jessica cho đó là một lợi thế của mình. Chính tư duy đó và sự nổ lực phát huy đã giúp cô cho ra đời những ý tưởng sáng tạo cho Honest.

Trước khi trở thành nhà sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo của Công ty The Honest, Jessica Alba đã là một diễn viên nổi tiếng của Hollywood. Giờ đây, cô còn được biết đến với vai trò là nhà từ thiện và là một trong những tác giả có sách bán chạy nhất của New York Times.

Jessica từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes về vấn đề Self-Made Women (phụ nữ độc lập) và nằm trong top 20 danh sách 100 người sáng tạo nhất của các công ty tăng trưởng nhanh nhất, có mặt trong danh sách The Next của CNBC, và là một trong 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất do Fortune bình chọn.

Cô đã được vinh danh trong danh sách The Next Establishment của tạp chí danh giá Vanity Fair và đoạt giải Phụ nữ của năm ở hạng mục Doanh nhân do tạp chí nổi tiếng của Anh Glamour bình chọn. Jessica đã nhận được giải thưởng March of Dimes Grace Kelly, về những đóng góp của cô trong việc giúp đỡ các gia đình và trẻ em có cuộc sống tốt đẹp hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Jessica Alba: Từ ngôi sao Hollywood đến ngôi sao khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO