Hiểu đúng về rau sạch

LẠC LÂM| 25/10/2013 08:52

Rau hữu cơ (không dùng bất cứ loại thuốc hóa học nào trong quá trình nuôi trồng) đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho bữa ăn gia đình.

Hiểu đúng về rau sạch

Rau hữu cơ (không dùng bất cứ loại thuốc hóa học nào trong quá trình nuôi trồng) đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho bữa ăn gia đình. Nhiều nhà hàng cũng bắt đầu sử dụng loại rau này để đảm bảo vệ sinh và an toàn sức khỏe cho thực khách, bất chấp giá thành cao gấp 2 - 3 lần rau thông thường. Nhiều công ty, trang trại sản xuất rau củ quả sạch bắt đầu đi theo hướng này. Dự án "Rau hữu cơ An Hòa" cũng ra đời trong hướng đi đó.

Đọc E-paper

Vườn đậu đũa 3 tuần tuổi của dự án

>Giấc mơ… rau
>Rau sạch chống hàng giả
>
Quản trị cuộc đời
>Hãy tin vào BIM

Đứng đầu dự án "Rau hữu cơ An Hòa" là cô sinh viên Học viện Ngân hàng (Hà Nội) Nguyễn Thị Hồng Cẩm. Trong những lần cộng tác với một dự án sản xuất rau sạch của Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị Hà Nội, Cẩm quan sát, học hỏi và bắt đầu đam mê việc trồng rau sạch.

Cẩm cùng bạn bè xây dựng dự án "Rau hữu cơ An Hòa" (tên giao dịch là An Hòa Organic) và trồng thử nghiệm tại khu vực huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang), trên diện tích khoảng 7.000m2. Rau được trồng hoàn toàn "tự nhiên", không phun xịt bất cứ loại hóa chất nào để nuôi dưỡng.

Các loại phân bón sử dụng cũng từ nguồn nguyên liệu tự nhiên. Khu vực huyện Chợ Gạo có nhiều xã chuyên nghề trồng rau nhưng người dân vẫn có thói quen chuyên canh một loại rau.

Để mở rộng mô hình và giúp người dân có thêm thu nhập, Cẩm và các cộng sự tìm đến các hộ dân để tìm hiểu và khuyến khích, chuyển giao kỹ thuật trồng xen canh nhiều loại rau để đa dạng hóa sản phẩm.

Rau hữu cơ tuy có giá thành cao gấp 2 - 3 lần rau thông thường nhưng nhu cầu vẫn có. Cẩm và các bạn tiến hành bước tiếp theo là đưa sản phẩm của mình và của các hộ nông dân đến với người tiêu dùng. Thị trường mà dự án nhắm đến chính là TP.HCM.

Đến nay, sau thời gian dài làm quen và giúp nông dân trong vùng quen với mô hình trồng xen canh, dự án "Rau hữu cơ An Hòa" của Cẩm đã có trên 12 loại rau và cung cấp cho nhiều nhà hàng, hệ thống siêu thị tại TP.HCM. Hiện tại, nhóm đang lên kế hoạch mở rộng mô hình bằng cách thành lập thêm vườn rau tại Đà Lạt, nơi được mệnh danh là "thủ phủ rau củ quả miền Nam".

Theo Cẩm, một trong những khó khăn của mô hình trồng rau hữu cơ chính là phòng ngừa sâu bệnh. Do không sử dụng các loại thuốc trừ sâu nên các loại sâu bệnh phát triển rất nhanh khi phát sinh mầm bệnh.

Có thời điểm, vườn rau bị sâu bệnh tấn công đến mất trắng. Để khắc phục tình trạng này, Cẩm và các bạn tìm hiểu và áp dụng biện pháp nuôi các loại thiên địch để phòng ngừa, bên cạnh đó là sử dụng nhiều loại hương liệu tự nhiên: ớt, tiêu, gừng... để xua đuổi côn trùng.

Cùng với việc sản xuất và cung cấp rau sạch cho các nhà hàng, dự án "Rau hữu cơ An Hòa" của Cẩm còn hướng đến mục tiêu sử dụng rau sạch đúng cách và tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng, nhất là trẻ em, về rau sạch.

Trẻ em có thể đến vườn rau trải nghiệm đời sống của nông dân, tham gia trồng trọt và thu hoạch, được hướng dẫn cách thức bảo quản và chế biến rau quả sao cho vẫn giữ được nguyên vẹn chất lượng sản phẩm. Trên trang chủ của dự án, Cẩm và các bạn cũng đăng tải các bài viết, tư liệu về tác dụng của rau sạch và cách chế biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiểu đúng về rau sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO