Hãy làm giàu ngay cả khi không thể

28/03/2014 07:25

Với niềm đam mê kinh doanh và sự nỗ lực không ngừng anh đã khẳng định bản thân với sự nghiệp kinh doanh thành công.

Hãy làm giàu ngay cả khi không thể

Khao khát làm giàu chân chính và tham vọng lớn mạnh như Thiên Hoàng, chàng kỹ sư tin học Bách Khoa đã dũng cảm dấn thân vào thương trường, biến điều không thể thành có thể. Với niềm đam mê kinh doanh và sự nỗ lực không ngừng anh đã khẳng định bản thân với sự nghiệp kinh doanh thành công. Anh là Phan Sơn Hoàng - Tổng Giám đốc công ty TNHH Thiên Hoàng (SUNTECH).

>Khởi nghiệp từ vỉa hè
>"Thẩm mỹ viện" cho thú nuôi
>
Bánh mì của Bảo

Động lực nào đã giúp cho Phan Sơn Hoàng có những quyết định táo bạo như vậy? Ngày đầu khởi nghiệp của anh ra sao? Anh đã gặp khó khăn, thuận lợi gì? Những bài học kinh doanh quý báu anh đã đúc kết được trong quá trình điều hành công ty? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của anh trong bài phỏng vấn sau:

* Những ngày đầu trên con đường khởi nghiệp của anh như thế nào? Là một kỹ sư tin học, anh có gặp nhiều khó khăn khi quyết định dấn thân vào môi trường kinh doanh không?


- Mặc dù là kỹ sư tin học, nhưng bằng đại học thứ nhất của tôi là chuyên ngành kinh tế, và tôi cũng có 4 năm công tác trong với vai trò kinh doanh trong một công ty nhà nước, nên tôi không ngại khi dấn thân vào con đường kinh doanh.

Tuy nhiên, những ngày đầu tiên làm kinh doanh với số vốn ít ỏi, kinh nghiệm trường đời chưa thật sự nhiều, tôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, sự may mắn và cố gắng học hỏi, phấn đấu vươn lên, tôi cũng có những thành công như hôm nay.

* Từ đâu mà anh có ý tưởng thành lập Công ty SUNTECH? Trước đó anh đã chuẩn bị những kiến thức gì cho công việc mới đầy thách thức này? Theo anh kiến thức nào là quan trọng nhất?

Anh Phan Sơn Hoàng - Tổng Giám đốc công ty TNHH Thiên Hoàng (SUNTECH)

- Tên SUNTECH xuất phát từ hai yếu tố, vì tôi muốn làm về lĩnh vực công nghệ, nên với chữ TECH mọi người đều hiểu là công ty liên quan đến công nghệ. Còn chữ SUN thì xuất phát từ chữ Hoàng. Ai cũng có tham vọng lớn, và tôi cũng tham vọng làm người lớn mạnh như Thiên Hoàng (ông trời) và dịch sang tiếng Anh có là SUN (mặt trời).

Khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi đã muốn tham gia ngay vào kinh doanh, vì đó là sở thích và niềm đam mê của tôi. Nhưng tôi xác định phải xây dựng quan hệ và phải học hỏi thêm nhiều, nên tôi xin vào VDC (Công ty Điện toán và Truyền số liệu - VNPT). Tôi nhận thấy con đường và sự chuẩn bị của tôi là đúng vì từ VDC, tôi đã thực sự có nhiều kiến thức và quan hệ.

Về kiến thức, tôi nghĩ kiến thức nào cũng quan trọng, nhưng kiến thức hiệu quả là kiến thức phục vụ cho sự nghiệp của mình. Với tôi, kiến thức công nghệ lĩnh vực tôi kinh doanh và kiến thức kinh doanh - marketing là quan trọng nhất với tôi.

* Trong quá trình điều hành và quản lý công ty anh đã gặp những khó khăn gì? Có khi nào anh thấy chán nản? Động lực lớn nhất giúp anh vượt qua chúng?


- Trong quá trình điều hành công ty, tôi tin là không chỉ tôi mà nhiều người gặp khó khăn, đó là các khó khăn về vốn, về quan hệ, về khả năng và kỹ năng vốn có của mình bị hạn chế.

Tôi chưa bao giờ thấy nản và chán, tôi biết hài lòng với thành quả mình đạt được nhưng luôn đặt mục tiêu cao hơn, vì thế tôi ít khi bị rơi vào khủng hoảng (tất nhiên có buồn chán khi kết quả không theo ý mình)

Tôi biết cách ngồi phân tích lý do thất bại và tìm cách vượt qua, sửa chữa nó, nên tôi cũng không quá mất phương hướng những khi công ty hoạt động không tốt.

Động lực giúp tôi vượt qua khó khăn đó là gia đình tôi, đồng thời là ham muốn đạt được mục tiêu của cuộc sống.

* Sau những lần khó khăn, thất bại, anh rút ra bài học gì cho mình?

- Thật ra, những thất bại đều không có một công thức chung. Nhưng tôi rút ra bài học: không có gì là hoàn hảo, hãy biết chấp nhận kết quả cuộc chơi, trong cuộc chơi chuyện thành bại là chuyện thường tình. Hãy tìm cơ hội khác để bù đắp những mất mát đã tổn thất.

Tôi cũng là người cẩn trọng, không để công ty rơi vào tình trạng khánh kiệt, nên tôi luôn tin có con đường mới để phục hồi và phát triển.

* Phương châm kinh doanh mà anh đặt ra và luôn luôn theo đuổi là gì? Anh đã thấm nhuần cho nhân viên phương châm ấy như thế nào?

- Phương châm kinh doanh của tôi là chữ tín - trách nhiệm và hiệu quả. Ví dụ với dịch vụ cung cấp Người lao động, slogan: Trao tận tâm - Tạo đẳng cấp, hoặc với cty SUNTECH: The life is more perfect (Tạm dịch: làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn), bạn có thể hiểu phần nào phương châm kinh doanh của tôi.

Để đạt được phương châm đó, tôi cố gắng mang lại sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với chi phí họ bỏ ra (nhưng vẫn phải tiền nào của đó),

* Vấn đề bảo hành và chăm sóc khách hàng đóng vai trò như thế nào trong sự thành công của các công ty chuyên về sản phẩm công nghệ cao như SUNTECH? Anh triển khai vấn đề này ở công ty như thế nào?

- Công ty SUNTECH chuyên về các lĩnh vực: Xuất nhập khẩu các thiết bị điện, điện tử, viễn thông.... ; Khai thác mạng lưới Internet, và kinh doanh các lĩnh vực tin học ( Mạng LAN, WAN, Intranet... ); Tư vấn đầu tư xây dựng, khảo sát, thiết kế, xây lắp, quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng mạng tin học, truyền số liệu...

Bảo hành và chăm sóc khách hàng là một trong những công việc tối quan trọng trong việc kinh doanh. Sách vở, nhà trường và thực tế đã nói, chứng minh quá nhiều về vấn đề này. Chính vì vậy, công ty chúng tôi đã mua hẳn đầu số 1900 571 226 và đầu tư Phòng chăm sóc khách hàng để phục vụ sau bán hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng hết sức đến bảo hành và hỗ trợ cho khách hàng. Kể cả khách hàng mua sản phẩm từ công ty khác nhưng công ty chúng tôi có phân phối, chúng tôi cũng sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ miễn phí. Nhiều khi trong hợp đồng quy định bảo hành tại công ty, nhưng chúng tôi vẫn cử người đến khách hàng để thực hiện hỗ trợ và bảo hành miễn phí.

Điều đó cho thấy việc đánh giá cao công tác chăm sóc khách hàng, bảo hành và dịch vụ hậu bán hàng của chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi cũng nhờ đó mà có những thành công nhất định.

* “Mối quan hệ đẻ ra mối quan hệ và đẻ ra tiền tệ” anh đã áp dụng điều này vào việc phát triển công ty như thế nào? Bí quyết xây dựng các mối quan hệ của anh?

- Trong kinh doanh, đúng là không thể thiếu hai vấn đề cực kỳ quan trọng, đó là mối quan hệ và tiền bạc, Đó là hai nguồn lực được coi là sống còn của doanh nghiệp.

Tất nhiên, từ quan hệ, ta đối xử tốt với các quan hệ đã có, ta sẽ có các mối quan hệ mới. Và ta càng đối xử tốt với các mối quan hệ bao nhiêu thì các mối quan hệ lại càng sinh sôi nảy nở từ các quan hệ cũ nhiều bấy nhiêu.

Còn về tiền đẻ ra tiền, có nhiều cách và nhiều nghĩa khi nói tiền đẻ ra tiền, có thể đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp, đầu tư quan hệ. Tuy nhiên, tôi thích quan niệm: Khi bạn nắm tay lại, bạn không mất thứ gì nhưng bạn cũng chẳng có gì, còn khi bạn xòe tay ra, bạn có thể mất nhưng bạn nhận lại rất nhiều. Hay triết lý của BNI: Cho là nhận.

Tôi thích sử dụng đồng tiền thông minh để “Tiền đẻ ra tiền”.

* Ai cũng mong muốn được giàu có và hạnh phúc. Nhưng mỗi người lại có một một cách nhìn nhận riêng. Quan điểm của anh về sự giàu có?

- Có người nói với tôi, người giàu là người không tốt. Tôi không hiểu rõ ý “không tốt” đây ở chỗ nào.

Nhưng tôi thấy cái gì cũng có hai mặt của nó, có thể người giàu không tốt với người này (người nghèo, người bị thua trong cuộc chơi kinh doanh,...), nhưng lại tốt với người khác (người thân gia đình, bạn bè, chiến hữu,...).

Tiền bạc không phải là tất cả, nhưng tất cả cũng sẽ ra đi nếu ta không có tiền bạc. Đó là thực tế. Nếu ta giàu có chân chính và biết sử dụng đồng tiền thông minh, ta sẽ mang lại hạnh phúc cho bản thân, cho người thân và cho xã hội (người giàu ít khi làm hại xã hội).

Quan điểm của tôi, chúng ta cần phải giàu có chân chính, và sự giàu có phải mang lại hạnh phúc cho bản thân, gia đình và càng nhiều người càng tốt.

* Để chia sẻ một thông điệp, anh sẽ nói điều gì?


- Tôi muốn nói với tất cả các bạn, sức mạnh, trí tuệ của con người là vô hạn, được đấng tạo hóa cho ta gần như công bằng. Ai cũng luôn có điểm mạnh của mình mà không ai khác có được. Hãy phát hiện ra nó, sử dụng nó và làm giàu cho mình, cho gia đình mình và cho xã hội một cách chân chính.

Không ai dám coi thường người nghèo nhưng mọi người luôn kính cẩn người biết làm giàu.

Hãy biết biến cái bình thường thành cái phi thường, và mỗi cá thể chúng ta đều có sức mạnh phi thường. Đừng lãng phí thời gian, hãy làm giàu ngay cả khi không thể.

* Cảm ơn anh!

- Doanh nhân Phan Sơn Hoàng tốt nghiệp Kỹ sư Kinh Tế Giao Thông năm 1995 tại Đại Học Giao Thông vận Tải (Hà Nội).

- Năm 1998 tốt nghiệp Kỹ sư CNTT Trường Đại học Bách Khoa.

- Năm 2011 có bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân.

- Năm 1990 – 1994 anh công tác tại Cục dự trữ Quốc gia.

- Năm 1998- 2002: Công ty điện toán truyền số liệu (VDC).

- Năm 2002 đến nay anh giữ chức Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc công ty SUNTECH.

- Năm 2012 : mua lại công ty Dịch vụ cung cấp người lao động với thương hiệu: Giúp việc tận tâm.

- Năm 2014 xuất khẩu hàng Việt Nam chất lượng cao sang các thị trường quốc tế.

- Thành viên các hiệp hội: BNI – Synergy Chapter, VCCI, Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Hiệp hội An ninh châu Á Thái Bình Dương, ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy làm giàu ngay cả khi không thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO