Gọi vốn 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần, Cuccu.vn sẽ làm gì?

Ý Nhi| 28/06/2021 08:00

Kêu gọi góp vốn 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần của công ty, startup Đỗ Xuân Thắng - Nhà sáng lập và điều hành Công ty CP Công nghệ Cuccu.vn - nền tảng bán hàng cộng tác viên, mong muốn giúp những người mất việc làm kinh doanh trong mùa dịch.

Gọi vốn 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần, Cuccu.vn sẽ làm gì?
Xuan-thang-5513-1624603957.jpg

Cuccu.vn là nền tảng trung gian giữa nhà cung cấp và cộng tác viên. Livestreamer sử dụng Cuccu.vn bán hàng sẽ không cần phải lo việc nhập hàng, giao hàng, tồn kho, công nợ. "Họ chỉ cần livestream, đơn hàng giao thành công họ rút tiền về luôn", Thắng cho biết.

Nhà sáng lập Cuccu.vn chia sẻ, thời gian vừa qua, rất nhiều người đã mất việc, thu nhập bị giảm sút. Nhu cầu kiếm việc làm thêm để có thêm thu nhập là rất cao. Một trong những việc có thể kiếm thêm thu nhập là bán hàng online. Livestream là một trong những cách bán hàng online dễ nhất. Tuy nhiên, để có thể bán hàng online được, cần phải có nguồn hàng tốt, lo công tác chốt đơn, đóng gói giao hàng, thu tiền. Trong khi đó, mẹ bỉm sữa, sinh viên, dân văn phòng chỉ muốn tập trung trong công việc bán hàng, kiếm tiền. Đó là lý do nền tảng Cuccu.vn ra đời.

Nói về tiềm năng phát triển mô hình, Thắng nói: "Ở Trung Quốc, mô hình social ecomerce (bán hàng trên mạng xã hội) rất phát triển, điển hình như Pindoudou và Yunji. Trong vòng 3 năm, họ đã định giá đến 15 tỷ USD. Ấn Độ có Meesho - startup hỗ trợ phụ nữ kiếm thêm thu nhập đã định giá khoảng 2,1 tỷ USD.

Theo thống kê của đơn vị giao hàng, mỗi tháng Việt Nam có khoảng 60 triệu đơn hàng online được giao đi, vì thế Thắng đặt ra kỳ vọng nếu Cuccu.vn có thể chiếm được 1 triệu đơn hàng trong đó cũng là thị phần lớn. Anh mong muốn giúp mỗi cộng tác viên kiếm được khoảng 10 triệu đồng thu nhập qua tiền hoa hồng, đồng nghĩa với việc Cuccu.vn giúp cho Việt Nam giữ được khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi tháng. "Thay vì tiền đó được chuyển qua các kênh quảng cáo và chảy ra nước ngoài thì tiền đó được chuyển thành hoa hồng của các cộng tác viên của người dân Việt Nam", Thắng cho hay.

Chỉ tính riêng giai đoạn chạy thử nghiệm trong khoảng 3 tháng, mỗi tháng Cuccu.vn đạt được khoảng 1.000 đơn. GMV (tổng khối lượng hàng hóa bán ra) khoảng 200 triệu. Hiện tại, Cuccu.vn có khoảng 40.000 lượt tải và gần 300 cộng tác viên bán hàng mỗi tháng. Doanh thu của Cuccu.vn đến từ việc thu 3% giá trị đơn hàng thành công từ các nhà cung cấp, thu chiết khấu từ các đơn vị hỗ trợ như đơn vị giao hàng, đơn vị thanh toán... và thu tiền từ chiến dịch quảng cáo tập trung cho một nhóm sản phẩm nào đó.

Đánh giá về mô hình hoạt động của startup này, một giám đốc trong ngành thương mại điện tử cho biết: "Đây là mô hình "chiến tranh nhân dân" trong phân phối hàng hóa. Ví dụ trước đây mỗi nhãn hàng muốn bán lẻ phải tiêu rất nhiều tiền quảng cáo cho Google, Facebook để bán hàng online. Thay vì tiêu tiền đó cho Google, Facebook thì chia lại hoa hồng, chiết khấu cho các cá nhân để họ bán cho những mối quan hệ của họ".

IMG-4316-1289-1624603957.jpg

Thắng nhận định: "Bản chất bán hàng cộng tác viên đang diễn ra rất mạnh mẽ ở Việt Nam vì ai cũng thích bán hàng, ai cũng thích làm ông chủ nhỏ. Với mỗi đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ nhận được phần trăm nhất định tùy theo quy định của từng nhà cung cấp. Thắng cho biết, anh đang kêu gọi góp vốn 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần của công ty. Nếu được đầu tư, anh sẽ mở học viện, chương trình online để cùng nhà cung cấp đào tạo cho cộng tác viên bán hàng.

Thắng cũng cho biết, anh đã đầu tư cho mô hình này 1 tỷ đồng, gọi vốn vòng đầu tiên 2,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần và đã sử dụng gần hết 3 tỷ đồng. Nếu gọi vốn thành công thêm 3 tỷ đồng, Xuân Thắng cho biết Cuccu.vn sẽ triển khai theo chiến lược "chiến tranh nhân dân". "Từng cộng tác viên, từng leader (trưởng nhóm) đi kiếm và có hoa hồng từ nó, mỡ nó rán nó... và 3 tỷ đồng có thể triển khai trong ít nhất 1 năm.

Theo tính toán của Thắng, trung bình mỗi đơn hàng 250.000 đồng, 3% thì sẽ có 7.500 đồng/đơn. 10.000 đơn sẽ có khoảng 75 triệu đồng. 100.000 đơn có 750 triệu đồng. Chỉ cần đạt mục tiêu 100.000 đơn thì có tiền mở rộng tiếp. Trong vòng 3 năm tới, Cuccu.vn đặt kỳ vọng đạt khoảng 300.000 đơn hàng đi qua hệ thống, tương đương hơn 2 tỷ đồng doanh thu/tháng. Sau 3 năm đạt được khoảng 1 triệu USD. Lợi nhuận đạt khoảng 30% mỗi năm.

Hiện mô hình này có khoảng 5 app (ứng dụng) tương tự đang hoạt động nhưng điểm khác biệt của Cuccu.vn là tạo cho cộng tác viên website tự động. Thứ hai là rút tiền trực tiếp. Toàn bộ đơn hàng liên kết với nhà cung cấp và khi hoàn thành đơn hàng là có thể rút tiền ngay. Trong khi đó, các mô hình của đối thủ lại rút tiền theo tuần hoặc tháng.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, đây mô hình kinh doanh hay, hợp xu hướng, ví như một cậu tí hon đang mơ trở thành một ông khổng lồ trong ngành thương mại điện tử, và đang giải quyết nỗi đau rất lớn của những người bán hàng online hiện nay là hầu hết phụ thuộc vào các nền tảng quảng cáo nước ngoài, Google, Facebook. Ngân sách rất lớn, khoảng 2 tỷ USD chảy ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gọi vốn 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần, Cuccu.vn sẽ làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO