Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017: Tập trung vào tính thực tiễn

PHƯƠNG THANH thực hiện - Ảnh: VY KHÁNH| 15/03/2017 06:13

Cuộc thi khởi nghiệp mang tên Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2017, được phát động từ tháng 10/2016, chính thức khởi động vòng thi thứ nhất vào ngày 15/3.

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017: Tập trung vào tính thực tiễn

Cuộc thi khởi nghiệp mang tên Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2017, được phát động từ tháng 10/2016, chính thức khởi động vòng thi thứ nhất vào ngày 15/3. 

Đọc E-paper

GTTNLVC ra đời từ năm 2011, khi mà xu hướng khởi nghiệp chỉ mới manh nha. Đây là chương trình do Báo Doanh Nhân Sài Gòn - một diễn đàn của doanh giới - sáng lập và tổ chức, dành cho sinh viên cả nước. Vì vậy, chương trình quy tụ được sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và doanh nhân - những người đã và đang trực tiếp bước đi trong thương trường. Hơn ai hết, họ là người hiểu rõ người kinh doanh cần có gì và cần làm gì. Tham gia làm giám khảo là cách để họ truyền đạt cho giới trẻ những kinh nghiệm, kỹ năng, và cả những bài học rút ra từ trải nghiệm của chính mình, nhằm giúp các em hiểu đúng và đủ về kinh doanh, biết cách tìm giải pháp hiện thực hóa ý tưởng, đồng thời hạn chế tối đa lặp lại sai lầm của người đi trước...

Qua 6 mùa giải (từ 2011-2016), đã có 167 sinh viên đoạt giải, được trao thưởng 1,8 tỷ đồng. GTTNLVC 2017 là mùa giải thứ bảy của Chương trình. Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ - Tin học HPT, Phó trưởng Ban Tổ chức (BTC) GTTNLVC 2017 cung cấp nhiều thông tin về cuộc thi năm nay:

* Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can mùa thứ bảy có điểm gì mới, thưa ông?

- So với các mùa giải trước và mùa giải gần nhất năm 2016, GTTNLVC 2017 có nhiều điểm mới, và nổi bật trong số đó là số lượng và giá trị giải thưởng. Cụ thể, mùa giải 2016 có 13 đề án đoạt giải, bao gồm một nhất, một nhì, một ba và 10 giải tư. Năm nay chúng tôi thu gọn lại chỉ còn 3 giải dành cho 3 đề án xuất sắc nhất, với giá trị giải thưởng tăng vượt trội. Đề án đoạt giải nhất sẽ được nhận thưởng 100 triệu đồng (gấp đôi năm trước). Đề án đoạt giải nhì được thưởng 50 triệu đồng (năm trước là 40 triệu đồng). Phần thưởng cho đề án đoạt giải ba không thay đổi.

* Nói vậy là số lượng giải giảm nhiều. Phải chăng Ban Tổ chức đang thu hẹp quy mô chương trình?

- Phải khẳng định là chúng tôi không thu hẹp quy mô chương trình. Thậm chí, năm nay với việc tổ chức giao lưu ở nhiều trường phía Bắc, chúng tôi còn muốn thông tin về cuộc thi được lan tỏa sâu hơn và rộng hơn đến các địa phương xa TP. Hồ Chí Minh, để số lượng sinh viên có cơ hội cọ xát và thể hiện khả năng kinh doanh của mình ngày càng nhiều hơn.

>>Thể lệ cuộc thi

* Vậy ông có thể cho biết việc giảm số lượng giải mang ý nghĩa gì?

- Chúng ta đều thấy, trong hai năm gần đây, phong trào khởi nghiệp rất rầm rộ, nhưng con số thành công hoặc có khả năng thành công khá hạn chế. Chẳng cứ tại Việt Nam, mà ở nhiều nước, thậm chí cả các quốc gia phát triển, tỷ lệ khởi nghiệp thành công được cho là chưa đến mười phần trăm. Nhiều người trẻ tưởng rằng chỉ cần có một ý tưởng kinh doanh và chút vốn là có thể bắt tay vào xây dựng một mô hình kinh doanh.

Các bạn không biết rằng để có thể khởi nghiệp thành công bạn cần tự trang bị rất nhiều, từ kỹ năng đến kiến thức. Qua sáu lần tổ chức cuộc thi, chúng tôi thấy có nhiều thí sinh thậm chí còn chưa hiểu những khái niệm tài chính cơ bản. Vì vậy năm nay, BTC quyết định thay đổi tiêu chí chấm thi theo hướng khuyến khích và tập trung đầu tư cho những đề án thực sự tiềm năng.

Theo đó, chỉ trao giải cho những thí sinh có đề án có tính khả thi cao, thể hiện tâm huyết rõ ràng và chứng tỏ có sự đầu tư về mọi mặt từ phương án kinh doanh, nghiên cứu thị trường, dự trù tài chính, định hướng nhân sự v.v... Chúng tôi cũng kỳ vọng ngay tại buổi thi cuối cùng, chủ nhân của những đề án này sẽ thuyết phục được các nhà đầu tư.

Ông Ngô Vi Đồng - Phó trưởng ban tổ chức phát biểu tại Lễ tổng kết GTTNLVC 2016

* Nhưng như vậy cũng có nghĩa là cơ hội dành cho các thí sinh ít đi?

- Không, chỉ là số lượng đề án đoạt giải ít thôi, trong khi cơ hội nhận được các học bổng (bằng tiền và các khóa học) và sự hỗ trợ sau giải được mở rộng hơn nhiều. Theo đó, tất cả các đề án dự thi vòng 3 (mà không đoạt giải) đều được trao học bổng 5 triệu đồng cùng học bổng khóa học về quản trị - marketing (trị giá 10 triệu đồng).

Mười đề án có điểm cao nhất trong số đó còn được nhận học bổng khóa học tiếng Anh (trị giá hơn 27 triệu đồng) giống như các thí sinh đoạt giải. Đặc biệt, trong vòng một năm sau khi thi, các thí sinh nếu có nhu cầu sẽ được tư vấn và hỗ trợ khi triển khai đề án trên thực tế bởi một hội đồng tư vấn với sự tham gia của các doanh nhân có uy tín.

* Như ông đã cho biết, cơ cấu giải thưởng là khác biệt nổi bật của chương trình năm nay. Còn những nội dung khác có gì mới?

- Vâng, với mong muốn cổ súy và hỗ trợ những người trẻ hiểu đạo lý làm giàu, đam mê kinh doanh và có tiềm năng trở thành một doanh nhân chân chính, chúng tôi đã nỗ lực trong việc tìm kiếm và kết nối được nhiều cá nhân, tổ chức có cùng tiêu chí. Một trong những kết quả của việc này thể hiện ở sự đổi mới trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp ở mùa giải năm nay.

Nếu ở mùa giải trước, khi đến doanh nghiệp, các thí sinh chỉ kịp tham quan văn phòng, nhà xưởng hay nghe giới thiệu về quy trình hoạt động, thì năm nay các em sẽ được trực tiếp tham gia vào công việc của doanh nghiệp, ở hầu hết các khâu trong quy trình. Nói cách khác là các em sẽ được "hóa thân" thành một nhân viên, một người lao động thực sự, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của chính lãnh đạo, quản lý và nhân viên của công ty. Đây sẽ là một trải nghiệm hết sức thú vị và hữu ích đối với các em trong quá trình lập thân, lập nghiệp sau này.

* Trước khi các thí sinh bước vào làm bài ở vòng thi đầu tiên, trong vai Phó trưởng BTC, ông còn muốn gửi đến các em thông tin gì nữa không?

- Mùa thi thứ bảy còn nhiều điểm mới trong cách thi nữa và các thí sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể khi tham gia. Tôi chỉ muốn chia sẻ với các em là khi tham gia cuộc thi này, dù kết quả có như thế nào thì các em - những thí sinh vẫn là người "được", bởi đây là cuộc thi mà các em tự thi với chính mình. Với đề thi dạng mở, BTC không có đáp án.

Tất cả là của các thí sinh, từ ý tưởng kinh doanh đến cách diễn đạt trên giấy, cách thuyết trình làm sao để thuyết phục được các giám khảo. Điều đặc biệt của cuộc thi này là các em sẽ nhận được sự trợ giúp tối đa từ các giám khảo.

Các giám khảo - cũng là các doanh nhân giỏi - bằng cả tâm huyết với thế hệ đàn em sẽ hỗ trợ tận tình cho các em. Vấn đề còn lại là các em lĩnh hội được đến đâu và sử dụng như thế nào những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mà họ đã cung cấp và chia sẻ cho các em. Đó sẽ là những trải nghiệm quý giá mà các em không dễ có được.

* Xin cảm ơn ông và chúc cuộc thi thành công như kỳ vọng!

>>Ngày 15/3 khởi động cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017: Tập trung vào tính thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO