Nữ doanh nhân Kendra Scott và câu chuyện khởi nghiệp thành công với chỉ 500 USD tiền vốn

TRƯƠNG SANH| 23/07/2018 09:00

Với việc sở hữu công ty nữ trang trị giá tỷ đô và bản thân trở thành triệu phú, có thể nói, nữ doanh nhân Kendra Scott đã thành công viết nên câu chuyện khởi nghiệp của riêng mình dù số vốn ban đầu chỉ có 500 USD.

Nữ doanh nhân Kendra Scott và câu chuyện khởi nghiệp thành công với chỉ 500 USD tiền vốn

Kendra Scott xếp thứ 36 trong danh sách những nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ năm 2017 của tạp chí Forbes. Ảnh: Kendra Scott Design

Trên chiếc giường tại ngôi nhà ở Austin (Texas, Mỹ), Kendra Scott đếm từng ngày đợi sinh đứa con đầu lòng và tranh thủ thời gian thiết kế nữ trang. Đó là những ngày của năm 2002, người phụ nữ 28 tuổi chỉ có 500 USD tiền tiết kiệm để bắt đầu việc kinh doanh.

Sau khi con trai chào đời, cô quyết định bước ra ngoài để bán những chiếc bông tai và nhiều món đồ khác. “Mẹ con tôi rong ruổi khắp các cửa hàng ở Austin bán sản phẩm và tất cả đều được mua hết trong ngày đầu tiên”, cô nhớ lại. Kể từ đó, bà mẹ 7x đã có công việc kinh doanh của riêng mình.

Giờ đây, công ty lấy tên Kendra Scott có giá trị trên một tỷ USD và tài sản cá nhân của cô ước tính khoảng 500 triệu USD. Năm 2017, Scott xếp thứ 36 trong danh sách những nữ doanh nhân tự nhân giàu nhất nước Mỹ của Forbes, trên cả các ca sĩ ngôi sao như Taylor Swift và Beyonce.

Sinh ra và lớn lên ở bang Wisconsin, Scott từng học tại Đại học Texas nhưng nghỉ chỉ sau một năm và chuyển đến Austin, thành phố thủ đô của Texas. Sau đó, cô dành hai năm gầy dựng công ty chuyên làm nón cho phụ nữ đang trong quá trình hóa trị ung thư. Ý tưởng đến với cô khi chứng kiến bố dượng phải chiến đấu với căn bệnh quái ác này. Cùng từ đó, doanh nhân sinh năm 1974 đã quyết định quyên một phần lợi nhuận công ty cho các bệnh viện địa phương.

Cảm hứng xây dựng startup về nữ trang đến với Scott khi cô nhận thấy một nhu cầu lớn của thị trường, khi hầu hết nữ trang đều quá đắt hoặc quá rẻ, phân khúc ở giữa lại có rất ít lựa chọn. Kế hoạch của cô là sản xuất những món nữ trang chất lượng làm từ đá quý mà cô và những phụ nữ khác có thể thích mang trên người, với một mức giá trong tầm tay.

Link bài viết

“Bất cứ người phụ nữ nào cũng thích cảm giác tự tin và xinh đẹp, bất chấp hoàn cảnh kinh tế ra sao”, cô chia sẻ.

Khởi đầu bằng việc bán sỉ, cung cấp cho các cửa hàng thay vì mở gian hàng cho riêng mình, Kendra Scott tăng trưởng chậm nhưng rất đều đặn. Nữ doanh nhân nói mọi thứ đều đi vào quỹ đạo bởi cô thuê được những người giỏi về làm việc, giúp phát triển kinh doanh bất chấp những thử thách trong cuộc sống cá nhân, khi cuộc hôn nhân đầu tiên của cô kết thúc lúc đứa con thứ hai vừa chào đời.

“Tôi tập trung vào việc xây dựng đội ngũ những người tài năng để giúp mình xây dựng công ty và bảy trong số những người đầu tiên đó vẫn còn ở đây với tôi đến bây giờ, tất cả đều là phụ nữ”, cô tiết lộ.

Năm 2010, công ty bắt đầu đánh vào mảng bán lẻ và mở cửa hàng đầu tiên tại Austin. Scott nói đó là khoảnh khắc trọng đại mang tính bước ngoặt của công ty và cô quyết định những cửa hàng nữ trang của mình phải khác với khuôn mẫu thông thường. “Tôi muốn tạo ra trải nghiệm ấm áp, có sự tương tác và hơn hết là tràn ngập niềm vui”, cô giải thích.

Các khách hàng đến Kendra Scott luôn được khuyến khích chọn và đeo thử các món nữ trang. Người mua cũng có thể thiết kế những sản phẩm của riêng mình ngay tại cửa hàng, bằng cách phối trộn và ghép các viên đá ngọc với những chiếc bông tay, vòng cổ, vòng tay và nhẫn khác nhau.

Hiện, Kendra Scott có 80 cửa hàng bán lẻ khắp nước Mỹ và một website mà từ đó khách hàng khắp thế giới có thể chọn mua và được giao đến tận nơi mình sống. Công ty có khoảng 2.000 nhân công với 96% là nữ. Dù có nhiều nhà đầu tư đứng sau nhưng Scott vẫn nắm giữ quyền điều hành.

“Scott giống như một con kỳ lân trong ngành công nghiệp này, cô ấy luôn thách thức những xu hướng. Khi nhìn vào thương hiệu, bạn phải tự hỏi không biết vì sao họ có thể tỏa sáng trong khi những công ty khác thì gặp muôn vàn khó khăn”, Karen Giberson - Chủ tịch Hội đồng Phụ kiện, một trung tâm đại diện cho các hãng thời trang phụ kiện nhận định.

Bà Giberson nói chìa khóa đứng sau thành công của Scott chính bởi nhà thiết kế này là “một thỏa thuận thật sự” - một người mẹ trẻ làm việc chăm chỉ để đạt được những gì mình mong muốn. “Trên tất cả, cô ấy thật sự là một người tốt và điều đó lan tỏa khắp công ty, cô đã nuôi dưỡng một cộng đồng mà người tiêu dùng thật sự yêu mến. Thành công ấy đến từ chiếc bóng của người lãnh đạo”.

Ken Downing - Giám đốc thời trang tại cửa hàng của tập đoàn Neiman Marcus - cho rằng Scott đã thành công trong việc mang đến cho khách hàng chính xác những gì mà họ muốn trong một mức giá phù hợp. “Scott đã làm tốt trong việc mang đến những món nữ trang có cá tính riêng với hình thức bắt mắt, ở mức giá mà khách hàng có thể thấy thoải mái”, ông lý giải.

Link bài viết

Năm ngoái, Kendra Scott đã quyên góp 5 triệu USD tiền mặt và hàng nghìn sản phẩm nữ trang cho nhiều tổ chức từ thiện tập trung vào phụ nữ và trẻ em. Với chương trình Kendra Cares, bệnh nhân tại các bệnh viện nhi có thể miễn phí tự làm các món trang sức Kendra Scott cho bản thân, bố mẹ hay những người chăm sóc các em. Đội ngũ công ty cũng cam kết dành 2.000 giờ cho các công việc thiện nguyện. Đến nay, các cửa hàng của thương hiệu khắp nước Mỹ cũng tổ chức trên 10.000 sự kiện gây quỹ từ thiện.

Scott cho biết công ty cam kết tiếp tục theo đuổi những dự án giúp đỡ cộng đồng bởi cô xây dựng mọi thứ dựa trên ba nền tảng chính là gia đình, thời trang và thiện nguyện. “Tất cả dẫn lối con đường chúng tôi đi”, cô nói.

Công ty có chính sách nghỉ thai sản cho cả nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, nhận con nuôi hay hỗ trợ tài chính cho người vô sinh. Công ty cũng có quỹ hỗ trợ các gia đình trong thời gian khủng hoảng và nhân viên có thể đưa em bé, con nhỏ đến công sở cùng làm việc.

“Nữ trang và thời trang là bề mặt của ngành công nghiệp, điều quan trọng hơn của công việc này là tôi có cơ hội làm những việc giúp ích cho cộng đồng”, Scott nói.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ doanh nhân Kendra Scott và câu chuyện khởi nghiệp thành công với chỉ 500 USD tiền vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO