Du học Bỉ – chân trời mới phía Tây

NHẬT HÀ/DNSGCT| 30/11/2015 01:59

Có rất nhiều lý do để Bỉ trở thành một trong những quốc gia thu hút nhất ở châu Âu...

Du học Bỉ – chân trời mới phía Tây

Có rất nhiều lý do để Bỉ trở thành một trong những quốc gia thu hút nhất ở châu Âu: điều kiện sống phát triển, môi trường quốc tế đa văn hóa, chất lượng dạy học vượt trội, cặp ngôn ngữ Anh – Pháp và Đức – Hà Lan được dùng song song, đất nước tươi đẹp thanh bình…

Đọc E-paper

Không phải tự nhiên mà Bỉ được chọn là nơi đặt rất nhiều trụ sở của các tổ chức quốc tế. Cũng chính nhờ sự quốc tế hóa đó mà xã hội Bỉ luôn được biết đến như một trong những xã hội cởi mở và thân thiện nhất châu Âu. Không chỉ các sinh viên ở khối Pháp ngữ mà hiện nay rất nhiều sinh viên nói tiếng Anh cũng chọn Bỉ là điểm đến cho mình.

Các trường đại học hàng đầu

Không kém những “ông lớn” hàng xóm, Bỉ cũng có riêng cho mình danh sách những trường đại học được xếp thứ hạng cao trên thế giới. Có tổng cộng sáu trường đại học của Bỉ nằm trong danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới của QS World University Ranking. Đây là con số khá lớn với một đất nước bé nhỏ như Bỉ. Tuy nhiên, điều này cũng dễ hiểu vì Bỉ luôn được biết đến như một trong những quốc gia đầu tư mạnh nhất cho giáo dục.

Giáo dục bậc đại học ở Bỉ được chia thành hai nhóm ngôn ngữ chính: tiếng Hà Lan và tiếng Pháp. Tuy nhiên, có rất nhiều khóa học được dạy bằng tiếng Anh hướng đến cả sinh viên bản xứ và sinh viên quốc tế.

Ở Bỉ, các trường đại học được phân chia như sau: các trường đại học tổng hợp, các trường đại học nghệ thuật (chỉ có tiếng Pháp), các trường đại học kiến trúc (chỉ có tiếng Pháp) và học viện của Quân đội Bỉ.

Cũng như nhiều nước châu Âu khác, chương trình đại học của Bỉ kéo dài trong khoảng ba năm và thêm từ một đến hai năm nữa để hoàn tất chương trình thạc sĩ. Sinh viên có thể lựa chọn theo học các chương trình thiên về thực tiễn được gọi là “professional bachelor” hoặc các chương trình thiên về lý thuyết, nghiên cứu hơn gọi là “academic bachelor”, giúp tạo nền tảng cho việc học lên các bậc học cao hơn.

Các trung tâm du học tại Bỉ

Bỉ là một đất nước nhỏ và thanh bình, phát triển rất đồng đều. Hầu như thành phố nào của Bỉ cũng đều có thể mang đến cho du học sinh những trải nghiệm khó quên trong suốt thời gian du học.

Brussels: Là thủ đô nên Brussels chắc chắn là thành phố được nhiều du học sinh chọn lựa nhất khi định du học tại Bỉ. Không chỉ vậy, Brussels còn được xem là thủ đô của châu Âu khi thành phố này là nơi đặt trụ sở của hầu hết các tổ chức quốc tế lớn nhất châu Âu và thế giới.

Một phần không nhỏ dân số của Brussels là các chuyên gia, chuyên viên đến từ khắp nơi trên thế giới hiện đang làm việc cho các tổ chức này. Chính vì vậy, nếu là người yêu thích các hoạt động chính trị, xã hội, Brussels chính là điểm đến cho bạn.

Dù vậy, điều này không khiến cho Brussels trở nên cứng nhắc và nhàm chán. Brussels cũng như bất kỳ thành phố lớn nào đều có riêng cho mình một cuộc sống về đêm thú vị, những địa điểm du lịch, văn hóa nổi tiếng…

Leuven: Là thành phố cổ kính, nổi tiếng với các tòa nhà mang kiến trúc trung cổ đặc trưng của Bỉ. Nổi tiếng với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, Leuven luôn được biết đến như một trong những thành phố lý tưởng nhất để sinh sống tại Bỉ. Đây cũng là nơi tọa lạc của trường đại học có thứ hạng cao nhất tại Bỉ là Trường Đại học Catholic Leuven.

Liège: Là thành phố công nghiệp phát triển của Bỉ, nổi tiếng với các ngành công nghiệp như than đá, luyện thép và cũng nổi tiếng với những liên hoan nhạc jazz, các liên hoan phim. Đây còn là thành phố có ngôi chợ Giáng sinh lớn và lâu đời nhất tại Bỉ.

Antwerp: Thành phố lớn thứ hai tại Bỉ, cũng là thủ phủ của cộng đồng nói tiếng Hà Lan tại Bỉ. Ít ai biết Antwerp còn được gọi là thành phố kim cương vì hiện có đến 70% lượng kim cương trên thế giới được tiêu thụ tại Antwerp.

Thành phố này còn nổi tiếng bởi bề dày về lịch sử và nghệ thuật với rất nhiều bảo tàng cũng như những tòa nhà cổ kính mang nhiều dấu ấn lịch sử.

Bruges: Được xem là thành phố giữ được nguyên vẹn nhất kiến trúc trung cổ đặc trưng của Bỉ. Chính vì vậy mà Bruges được đưa vào danh sách Di sản của UNESCO.

Thủ tục, chi phí khi du học Bỉ

Để nộp đơn vào các trường đại học Bỉ, bạn cần phải tìm hiểu thông tin tuyển sinh của từng trường và liên hệ trực tiếp với trường để hoàn tất thủ tục nộp đơn. Học phí ở Bỉ được chính phủ hỗ trợ phần lớn, đặc biệt là với các sinh viên bản xứ hay sinh viên châu Âu.

Mỗi năm, ngoài học phí sinh viên phải đóng một khoản phí đăng ký và phí bảo hiểm cũng như tại các quốc gia khác. Đối với sinh viên quốc tế, nếu nhận được hỗ trợ tài chính, bạn có thể chỉ cần trả khoảng 80 EUR (khoảng 2,5 triệu đồng), còn nếu phải đóng toàn bộ học phí thì chi phí cũng chỉ khoảng 800 EUR (25 triệu đồng). Nếu so với chất lượng giáo dục vượt trội ở Bỉ, đây được xem là một con số khá thấp.

Cũng như các nước châu Âu khác, chi phí du học tại Bỉ phần lớn phải dùng để trang trải chi phí sinh hoạt, chi phí thuê nhà… Đối với nhà ở dành cho sinh viên, chi phí có thể dao động từ 150 EUR (4,5 triệu đồng) cho đến 400 EUR (12 triệu đồng) một tháng tùy vào sự lựa chọn của du học sinh.

Minh Thy, du học sinh tại Brussels chia sẻ: “Tôi theo học chương trình tiếng Pháp tại Việt Nam từ tiểu học. Đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong lớp tôi chia rõ ra thành ba “trường phái”: du học Pháp, du học tại các nước nói tiếng Anh và du học Bỉ. Đối với các học sinh Pháp ngữ như tôi, Bỉ luôn là điểm đến đáng mơ ước và hoàn thiện nhất. Với riêng tôi, việc du học Bỉ đã được lên kế hoạch từ những năm trung học cơ sở. Có một điểm gì đó ở Bỉ, vừa cổ kính vừa hiện đại lại có môi trường học tập, làm việc chuyên nghiệp đã thuyết phục tôi ngay từ những ngày đầu tìm hiểu. Hiện tại tôi sắp học xong năm cuối và dự định tham gia vào một kỳ thực tập ngắn trước khi học tiếp lên thạc sĩ. Có thể nói, nếu được lựa chọn lại lần nữa, tôi vẫn sẽ chọn Bỉ là điểm đến của mình”.

>Trải nghiệm du học tại châu Đại Dương

>Chi phí du học Úc: Bao nhiêu và tìm ở đâu?

>Du học Úc với học bổng toàn phần IPRS

>Du học Đông Nam Á: Đi gần, học xa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du học Bỉ – chân trời mới phía Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO