Đi qua những con số 0

HOÀNG LÂM| 20/02/2014 01:10

Không nhà máy, không vốn "khủng"..., cách tiếp cận nhạy bén trước nhu cầu đa dạng của thị trường đã tạo nên một Đình Long của ngày hôm nay, dù phải bao lần trở về với con số 0.

Đi qua những con số 0

Khi còn là nhân viên dự toán tại một công ty xây dựng lớn, những chuyện bàn về "triệu đô” của bạn bè xung quanh khiến Trương Đình Long, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Tịnh, không khỏi so sánh với những khoản "triệu đồng" từ thu nhập chính hằng tháng của mình. Để rồi nỗi "tủi thân"ấy trở thành động lực phấn đấu, giúp anh chạm đến ước mơ.

Đọc E-paper

Những thất bại nối tiếp

Nhớ lại quãng thời gian thiếu định hướng của mình, Trương Đình Long vẫn thấy hối tiếc. Ngày ấy, quyết tăng thu nhập ngoài mức lương "ba cọc ba đồng", sau hai năm tích lũy được một khoản kha khá, anh hùn vốn với bạn mở công ty kinh doanh phụ liệu ngành in dù chẳng hiểu biết nhiều về lĩnh vực này.

Tay phải làm dự toán, tay trái điều hành công ty nhưng Long chỉ biết tình hình kinh doanh qua các báo cáo cũng không thuộc lĩnh vực chuyên môn. Càng theo càng nản, anh rẽ hướng vì không thể tiếp tục giao tiền cho người khác kinh doanh.

Trở về con số 0, không thể vượt qua nỗi xấu hổ khi hằng ngày nhận 50.000 đồng tiền tiêu vặt từ mẹ, Long quyết định trở lại "kiếp làm công" ở một công ty nước ngoài. Lần tái khởi động này đã mang đến cho vị "giám đốc hụt" những suy nghĩ tích cực khi nhìn thấy cách làm việc và điều hành của dàn lãnh đạo trẻ đầy nhiệt huyết ở công ty.

Đối chiếu lại với mô hình doanh nghiệp mình đã xây dựng, Long mới thấy rõ nguyên nhân vì sao mình thất bại. Tuy nhiên, anh vẫn ấm ức, vẫn muốn thực hiện giấc mơ khởi nghiệp: "Nếu không làm thì mọi thứ sẽ trôi qua. Đã thất bại một lần, thất bại nữa cũng chẳng sao, điều quan trọng là phải thử ", Long khẳng định và tin rằng mình quyết định đúng.

Cơ hội ngoài tầm tay

Thời gian rảnh, Long cùng bạn bè lập nhóm đá bóng. Thời điểm đó, nhu cầu sân đá bóng với những thiết bị nhân tạo bắt đầu tăng lên, sân nào cũng kín lịch hoạt động nhưng chỉ có 3, 4 công ty cung cấp giải pháp xây dựng loại sân này. Quan sát thị trường, ý định "làm chủ” của anh lại trỗi dậy nhưng rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước, Long biết cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và thực hiện bài bản.

Có sẵn kiến thức trong ngành xây dựng nên Long nhanh chóng tiếp cận lĩnh vực mới này. Khi đã đủ tự tin, Long tái thành lập công ty, đăng báo để tìm kiếm khách hàng. Tiếc thay, lượng khách gọi đến lại tỷ lệ nghịch với lượng khách đặt hàng, vì nhu cầu tìm hiểu nhiều nhưng vốn đầu tư khá lớn nên khách hàng rất dè dặt trong việc chọn nhà thầu.

Cái khó của Long là không có vốn để nhập nguyên liệu, càng khó hơn khi đầu tư nhà máy để sản xuất. Và bài toán khó nhất Long phải đối mặt lúc này là làm thế nào để tạo được niềm tin nơi khách hàng, làm thế nào để có nguyên liệu thi công. Anh tâm sự: "Lúc đó, tôi thấy rất bế tắc, bất lực nhìn cơ hội lần lượt vụt khỏi tay mình".

Biết không thể ngày một ngày hai gặt hái thành công với thị trường khó tính này, Long chấp nhận làm vai trò tư vấn: giới thiệu các nhà cung cấp, tư vấn chiến lược xây dựng cũng như báo giá cho khách hàng để kiếm tiền trên từng dự án. Phần quyết định thi công thuộc về khách hàng.

Cách làm này khiến những ông chủ đầu tư sân bóng rất yên tâm, vì thế hợp đồng tư vấn đến với Long ngày một nhiều. Cuối cùng, anh cũng có được một vài hợp đồng thi công chính thức vào những ngày cuối Đông năm 2009.

Long bảo, làm tư vấn cực nhưng bù lại, có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nhà cung cấp, tạo được quan hệ tốt để sử dụng tài nguyên của họ. Đó cũng chính là nền tảng để phát triển kinh doanh sau này.

Cho trước khi nhận

Kinh nghiệm từ vai trò tư vấn cũng giúp Long hiểu rằng, để tạo lòng tin, cách tiếp cận khách hàng tốt nhất là "phơi bày kế hoạch kinh doanh". Trên các blog, diễn đàn kinh doanh sân bóng, ngoài việc "khoe" những sân bóng mình đã xây dựng, Long không ngần ngại chia sẻ bí quyết "tự đầu tư sân cỏ” cùng những mô hình, bảng biểu cụ thể... để khách hàng học hỏi.

Việc làm này khiến anh bị những người trong nghề phản ứng gay gắt nhưng bù lại, số hợp đồng tăng lên bởi khách hàng giờ đây đã tin tưởng vào Công ty TNHH Thanh Tịnh của anh. "Với khách hàng, không việc gì phải giấu nghề. Cứ cho đi trước khi nhận về, giải thích rõ ràng, việc giao dịch lại càng thuận lợi", Long tư vấn.

Biết mình vững tay nghề nhưng thiếu kiến thức điều hành, Long tham gia khóa học ngắn hạn tại Trung tâm Đào tạo kinh doanh Babilon để có được nền tảng bài bản. Đầu năm 2012, nhận thấy TiNiWorld, Trung tâm Giải trí dành cho thiếu nhi, đang thu hút rất nhiều khách hàng nhí nhưng cung chẳng đủ cầu. Biết đây là mô hình kinh doanh ăn khách trong tương lai gần, anh bắt tay tìm hiểu thị trường này.

Long nhận định: "Với thực trạng sân chơi ít mà trẻ em lại chiếm 16 - 19% dân số, đây quả là nguồn khách hàng tiềm năng trong khi sân chơi ngoài trời dành cho các em nhỏ đang xuống cấp và lạc hậu".

Sau khi khảo sát thực tế tại các tỉnh miền Trung, Long vẫn giữ phương cách kinh doanh cũ: trao gửi thông tin cho khách hàng. Trên website của Công ty, anh chia sẻ thực trạng, cơ hội đầu tư và những kinh nghiệm khi thi công sân chơi cho trẻ nhỏ.

Có sẵn không ít khách hàng, Long nhanh chóng thành công: Một khách hàng tại Quảng Nam đồng ý mở dự án ngay sau khi đọc được cơ hội đầu tư mới do vị giám đốc trẻ chia sẻ trên website. "Tôi áp dụng nguyên tắc cho trước khi nhận. Tôi không giấu nghề và sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin với khách hàng. Và một khi đã là đối tác của tôi, họ phải nhận được nhiều hơn khi làm với người khác", Long tiết lộ.

Trong bối cảnh các dự án bất động sản đang nằm chờ vốn, việc đầu tư sân chơi tận dụng được mặt bằng trống, vừa mang lại lợi nhuận cao nên số lượng người đầu tư ngày một nhiều. Trương Đình Long cho biết, trong năm qua, số lượng sân chơi mà anh cung cấp thiết bị cho khách hàng đã lên đến con số 30. Xu hướng này vẫn đang phát triển vì nhu cầu phục vụ khách hàng nhí vẫn còn nhiều.

Ngược xuôi từ Bắc chí Nam để triển khai các dự án, Giám đốc Long phấn khởi cho hay, anh vẫn đang tiếp tục kế hoạch mở rộng kinh doanh trong thời gian tới nhưng không chọn hình thức phát triển công ty lớn mà sẽ chia nhỏ, đi sâu vào các chuyên ngành bằng cách tận dụng triệt để công nghệ hiện đại của internet để giảm nhân lực.

Không nhà máy, không vốn "khủng"..., cách tiếp cận nhạy bén trước nhu cầu đa dạng của thị trường đã tạo nên một Đình Long của ngày hôm nay, dù phải bao lần trở về với con số 0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi qua những con số 0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO