Cơ hội tốt cho tương lai

ĐINH HƯƠNG| 13/05/2009 03:45

Cuối năm 2006, Đức mở shop đầu tiên (194 Võ Thị Sáu, Q.3 TP.HCM) khai sinh thương hiệu Thời trang nam Z. Lấy chữ Z - chữ cuối cùng trong bảng chữ cái tiếng Anh - Đức đặt vào đó tất cả hy vọng, đây sẽ là nghề cuối cùng trong cuộc đời lận đận của mình...

Cơ hội tốt cho tương lai

Cuối năm 2006, Đức mở shop đầu tiên (194 Võ Thị Sáu, Q.3 TP.HCM) khai sinh thương hiệu Thời trang nam Z. Lấy chữ Z - chữ cuối cùng trong bảng chữ cái tiếng Anh - Đức đặt vào đó tất cả hy vọng, đây sẽ là nghề cuối cùng trong cuộc đời lận đận của mình...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình buôn bán nhỏ, mẹ của Hoàng Minh Đức chuyên may và bán lẻ quần áo trẻ em. Từ nhỏ, chứng kiến công việc của mẹ, Đức ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang. Song hoàn cảnh sống không cho anh sớm thực hiện được mong ước của mình. Thi rớt Đại học Kinh tế, gia đình không có điều kiện cho học tiếp, 18 tuổi phải vào đời với hai bàn tay trắng, chàng trai này luôn ấp ủ những ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp...

Sau một thời gian mở quán cà phê, bị thua lỗ, anh làm “cò” xe, có chút vốn liếng nên sang lại tiệm bán CD ở 162 Võ Thị Sáu, Q.3 TP.HCM. Thu nhập khá nhưng chủ yếu dựa vào nguồn đĩa chép nên luôn bị ngành văn hóa kiểm tra. Một năm sau, Đức quyết định sang lại tiệm CD được gần 60 triệu đồng và mở shop thời trang để thỏa ước mơ thuở nhỏ, vừa để thử thời vận lần nữa. Nếu thuê mặt bằng dài hạn thì tiền đặt cọc rất lớn, nên Đức thuê từng năm với giá ban đầu là 550USD/ tháng. Tự tay Đức trang trí cửa hàng, hướng tới tiêu chí đẹp mà tiết kiệm. Anh lùng mua đồ đạc đã qua sử dụng về “o bế” lại hay tìm đến các shop có nhu cầu sang lại để mua tủ, móc áo.

Vào nghề muộn, lại ít vốn nên Đức không theo hướng làm các bộ sưu tập trình diễn để lấy tiếng, mà đầu tư vào sản phẩm thời trang ứng dụng, đặc biệt là dành cho phái nam khi xuống phố hay đi dã ngoại... Bởi sau nhiều tháng bỏ công quan sát ở nhiều cửa hiệu thời trang, thăm dò thị hiếu của nhiều người, Đức nhận thấy thời trang dành cho phái nam ở Sài Gòn chủ yếu tập trung vào đồ công sở, tiệc tùng.

Đức còn nhớ mãi cảm giác hồi hộp khi tung ra mẫu thiết kế đầu tiên: áo thun cổ tròn, ngắn tay với ba màu trắng, đen, xám có thêu các họa tiết nhỏ trên thân áo. Trưng bày trong cửa hiệu trông khá bắt mắt nhưng khách hàng vào xem rồi ra tay không, có nhiều ngày bán không được một chiếc áo nào. Trò chuyện với khách, Đức vỡ lẽ: Chất liệu vải không đẹp, không thích hợp với thời tiết của Sài Gòn. Những tháng sau Đức cho ra mẫu thiết kế mới: áo thun làm bằng vải mỏng và mịn hơn, nhưng doanh thu vẫn quá thấp. Đầy háo hức khi mở shop, sau mấy tháng Đức bắt đầu “chóng mặt” vì doanh thu không đủ trả tiền mặt bằng.

Lại nghĩ tại “cái dớp” của... số phận đen đủi đeo bám, Đức mất ngủ nhiều đêm. Song vì gia đình, vì những sóng gió trong cuộc đời, Đức cố gắng vượt qua tự ái, buồn chán riêng để tập trung vào công việc, tìm ra các mẫu mã thiết kế phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Góp nhặt những khen chê và những kinh nghiệm kinh doanh, Đức chuyển qua thiết kế sơ mi, quần short, áo thun với kiểu dáng đẹp, hài hòa, phong cách trẻ trung, lịch lãm, năng động và thoải mái; có nhiều tông màu nhã nhặn, tươi sáng; chất liệu chủ yếu ngoại nhập với coton, kaki, thun, sợi thiên nhiên phù hợp với khí hậu nóng ẩm, không gây dị ứng; giá cả lại khá mềm so với hàng ngoại nhập. Đến giữa năm 2007, doanh số bán hàng đã khá lên trông thấy, đem lại cho Đức sự tự tin hơn vào nghề mới của mình.

Tháng 11/2008, tròn hai năm khởi nghiệp, Đức lập Công ty với vốn điều lệ gần 2 tỷ đồng từ sự tích góp của mình. Đến nay Đức đã có thêm một shop lớn thứ hai cũng nằm trên đường Võ Thị Sáu. Điều khiến Đức mừng nhất là sản phẩm của mình đến được thị trường và khách hàng chấp nhận. Thời trang nam Z đã được Đức đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Năm 2009 này, Đức tính đến việc mở rộng kênh phân phối sang các trung tâm thương mại. Trong tháng 5, Đức sẽ bắt đầu bán hàng qua mạng để đưa Thời trang nam Z đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nhìn lại quãng đường khởi nghiệp đã qua, Đức tâm sự: “Tôi đã rút được nhiều bài học thấm thía và càng hiểu hơn lời khuyên của mẹ ngày nào: Muốn có cơ hội tốt cho tương lai thì phải có tâm và bền chí”..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội tốt cho tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO