Cô Giang ham học

THẢO MINH| 29/10/2010 05:25

Với hai bằng Đại học Kiến trúc và Ngoại ngữ, Nguyễn Thị Hoàng Giang vào làm việc cho một tập đoàn của Úc chuyên về tư vấn, thiết kế và quản lý dự án.

Cô Giang ham học

Với hai bằng Đại học Kiến trúc và Ngoại ngữ, Nguyễn Thị Hoàng Giang vào làm việc cho một tập đoàn của Úc chuyên về tư vấn, thiết kế và quản lý dự án.

Khi thấy hầu hết các dự án lớn, công trình nhà cao tầng vào thời điểm năm 2002 đều do các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài thực hiện, còn kiến trúc sư người Việt thường chỉ được giao làm một phần việc nhỏ, lòng tự ái dân tộc trong Giang trỗi dậy và đã trở thành động lực giúp cô nỗ lực học hỏi để có thể thực hiện những công trình lớn.

Để thực hiện giấc mơ “ra riêng”, những ngày làm ở Công ty Meinhardt của Úc, Giang đã để mắt học hỏi nhiều thứ và cô thừa nhận: “Làm việc với công ty nước ngoài đã giúp tôi trưởng thành và phát triển chuyên môn rất nhanh. Tôi học được cách quản lý rất chuyên nghiệp, cách trình bày ý tưởng, dự án một cách khúc chiết, thuyết phục”.

Cũng trong thời gian này, Giang được thầy Lê Trọng Hải mời về dạy thêm ở Đại học Kiến trúc TP.HCM. Giang nhận lời ngay vì cho rằng đây cũng là dịp để cô tìm tòi, tích lũy kiến thức về mặt lý thuyết bên cạnh thực tế công việc.

Sau gần 5 năm làm việc, tham gia thực hiện nhiều công trình nhà cao tầng như khách sạn 5 sao Time Square, Saigon Pearl... cũng như đã vững vàng về chuyên môn, Hoàng Giang quyết định không làm thuê nữa và thành lập Công ty Tư vấn xây dựng Hoàng Giang.

Giang kể: “Ngành kiến trúc đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm và phải có những dự án đã thực hiện mới tạo được niềm tin nơi khách hàng. Vì vậy, khi lập công ty riêng, cái khó nhất của tôi là làm sao thuyết phục khách hàng để họ tin cậy giao dự án. Không ít khách hàng tìm đến, nhưng khi thấy “cơ ngơi” nhỏ quá, họ ngại mình không quản lý tốt công trình nên thoái thác.

Một cái khó khác là do công ty nhỏ, nên ngay cả việc tuyển dụng nhân lực giỏi và giữ họ ở lại với mình cũng không dễ thực hiện. Thế nên tôi phải đi học thêm nhiều lĩnh vực khác như: tài chính - kế toán, kế toán quản trị, marketing, quản lý dự án... để đảm đương công việc và dạy lại cho nhân viên”.

Để có được khách hàng, Giang đặt kế hoạch bằng mọi giá phải tìm được một dự án lớn để thực hiện, mục đích của cô là khuếch trương tên tuổi, uy tín chứ không đặt nặng lợi nhuận. Giang chủ động đi tìm đối tác, vận dụng mọi kiến thức cùng với sự kiên trì, mềm dẻo, tự tin để thuyết phục họ.

Cuối cùng Giang cũng có được dự án đầu tiên và cô đã dồn hết sức lực, tâm trí để thực hiện khiến khách hàng hài lòng và sau đó giới thiệu cho cô nhiều khách hàng khác nữa. Công ty Hoàng Giang đã thực hiện thành công hàng loạt công trình, gồm: dự án khu dân cư Dragon City, khu đô thị nước Nhơn Đức tại Nhà Bè, khu đô thị Song Kim - Thành phố mới Nhơn Trạch và các khu đô thị phía Bắc như khu đô thị Aquavilla (Hà Nam)...

Tuy thành công rồi, nhưng Giang không bao giờ quên những sự cố đã cho cô những bài học đáng nhớ. Giang kể: “Do quá trình chỉnh sửa bản vẽ trên máy tính bị lệch ra 1 mét, nhưng tôi không nhìn thấy và vẫn đóng dấu đã kiểm tra, nên khi triển khai xây dựng thì dự án bị lố ra 1m và tôi phải chịu toàn bộ chi phí đập đi xây lại. Sự cố này giúp tôi nhận ra rằng, dù đã thành thạo cũng không được chủ quan, nhất là ngành này là ngành kỹ thuật, chỉ cần sai một ly là đi cả dặm”.

Cũng từ bài học đắt giá này mà Giang không bao giờ tự mãn với những thành quả có được, cô tiếp tục tham gia các hội nghề nghiệp để mở rộng quan hệ và học hỏi kinh nghiệm từ các đàn anh đi trước.

Giang nghĩ: “Chỉ cần một ngày không học là sẽ chậm hơn so với đồng nghiệp rất nhiều”, nên cô đã tham gia các khóa học về kiến trúc hiện đại ở Tây Ban Nha. Ở đây, Giang có cơ hội gặp gỡ, trao đổi chuyên môn với các công ty kiến trúc nước ngoài.

Thấy Giang nhạy bén và các dự án Giang đã thực hiện khá tốt, nên cùng lúc hai công ty kiến trúc của Anh và Nhật là Blinks Architects và HKR Architects đã mời Giang làm đại diện cho họ ở Việt Nam. Hai công ty này thiết kế, đưa ra ý tưởng chính, còn công ty Hoàng Giang sẽ là đơn vị triển khai thực hiện.

Giang phấn khởi: “Đây là cơ hội có một không hai vì khi hợp tác với hai công ty này, uy tín của công ty mình không chỉ được nhân lên, mình có đủ tự tin và khả năng thực hiện các dự án có tầm cỡ, mà nhờ đó chúng tôi cũng sẽ phát triển nhanh hơn”.

Chưa hết, khi hợp tác với hai công ty này, Giang còn được biết thêm nhiều loại vật liệu mới, công nghệ mới và nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo. Để làm giàu kiến thức, Giang còn đến các bảo tàng hội họa ở các nước để học cách bố cục, phối màu và rút ra cho mình những nguyên tắc cơ bản.

Giang nói: “Đi qua nhiều nước, thấy kiến trúc của họ có tính thẩm mỹ cao, không gian không quá cầu kỳ, tôi đã ghi chép tỉ mỉ, tìm hiểu rất kỹ những đặc tính ưu việt của họ, thậm chí xem kỹ từng vật liệu kết hợp cho mỗi ý tưởng kiến trúc và coi đó như một bài học thực tế.

Điều tôi trăn trở là nhiều công trình tại Việt Nam vẫn còn quá nhiều chi tiết thừa, trang trí hơi rườm rà, loạn màu sắc, họa tiết, nhiều sắc thái văn hóa lẫn lộn trong một công trình, bố cục màu sắc, đường nét không theo nguyên tắc cơ bản... Tất cả là do nhà trường không đào tạo bài bản”.

Tuy đã bắt đầu có tên tuổi và uy tín, nhưng với Giang, con đường phía trước của Công ty Hoàng Giang còn rất dài. Để đi hết con đường đó, Giang xác định phải vừa học vừa làm, học từ đối tác, học trong lúc giảng dạy, học từ các chuyến đi và học cả từ những thất bại.

Giang cho biết, sắp tới cô sẽ tiếp tục theo học các khóa đào tạo chuyên ngành ở nước ngoài. “Có vậy, Hoàng Giang mới tạo được nhiều khác biệt mới lạ và mang lại sự độc đáo cho các dự án mình thực hiện”, Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cô Giang ham học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO